Tổn hại binh lực

Đầy triển vọng giành một chỗ trong 4 hạng đầu Premier League và cũng đầy hy vọng vô địch Europa League, Man.United được xem là đang đi đúng hướng với sự dẫn dắt của nhà cầm quân Jose Mourinho. 
HLV Jose Mourinho giờ phải trở lại với Wayne Rooney và hy vọng tiền đạo này có thể san sẻ gánh nặng.
HLV Jose Mourinho giờ phải trở lại với Wayne Rooney và hy vọng tiền đạo này có thể san sẻ gánh nặng.
Đầy triển vọng giành một chỗ trong 4 hạng đầu Premier League và cũng đầy hy vọng vô địch Europa League, Man.United được xem là đang đi đúng hướng với sự dẫn dắt của nhà cầm quân Jose Mourinho. Trước đây, 10 tháng dưới triều đại David Moyes và 2 năm của Louis van Gaal không hề được như thế này. 

Có điều, so với 2 người tiền nhiệm ấy, các khó khăn về lực lượng của Mourinho hình như cũng chưa bao giờ chồng chất như hiện nay. Chân sút hàng đầu Ibrahimovic chấn thương đầu gối nghiêm trọng, phải nghỉ đến tận tháng 1 năm sau. Tiền vệ tài năng Mata cũng chấn thương, có sớm lắm cũng vài tuần sau mới trở lại được. Các hậu vệ Rojo, Phil Jones và Smalling cũng đang vắng mặt. Tính sơ sơ, Man.United mất 5 thành viên của đội hình hạng nhất. 

Thế mà vẫn chưa hết. Trước trận derby với Man.City, còn có thêm 2 ca của tiền vệ Ander Herrera và Paul Pogba. Với Herrera thì chắc là không đến nỗi nghiêm trọng - anh ta chỉ bị đá trúng mắt cá, có thể kịp bình phục cho trận chiến đêm 27-4 này. Nhưng với Pogba thì lại khác. Sau trận thắng 2-0 trên sân Burnley, trận đấu mà Mourinho đã buộc phải để một loạt vị trí quan trọng như Rashford và Mkhitaryan nghỉ dưỡng sức, ông thừa nhận tình trạng Pogba không hề khả quan. 

Với tình hình như trên, rõ ràng triển vọng thi đấu của Man.United khó tránh khỏi tổn hại. Mourinho vẫn còn Fellaini và Michael Carrick để bố trí vào khu vực tiền vệ trung tâm nếu cả Pogba lẫn Herrera cùng vắng mặt, nhưng như thế cũng chỉ là chắp vá mà thôi. Carrick đã 35 tuổi, Fellaini chỉ thiên về việc đánh phá lối chơi của đối phương, nên bộ đôi này khó giải quyết tốt bài toán xoay chuyển nhanh từ phòng ngự sang tấn công như Herrera và Pogba. 

Ở hàng phòng thủ, tình hình còn đáng lo hơn nữa. Không Smalling, Rojo lẫn Phil Jones, Mourinho chỉ còn duy nhất Eric Bailly lành lặn để đá như một trung vệ thực thụ. Thật ra thì Daley Blind cũng có thể đảm nhiệm vị trí ấy, nhưng vốn dĩ Blind chỉ là hậu vệ cánh và lần gần nhất anh ta được trám vào vai trò trung vệ đã cách đây 6 tháng rồi. Và tất nhiên, một hàng phòng thủ vừa thiếu hụt vừa chắp vá thì không bao giờ tạo được sự an tâm khi họ đối mặt những chuyên gia tấn công tài tình của Man.City. 

Chính vì tình trạng đó, mới xảy ra cái chuyện như báo Daily Telegraph loan tin: Để giảm tải cho Eric Bailly, ông Mourinho đã kêu gọi, thậm chí kích động những hậu vệ đang chấn thương để họ... liều mình hy sinh vì đội bóng. Cụ thể, sau trận thắng Burnley, ông yêu cầu bộ đôi Chris Smalling và Phil Jones hãy dẹp bỏ “suy nghĩ an toàn”, hãy thể hiện một “ý chí điên rồ” và “gắng lên một lần chót” để làm sao kịp trở lại ở trận chiến với Man.City!

Có lẽ đây là trường hợp độc nhất vô nhị công khai kêu gọi như thế. Cũng phải thôi. Ngoài ý nghĩa của một trận derby, cuộc chiến với Man.City lần này còn cực kỳ quan trọng về mặt thứ bậc. Sau 32 vòng đấu, Man.United đã có được 63 điểm, đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League. Cùng số trận ấy, Man.City hiện có 64 điểm và vẫn đứng thứ 4. Có nghĩa là nếu chiến thắng ở Etihad Stadium thì thầy trò Mourinho sẽ nghiễm nhiên vượt qua đối thủ và cứ theo cái đà ấy mà tiến. Ngược lại, trong trường hợp thất bại, việc giành chỗ trong 4 hạng đầu sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. 

Điều đó đã được Ander Herrera nhấn mạnh trong một phát biểu mới đây. “Trận derby với Man.City sẽ là trận đấu của cả mùa bóng”, anh nói, “Chúng tôi đang kém họ một điểm. Nếu thắng họ, chúng tôi có cơ hội lớn để về đích trong 4 hạng đầu. Nếu họ thắng, sẽ rất khó cho chúng tôi. Một trận chiến sống còn ư? Có lẽ vậy. Hoặc là họ, hoặc chúng tôi. Man.City đang có phong độ tốt. Chúng tôi cũng có phong độ tốt, đang ổn định thành tích tốt, đang làm công việc của mình rất tốt. Chúng tôi sẽ phải chứng tỏ điều đó vào đêm thứ Năm này”... 

Nói cho đúng, sẽ không chỉ có một trận derby này mà còn nhiều trận sau đó nữa cũng rất quan trọng. Cuối tuần này, Man.United tiếp đón Swansea. Kế đó là trận lượt đi bán kết Europa League ở Celta Vigo, trận Premier League trên sân Arsenal, trận lượt về với Celta Vigo rồi lại một trận đại chiến Premier League trên sân Tottenham. Cộng với trận derby thành Manchester thì sẽ có 6 trận liên tiếp được xem là sẽ quyết định chuyện thành hay bại đối với mùa cầm quân đầu tiên của Jose Mourinho. Thật vậy, 6 trận - và ngay khi ông đang thiếu 6-7 vị trí...

Tin cùng chuyên mục