Tòa án tối cao Brazil cho phép Copa America 2021 diễn ra

Hôm thứ năm, tức chỉ 3 ngay trước lịch trình của trận khai mạc, Tòa án tối cao Brazil đã ra phán quyết rằng nước này có thể đăng cai Copa America 2021, dọn đường cho giải bóng đá dự báo sẽ đầy khó khăn và sẽ còn nhiều tranh cãi.

Tuyển Brazil đã có thể bắt đầu hành trình bảo vệ danh hiệu.
Tuyển Brazil đã có thể bắt đầu hành trình bảo vệ danh hiệu.

Copa America 2021 vốn đã bị trì hoãn 12 tháng vì dịch Covid-19, và tương lai của giải tiếp tục bị đặt vào tình huống khó khăn sau khi các đồng chủ nhà Colombia và Argentina lần lượt bị tước quyền chủ nhà sau những bất ổn xã hội cũng như do sự gia tăng của Covid-19. Trong thế bí bách, Brazil vào tuần trước đã nhận lại tư cách chủ nhà khẩn cấp cho giải đấu 10 quốc gia Nam Mỹ này.

Nhưng, quyết định này đã gây tranh cãi dữ dội tại Brazil, khi quốc gia này vốn cũng đang quay cuồng với Covid-19, thứ đã cướp đi sinh mạng của gần 480 000 người dân của họ. Tổng thống Jair Bolsonaro và Chính phủ của ông đã bị kiện bởi nhiều tổ chức và đảng phái phản đối lập, bao gồm Đảng Công nhân (PT) của cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva - dự kiến sẽ là đối thủ của Bolsonaro trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu trong một phiên họp trực tuyến bất thường của Tòa án tối cao Brazil vào thứ năm, đa số trong 11 thẩm phán đã quyết định chống lại các nguyên đơn. Phán quyết nêu rõ: “Các Thống đốc và Thị trưởng của các bang phải đặt ra các giao thức sức khỏe phù hợp và đảm bảo chúng được tôn trọng để tránh một “Copavirus”, với các bệnh nhiễm trùng mới và sự xuất hiện của các biến thể mới”. Tuy nhiên, nhiều thẩm phán đã yêu cầu Chính phủ cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung.

Copa America 2021, kỳ giải vô địch Nam Mỹ lần thứ 47, sẽ diễn ra từ ngày 13-6 và kết thúc vào ngày 10-7. Đương kim vô địch và là chủ nhà Brazil đấu với Venezuela tại bảng B (vốn còn bao gồm các đội Colombia, Ecuador và Peru) ở trận khai mạc vào Chủ nhật tại Brasilia. Trong khi, trận đấu đầu tiên của Argentina với Chile ở bảng A (còn bao gồm Bolivia, Paraguay, Uruguay) sẽ diễn ra vào ngày 14-6 tại Rio de Janeiro. 

Tin cùng chuyên mục