Tom Pidcock trở thành tay đua trẻ nhất Tour de France chiến thắng trên đỉnh Alpe d’Huez

Tay đua người Anh Tom Pidcock (Ineos Grenadiers) đã trở thành tay đua trẻ nhất lịch sử Tour de France giành chiến thắng trên ngọn núi Alpe d’Huez sau màn solo ấn tượng ở chặng 12.

Tom Pidcock có chiền thắng đầu tiên ở Tour de France
Tom Pidcock có chiền thắng đầu tiên ở Tour de France

Tour de France 2022 bước vào chặng thứ 6 liên tiếp “quay cuồng” với những con đèo. Chặng thi đấu thứ 12 từ Briançon đến Alpe d'Huez tuy chỉ dài 165,5km nhưng cực kỳ gian khổ với 3 ngọn đèo cực cao và dài. Tổng lộ trình đèo dốc ở chặng này lên đến gần 66km. Đặc biệt, đích đến lại đặt gần khu nghỉ mát trượt tuyết Alpe d’Huez sau 13,8km leo liên tục với độ dốc trung bình 8,1%.

Chặng đua tiếp tục có những con đèo nhiều dốc khó khăn

Lợi dụng địa hình đèo dốc, những đợt tấn công đã liên tục nổ ra ngay sau khi xuất phát, xé đoàn đua thành nhiều nhóm nhỏ. Trong đó, áo vàng Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma) và Tadej Pogacar nhanh chóng tụt lại nhóm thứ 4. Đi được nửa lộ trình thì Jonas Vingegaard đã kém nhóm dẫn đầu 6 phút 18 giây.

Người hâm mộ cỗ vũ đoàn đua rất đông

Ở phía trên, Tom Pidcock (Ineos Grenadiers) tiếp tục tấn công kéo theo Louis Meintjes (Intermarché - Wanty - Gobert Matériaux), Chris Froome (Israel - Premier Tech), Neilson Powless (EF Education-EasyPost) và Giulio Ciccone (Trek – Segafredo) vượt lên. Năm tay đua này đi với tốc độ rất cao nên đã duy trì khoảng cách hơn 5 phút với áo vàng khi chỉ còn cách đích 11km.

Áo vàng Jonas Vingegaard  và Pogacar đeo nhau như hình với bóng

Nhận thấy thời cơ của mình đã đến, tay đua trẻ Tom Pidcock đã quyết định tấn công để thoát đi solo. Nhưng con dốc cao trên hành trinh chinh phục núi tuyết Alpe d’Huez đã “hỗ trợ” Tom Pidcock (vốn là chuyên gia xe đạp leo núi) hất văng mọi nỗ lực rượt đuổi của đối thủ.

Nhờ vậy, tay đua người Anh đã ung dung một mình cán đích Alpe d’Huez đầu tiên với thời gian 4 giờ 55 phút 24 giây, bỏ xa người thứ hai Louis Meintjes đến 48 giây. Tom Pidcock (22 tuổi) cũng trở thành tay đua trẻ nhất lịch sử Tour de France có được chiến thắng trên đỉnh Alpe d’Huez thuộc dãy núi Alps miền Trung nước Pháp.

Niềm vui chiến thắng của Tom Pidcock

"Không tệ. Tôi đoán nó sẽ giúp Tour de France của tôi thú vị hơn. Một chiến thắng chặng trong lần đầu tham dự Tour de France thật tuyệt vời. Tôi đã quyết định đi solo bởi nếu về cùng nhau thì tôi khó lòng giành chiến thắng. Đồng thời, tôi cũng đoán Jumbo sẽ không muốn mạo hiểm kéo vào để đuổi theo tôi bởi họ chỉ muốn bảo vệ áo vàng. Nhờ vậy, mọi chuyện đã diễn ra hoàn hảo với tôi”, Tom Pidcock cho biết.

Thông số kết quả chặng 12

Ở giai đoạn cuối, Tadej Pogacar (UAE Emirates) lợi dụng con dốc dài để tấn công, nhằm thu ngắn cách biệt với áo vàng Jonas Vingegaard. Tuy nhiên, tay đua người Đan Mạch đã đeo bám như hình với bóng để về đích lần lượt thứ 5 (Tadej Pogacar) và 6 (Jonas Vingegaard), cùng kém Tom Pidcock 3 phút 23 giây.

Tom Pidcock trở thành tay đua trẻ nhất Tour de France chiến thắng trên đỉnh Alpe d’Huez ảnh 6  Jonas Vingegaard bảo vệ được áo vàng ở chặng 12

Với kết quả này, Jonas Vingegaard đã bảo vệ được áo vàng tổng sắp với thời gian 46 giờ 28 phút 46 giây. Tadej Pogacar nhảy lên thứ hai bảng tổng sắp nhưng vẫn kém đối thủ người Đan Mạch 2 phút 22 giây. Sau 12 chặng, Wout van Aert vẫn giữa áo xanh với 313 điểm. Trong khi đó, Simon Geschke (Cofidis) vẫn mặc áo chấm bi đỏ với 43 điểm.

Tin cùng chuyên mục