Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: ‘Bóng đá Việt Nam hiện tại chưa đạt đến đẳng cấp World Cup’

Sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông tin về việc FIFA phân bổ 8,5 suất dự World Cup 2026 cho châu Á, giúp nhiều Liên đoàn thành viên của AFC dấy lên hy vọng lần đầu có đội tuyển góp mặt. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã dành cho báo SGGP cuộc trao đổi về hành trình chuẩn bị của bóng đá Việt Nam cho giấc mơ World Cup.

Đội tuyển Việt Nam tạo nhiều dấu ấn ở vòng loại World Cup 2022
Đội tuyển Việt Nam tạo nhiều dấu ấn ở vòng loại World Cup 2022

*Phóng viên: FIFA đã nâng số đội tham dự World Cup 2026 lên 48 (thay vì 32 như trước), vậy bóng đá Việt Nam chuẩn bị gì cho mục tiêu chinh phục tấm vé đến ngày hội lớn, thưa ông?

-Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: Quyết định nâng số lượng lên 48 đội kể từ kỳ World Cup 2026 đã được thông qua tại Đại hội FIFA lần thứ 69, diễn ra ở Pháp hồi tháng 6-2019. Điều này sẽ giúp cho các đội tuyển ở châu Á và các châu lục khác thêm cơ hội được góp mặt ở đấu trường lớn, đồng thời khiến vòng loại các khu vực trở nên hấp dẫn hơn. Tất nhiên, các quốc gia trong khu vực cũng sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng sức cạnh tranh. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải duy trì tốt và ổn định được thành tích trước đây, đồng thời phát triển đồng bộ cho bóng đá Việt Nam, đặc biệt là đầu tư cho hệ thống thi đấu trong nước, cho bóng đá trẻ… Từ đó, phấn đấu để các đội tuyển trẻ từ lứa U16 cho đến U23 liên tục góp mặt ở vòng chung kết châu Á, tạo nên chuyển biến về chất và đỉnh cao nhất là hình thành đội tuyển quốc gia thật sự mạnh. Bên cạnh đó, cần thực hiện mục tiêu đưa bóng đá Việt Nam lọt vào tp 10 châu Á từ nay đến năm 2030. Chỉ khi thực hiện được mục tiêu này thì chúng ta mới có hy vọng chuyển tiềm năng thành khả năng cạnh tranh suất tham dự World Cup vào năm 2030.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: ‘Bóng đá Việt Nam hiện tại chưa đạt đến đẳng cấp World Cup’ ảnh 1 Tấn Tài, Hoàng Đức sẽ là những trụ cột của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026
*Như vậy, VFF sẽ tạo thêm cơ hội tập huấn và thi đấu quốc tế cho các lứa nhiều hơn, từ trẻ đến cấp độ đội tuyển quốc gia?

-VFF đã tính toán kỹ lưỡng, trong đó có giải pháp về xây dựng lực lượng bằng việc đầu tư cho các đội tuyển từ U19 đến U23, hay giải pháp về kế hoạch tập trung, tập huấn cho đội tuyển thông qua việc tăng cường mối quan hệ hợp tác với các quốc gia có nền bóng đá phát triển của châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Saudi Arabia… Bên cạnh đó là giải pháp về tổ chức, sắp xếp lịch thi đấu các giải chuyên nghiệp phù hợp với chương trình hoạt động của đội tuyển, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho đội tuyển thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng điểm theo từng giai đoạn.

*Có thể thấy, vòng loại World Cup 2022 đã chỉ ra khoảng cách trình độ giữa đội tuyển Việt Nam và các đối thủ mạnh trong khu vực châu Á còn khá xa, vậy đâu là giải pháp để thu hẹp lại?

-Thẳng thắn mà nói, bóng đá Việt Nam giai đoạn hiện tại vẫn chưa đạt tới đẳng cấp World Cup. Điều này đã được thể hiện thông qua kết quả thi đấu của đội tuyển trước các đội bóng hàng đầu của châu Á tại vòng loại cuối của World Cup 2022. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nhìn thấy những điểm sáng từ sự tiến bộ của các cầu thủ, đặc biệt là cách tiếp cận nhanh hơn với trình độ chơi bóng đỉnh cao, qua đó giúp cầu thủ cải thiện tốt hơn về kỹ năng cũng như tâm lý. Những chuyển biến tích cực của đội tuyển Việt Nam từ các chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc 3-1, hòa Nhật Bản 1-1… hoặc khả năng triển khai lối chơi chủ động trước các đối thủ có đẳng cấp cao hơn, đã mang đến niềm tin cho chúng ta khi hướng tới mục tiêu cạnh tranh suất dự World Cup trong tương lai gần.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: ‘Bóng đá Việt Nam hiện tại chưa đạt đến đẳng cấp World Cup’ ảnh 2 Cuộc so tài giữa Việt Nam và Trung Quốc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á
*Tức là, bóng đá Việt Nam vẫn cần chờ thêm một thời gian nữa thì mới cụ thể hoá được giấc mơ World Cup?

-Thực tế thì các quốc gia khác ở Đông Nam Á và châu Á không đứng nhìn chúng ta tiến bộ, nhất là khi họ có sự đầu tư lớn và nguồn lực mạnh hơn chúng ta. Do vậy chỉ khi tập hợp được nguồn nội lực kết hợp với các giải pháp khoa học, hợp lý có tính kế hoạch và chuyên môn cao cộng với sử dụng được nguồn lực từ bên ngoài như giải pháp chuyên gia, tập huấn, thường xuyên có mặt ở Giải các lứa tuổi châu lục và thế giới mới có hy vọng hiện thực hoá cơ hội có mặt tại World Cup.

Tin cùng chuyên mục