Tổng thống Zelensky muốn KO Klitschko “anh”, cựu quyền thủ Ukraine vẫn cố giữ đai “Thị trưởng Kiev“

Bất chấp sự bất tín nhiệm từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, huyền thoại quyền Anh Vitali Klitschko (Klitschko “anh”, để phân biệt với Klitschko “em” là Wladimir Klitschko), vẫn muốn tiếp tục điều hành Thành phố Kiev trong vai trò của một Thị trưởng. Ông vừa tuyên bố sẵn sàng chạy đua tranh cử Thị trưởng nhiệm kỳ mới, nếu cuộc bầu cử này được tổ chức.

Đấu tranh quyền lực giữa cựu quyền thủ Klitschko "anh" và Tổng thống Ukraine Zelensky
Đấu tranh quyền lực giữa cựu quyền thủ Klitschko "anh" và Tổng thống Ukraine Zelensky

Trong sự nghiệp đánh quyền của mình, Klitschko “anh” khét tiếng thiên hạ, người cùng với Klitschko “em” tạo ra một “Triều đại anh em nhà Klitschko” vốn thống trị làng quyền hạng nặng thế giới suốt nhiều năm trời, từng 3 lần giành ngôi vô địch thế giới. Ngày 26-6-1999, ông đấm gục Herbie Hide ngay ở hiệp 2 để giành đai WBO.

Ngày 24-4-2004, ông tiếp tục đánh bại Corrie Sanders bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp 8 để thắng đai WBC. Đến ngày 11-10-2008, ông lại hạ gục Samuel Peter, khi góc đài của đối thủ người Nigeria này phải tung khăn trắng đầu hàng ở hiệp 8, qua đó, Klitschko “anh” lại đoạt lại đai WBC hạng nặng, khi vừa mới quay lại sàn đài.

Tổng thống Zelensky muốn KO Klitschko “anh”, cựu quyền thủ Ukraine vẫn cố giữ đai “Thị trưởng Kiev“ ảnh 1 Anh em nhà Klitschko từng thống trị làng quyền hạng nặng
Chiến tích 3 lần thắng đai vô địch thế giới, cùng với 12 lần thượng đài bảo vệ đai vô địch thế giới thành công, đã biến Klitschko “anh” trở thành một huyền thoại của làng đánh quyền nói chung và của tổ chức WBC nói riêng (để đề cao ông, có thời điểm khi mà Vitali vừa giải nghệ lần đầu, WBC đã trao vị thế “Nhà vô địch danh dự”, để bảo đảm ông được thượng đài thách thức đai vô địch ngay lập tức nếu quyết định quay trở lại sàn đài, và thế là, Klitschko “anh” đã tận dụng triệt để vị thế này để đánh bại Peter hồi năm 2008).

Trong sự nghiệp chính trị của mình, trùng hợp thay, Klitschko “anh” cũng sắp có cuộc “tranh đấu” lần thứ 3. Trong các lần đầu tiên và thứ 2, ông chính là một trong các nhân tố chủ chốt của “Cách mạng Cam” (giúp đưa ông Viktor Yushchenko lên làm Tổng thống Ukraine hồi năm 2005) và Phong trào biểu tình “Euromaiden” (giúp lật đổ Tổng thống Ukraine đương nhiệm là Viktor Yanukovych, dọn đường để cho ông Petro Poroshenko, một người rất thân phương Tây, lên làm Tổng thống nhiệm kỳ mới từ năm 2014).

Giờ đây, khi đồng minh chính trị của Klitschko “anh”, ông Poroshenko đã mất chức Tổng thống sau cuộc bầu cử hồi tháng 5, để “diễn viên hài” Zelensky bất ngờ đắc cử Tổng thống Ukraine nhiệm kỳ mới, Vitali đang đối mặt với cuộc “tranh đấu” lần thứ 3 của mình, và ông đang ở trong tư thế cố gắng “giữ đai Thị trưởng Kiev”, trong tình cảnh bị Tổng thống Zelensky bất tín nhiệm. Hàng loạt vụ đấu đá gần đây trong việc tranh giành quyền lực giữa Klitschko “anh” và người đứng đầu Cơ quan hành chính Kiev (KCSA) là minh chứng.

Theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ukraine hồi năm 2003, Thị trưởng của thành phố Kiev cũng phải là người đứng đầu Cơ quan hành chính thành phố. Nghĩa là, xét theo luật, Klitschko “anh” phải giữ chức Thị trưởng Kiev và “Sếp tổng” của KCSA. Nhưng thực tế vốn là không hẳn là như vậy. Tổng thống Zelensky và ban bệ của ông này không hề thích Vitali và đường lối chính trị của ông. Họ quyết chia rẽ thượng tầng quyền lực chính trị của thành phố Kiev và tước vai trò cầm đầu KCSA, thậm chí yêu cầu chính phủ bãi chức Vitali.

Tờ báo trực tuyến Ukrayinska Pravda mới đây có viết: “Đảng Đầy tớ của Nhân dân (Đảng chính trị của ông Zelensky, tên được truyền cảm hứng từ chính… bộ phim hài: “Đầy tớ của Nhân dân” do ông Zelensky diễn vai chính, trước khi ông tham gia chính trị và tranh cử Tổng thống) đang cân nhắc 2 ứng viên vào vai trò người đứng đầu KCSA, đó là ông Oleksandr Tkachenko (Giám đốc điều hành một công ty truyền thông do “trùm tài phiệt” Ihor Kolomoisky sở hữu) và doanh nhân Andriy Kholodov. Cả 2 đều là thành viên của Đảng”.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, chỉ 2 ngày trước khi… đệ đơn từ chức, Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky, ông Andriy Bogdan đã lên tiếng cáo buộc Thị trưởng Kiev trong một buổi họp ngắn. Theo ông Bogdan, Vitali đã phụ thuộc quá nhiều vào các nhà đầu tư phát triển từ bên ngoài và nói rằng, ông dự định liên lạc với các cơ quan thực thi pháp luật để xem xét sự lạm quyền của chính quyền thành phố Kiev. Bogdan cũng chia sẻ, ông được đề nghị nhận 40 triệu USD để đảm bảo Klitschko “anh” vẫn đứng đầu KCSA (???).

Phản pháo với cáo buộc này, Klitschko “anh” đã viết trên Facebook rằng ông đã liên lạc với Cục chống tham những Ukraine (NABU) để yêu cầu mở các thủ tục khởi tố vụ án hình sự nhận hối lộ này: “Tôi không ủy quyền cho bất kỳ ai để tiến hành các vụ thương lượng như vậy. Tôi bảo đảm NABU có mọi cơ hội để điều tra những thông tin đã được công bố và tòm ra sự thật trong vụ việc này. Tôi cũng hy vọng rằng, ông Bogdan sẽ góp sức cho cuộc điều tra. Nếu như Chánh văn phòng của Tổng thống nói là sự thật, đương nhiên như vậy”.

Bất chấp những áp lực từ phía Tổng thống Zelensky, Klitschko “anh” (người gần đây bắt đầu công bố những mối quan hệ đặc biệt với… Tổng thống My Donald Trump khi chụp ảnh chung với ông Rudy Giuliani, Cựu Thị trưởng thành phố New York và hiện đang là Luật sư của Tổng thống Mỹ) tuyên bố anh sẽ tiếp tục chiến đấu cho sự nghiệp chính trị của mình: “Vâng, tôi sẽ chạy đua chức Thị trưởng Kiev thêm lần nữa. Tôi nghĩ, người dân thành phố Kiev sẽ không hiểu nếu tôi không làm như vậy. Từ bỏ không phải nguyên tắc của tôi”.

Tin cùng chuyên mục