Tính đường xa

HLV Park Hang Seo đã mạnh dạn gọi 14 cầu thủ thuộc đội tuyển U23 lên đội tuyển quốc gia cho trận gặp Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019, diễn ra vào ngày 27-3 tới.

Đội tuyển Việt Nam với nhiều nét mới ở trận gặp Jordan tới đây. Ảnh: MINH HOÀNG
Đội tuyển Việt Nam với nhiều nét mới ở trận gặp Jordan tới đây. Ảnh: MINH HOÀNG

Sau hơn 5 tháng lăn lộn với bóng đá Việt Nam, ông Park đã có những con tính hợp lý gây bất ngờ với cả người trong cuộc. Chẳng hạn tại vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam đã chơi rất uyển chuyển cả sơ đồ 3-4-3 và 5-4-1, và đến giờ được nhắc nhiều ở khu vực. Nay thì trong 23 cầu thủ sang Jordan lại có hơn ½ là những cầu thủ thuộc lứa Olympic.

Thực tế cũng đã có vài quan điểm cho rằng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 cần phải rạch ròi, vì chuyên môn ở hai đội bóng có sự chênh lệch lớn. Thậm chí, họ còn viện dẫn ra là ở Thái Lan đội tuyển quốc gia khác hẳn với lứa U23 vừa thất bại ở vòng chung kết U23 châu lục. Ngoài ra thì các đội tuyển Indonesia, Malaysia Philippines… cũng khá rõ ràng với U23 chứ không ghép kiểu hai trong một.

Tính đường xa ảnh 1 Hồ Khắc Ngọc trả lời phỏng vấn sau buổi tập chiều 23-3. Ảnh: MINH HOÀNG
Tuy vậy, ông Park lại có cái lý riêng của mình. Lần tập trung vừa rồi, HLV xứ Hàn đã xóa tan đi nhiều nghi ngờ của dư luận khi chỉ gọi cầu thủ có phong độ tốt. Sau những ngày mục sở thị, thầy Park không bỏ qua bất kỳ cầu thủ trẻ có năng lực nào ở các CLB khác khau chen với các cựu binh dạn dày như Anh Đức, Văn Lâm, Thanh Trung, Ngọc Hải... Đáng chú ý trong số 23 cầu thủ đem sang Jordan có sự xuất hiện của trung vệ Lâm Anh Quang (Đà Nẵng), tiền vệ Hồ Khắc Ngọc (SLNA) và việc vắng mặt của Văn Quyết (Hà Nội) do không thi đấu phút nào ở 2 vòng đầu tiên V-League 2018.

HLV Park vốn không có thói quen chiều chuộng cầu thủ có tiếng tăm mà tất cả đều phải dốc sức phục vụ cho lối chơi chung của đội bóng. Điển hình như chân sút Công Phượng vẫn thường bị thay ra ở giải U23 châu Á, và tùy vào từng đối thủ, ông Park có cách sắp xếp nhân sự phù hợp của mình. Đây đúng là thời điểm thích hợp nhất cho bóng đá Việt Nam trẻ hóa lực lượng và đầu tư cho tương lai. HLV Park Hang Seo lo xa đã giải cho VFF bài toán khó về nhân sự, sau nhiều năm ta cứ loay hoay với nhiều cầu thủ ở đội tuyển quốc gia đá mãi vẫn không giúp thành tích đi lên được.

May mắn cho thầy Park là trận đấu với Jordan dù kết quả có thế nào Việt Nam cũng vào chơi Asian Cup. Nói là thế nhưng chắc chắn nhà cầm quân xứ Hàn muốn kiếm trọn 3 điểm, bởi đội thắng sẽ đoạt lấy đỉnh bảng, tìm lợi thế khi bốc thăm chia bảng ở vòng chung kết. Đó là chưa kể đến việc ghi thêm điểm trên bảng vị trí FIFA. 

90 phút tới đây có thể đánh dấu một khởi đầu cho thế hệ mới. Qua 5 tháng dẫn dắt Việt Nam, HLV Park dần hiểu rõ các học trò và bóng đá Việt Nam, sẵn sàng đưa con tàu ra biển. Giờ là lúc ông thực sự muốn đưa Việt Nam lên tầm mới, khi AFF Cup và Asian Cup sẽ khởi tranh liền kề, từ cuối năm 2018.

Ông thầy xứ Hàn đã tính kỹ đường đi nước bước cho các học trò trong tương lai, và cũng mong là ông thành công với quyết định đó.

Tin cùng chuyên mục