Tính chuyện hái vàng

Ông thầy Park Hang-seo sau khi giúp đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào top 4 Á vận hội 2018 tiếp tục quay lại Đông Nam Á với giấc mộng xưng vương.

Ông Park Hang-seo lại chuẩn bị cho chiến dịch săn vàng của ĐTVN tại AFF Cup 2019. Ảnh: MINH HOÀNG
Ông Park Hang-seo lại chuẩn bị cho chiến dịch săn vàng của ĐTVN tại AFF Cup 2019. Ảnh: MINH HOÀNG

Phải thừa nhận là vào ngày 11-10-2017, thời điểm VFF ký hợp đồng với HLV Hàn Quốc, không nhiều người dám nghĩ ông Park làm được nhiều điều cho bóng đá Việt Nam đến vậy. Cụ thể là chiếc huy chương bạc giành được trên đất Trung Quốc và thành tích lọt vào bán kết Asiad 18. Ngoài ra, cũng không thể quên công trạng của ông khi giúp đội tuyển Việt Nam cụ thể hóa tấm vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019.

Ngày đó, để đi đến mối lương duyên này, “ông chủ” VFF chỉ mất hơn một tuần liên lạc và khoảng thời gian ngắn gặp gỡ là đạt được thỏa thuận. HLV sinh năm 1959, tại tỉnh Gyeongsang Nam (Hàn Quốc) tâm sự là bản thân ông cũng tỏ ra bất ngờ do mọi việc diễn ra chóng vánh, còn mức lương được coi là cao nhất trong các đời thầy ngoại từng làm việc. Bản hợp đồng thời đấy được VFF ký với thời hạn hai năm, còn mơ ước của ông Park là giúp Việt Nam góp mặt ở sân chơi Olympic Tokyo 2020.

Sau lần ký hợp đồng đó đã có nhiều người hoài nghi tương tai của ông Park lẫn đặt dấu hỏi về lối chơi chủ đạo của các đội tuyển ra sao? Ví như chúng ta từng trải qua các đời thầy ngoại Weigang (Đức), Murphy (Anh), Riedl (Áo), Dido (Brazil), Calisto (Bồ Đồ Nha), Goetz (Đức) và gần nhất là Miura (Nhật) nhưng lối chơi mỗi thời một phách, còn thành tích đáng kể nhất chỉ là vào tứ kết Asian Cup 2007 (Riedl) và chức vô địch AFF Cup 2008 (Calisto).

Lúc bấy giờ, thầy Hàn mới biết chút ít về bóng đá Việt Nam đã muốn đưa đội tuyển đến dự Olympic khiến nhiều người nghi ngại. Sự thật thì những gì thầy Park làm được đến lúc này rất đáng nể, khi biết tận dụng tốt nhất có thể những phẩm chất của cầu thủ để tạo ra lối chơi máu lửa đã thấy. Thế nên mới nói, giấc mơ góp mặt ở Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2020 chẳng phải quá viễn vông.

Tính chuyện hái vàng ảnh 1 Các tuyển thủ trẻ của Việt Nam đã sẵn sàng để hướng đến mục tiêu chinh phục Đông Nam Á. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Cái hay nữa của ông thầy Hàn là VFF không giao chỉ tiêu cụ thể tại Asiad 18 nhưng ông luôn dặn học trò hễ ra sân thì trận nào cũng phải chơi với tinh thần của… trận chung kết. Việc đội tuyển Olympic đá thắng Nhật Bản ở vòng bảng dù đã đủ điểm lọt vào vòng 1/16 ở Á vận hội mới đây là ví dụ.

Giờ thì thầy Park và các học trò của mình tiếp tục chuẩn bị cho mặt trận AFF Cup với mục tiêu vô địch. Ở nơi đó, nhiều khả năng phần lớn danh sách đội tuyển Olympic vừa dự Asiad 18 sẽ được kết hợp với các nhân tố xuất sắc khác, nhằm tạo ra một đội tuyển quốc gia mạnh nhất có thể.

Hy vọng là VFF, Hội đồng HLV quốc gia và thầy Park đạt được sự thống nhất quan điểm cao để có sự chuẩn bị tốt với mục tiêu giành cúp. Qua đó, tạo đà tâm lý thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào vòng chung kết Asian Cup 2019 diễn ra 

Tin cùng chuyên mục