Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ 7 cá thể gấu ngựa từ một gia đình ở Hà Nội

Ngày 7-7-2022, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ toàn bộ 7 cá thể gấu ngựa trưởng thành được chuyển giao từ gia đình ông Nguyễn Văn Thao, tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội. 7 gấu ngựa đều được gia đình nuôi lâu năm, có chip đăng kí, ước tính các cá thể gấu đều trên 18-20 năm tuổi.
Đưa các cá thể gấu ngựa lên xe để chuyển đến nơi bảo tồn mới.
Đưa các cá thể gấu ngựa lên xe để chuyển đến nơi bảo tồn mới.

Theo thông tin của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, qua nhiều lần tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng, gia đình chủ nuôi gấu đã thống nhất, và đồng ý tự nguyện giao nộp 7 cá thể gấu này cho Nhà nước, và mong muốn đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc để tiếp tục nuôi, chăm sóc, và bảo tồn. Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, Hạt Kiểm lâm Đan Phượng, chính quyền địa phương các cấp đã tham dự chứng kiến quá trình chuyển gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ 7 cá thể gấu ngựa từ một gia đình ở Hà Nội ảnh 1 Khám cá thể gấu ngựa trước khi tiếp nhận.
Ông Nguyễn Văn Thao cũng là gia đình đầu tiên đồng ý tự nguyện chấm dứt việc nuôi gấu vì mục đích thương mại tại Hà Nội, chuyển đổi hoàn toàn mục đích chăn nuôi, cũng là cột mốc đáng ghi nhớ trong công tác vận động tuyên truyền của các đơn vị, ban ngành liên quan.

Đây là lần thứ 2 Tổ chức Động vật Châu Á và Chi cục Kiểm lâm Hà Nội phối hợp cứu hộ tại xã Phụng Thượng, Hà Nội trong năm nay, nâng tổng số lượng gấu vận động cứu hộ lên 10 cá thể. Phụng Thượng là địa phương còn nhiều gấu nuôi nhốt nhất trong cả nước, với 122 cá thể trong 18 hộ gia đình/ trại tư nhân. 

Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ 7 cá thể gấu ngựa từ một gia đình ở Hà Nội ảnh 2
Tổ chức Động vật Châu Á , chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã hợp tác chặt chẽ trong công tác tuyên truyền bảo vệ gấu từ năm 2016. Trong suốt hơn 6 năm kiên trì vận động, với cách thức tiếp cận văn minh, thân thiện, không chỉ trích, linh hoạt và tích cực, hai đơn vị cùng với chính quyền địa phương, và các trường học trên địa bàn tổ chức hội nghị với các hộ gia đình nuôi ĐvHd trên địa bàn, 11 chuơng trình tuyên truyền cuộc thi tại trường học phổ biến bảo vệ gấu và các giải pháp thay thế mật gấu, hơn 20 chương trình tư vấn sức khoẻ miễn phí cho cộng đồng địa phương có các bác sỹ thầy thuốc của Trung Ương Hội Đông Y Việt Nam.
Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ 7 cá thể gấu ngựa từ một gia đình ở Hà Nội ảnh 3
Từ khi khởi động chiến dịch #NoBearLeftBehind - Không để cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau vào cuối tháng 5/2022, Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện cứu hộ đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam 12 cá thể gấu, từ 3 tỉnh thành: Hà Nội, Điện Biên và Sơn La.
Do bị thu hẹp môi trường sống (sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên đưa vào các trại gấu để trích hút mật, số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể. Trong khi đó, theo số liệu mới nhất của Cục Kiểm lâm Việt Nam, chỉ còn khoảng hơn 300 cá thể gấu đang bị giam cầm trong các trại nuôi nhốt gấu trên cả nước.
Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ 7 cá thể gấu ngựa từ một gia đình ở Hà Nội ảnh 4
Tại các trại gấu, chúng bị nhốt suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.
Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ 7 cá thể gấu ngựa từ một gia đình ở Hà Nội ảnh 5 Ông Nguyễn Văn Thao (phải) là người chuyển giao các cá thể gấu ngựa cho Tổ chức Động vật châu Á.
Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được 30-35 năm, chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.

Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE từ năm 1998, bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006. Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ và chăm sóc 251 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam, trong đó 204 cá thể đang được chăm sóc trong an toàn và tự do tại Trung tâm cứu hộ gấu được vinh danh và đạt tiêu chuẩn quốc tế - Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tổ chức đang phát động chiến dịch gây quỹ trên toàn thế giới, với khẩu hiệu #Nobearleftbehind - Không để một cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu trong các trại nuôi nhốt tại Việt Nam, đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II sẽ được xây dựng tại VQG Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tin cùng chuyên mục