Tin vui cho làng đua xe đạp đường trường thế giới: Cua-rơ Fabio Jakobsen đã tỉnh lại sau hôn mê

Các bác sĩ của Bệnh viện Sosnowiec đã đánh thức Fabio Jakobsen thành công sau ca phẫu thuật chữa trị chấn thương nghiêm trọng của cua-rơ trẻ người Hà Lan này, chấn thương anh này dính sau ca tai nạn kinh hoàng ở sát đích đến chặng 1 của Tour de Pologne 2020. Đây là một tin vui cho gia đình của Jakobsen, cho BLĐ, BHL và toàn thể thành viên đội đua Deceuninck-Quick-Step, và cho cả làng đua xe đạp đường trường thế giới cùng với các CĐV...

Jakobsen đã được đánh thức
Jakobsen đã được đánh thức

Ban đầu, các bác sĩ của Bệnh viện Sosnowiec dự định thức tỉnh Jakobsen vào ngày hôm qua, sau ca phẫu thuật khá thành công. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, họ đã quyết định dời lại khoảng một ngày sau, và cuối cùng, gần 48 tiếng đồng hồ sau vụ tai nạn, người ta mới thực hiện các liệu pháp đánh thức Kakobsen. Việc Jakobsen được đánh thức chính thành là một bước “tối quan trọng” trong quá trình chữa trị và giúp cho tay đua sinh năm 1996 bắt đầu hồi phục.

Bác sĩ Pawel Gruenpeter cho biết trên trang tin Wielerflits của Ba Lan: “Chúng tôi không muốn thúc ép hay làm bất kỳ thứ gì quá vội vàng. Có thể, chúng tôi sẽ nỗ lực đánh thức anh ấy thêm một lần nữa vào thứ Sáu”. Cũng theo bác sĩ Gruenpeter, rất may là sau ca phẫu thuật, người ta xác nhận Jakobsen không bị bất kỳ tổn thương nào nào, và xương sống của anh cũng không bị gãy. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn chưa thể tìm ra mức độ tổn thương hệ thần kinh do khuôn mặt của Jakobsen đã đập rất mạnh xuống mặt đường: “Trước mắt, Jakobsen không bị tổn thương não, và xương sống của anh ấy cũng không bị ảnh hưởng. Nhưng không rõ hệ thần kinh trên khuôn mặt của anh ấy chịu ảnh hưởng như thế nào”.

Không bị tổn thương não, cũng không gãy xương sống, thế nhưng, tất cả cấu trúc xương trên khuôn mặt của Jakobsen đều bị gãy, vỡ và anh cũng gãy hết cả hai hàm răng. Rất may, những cơ quan trọng yếu khác trên cơ thể không gặp vấn đề gì. Đó là một trong những dấu hiệu tích cực, bên cạnh việc Jakobsen đã có thể thức tỉnh.

Để tiện việc chăm sóc và dành sự động viên cho Jakobsen, ông chủ của đội đua Deceuninck-Quick-Step - Patrick Lefevere (người tuyên bố sẽ có những hành động pháp lý, gửi đơn kiện cho cảnh sát Ba Lan để bỏ tù Dylan Groenewegen, tay đua đã gây ra tai nạn trực tiếp cho Jakobsen), đã thu xếp một chuyến bay tư nhân đặc biệt từ Rotterdam đến Ba Lan, để đưa tất cả gia đình và bạn gái của Jakobsen đến Bệnh viện Sosnowiec.

Trong khi đó, đồng đội của Jakobsen, tay đua người Pháp Julian Alaphilippe cho biết có rất nhiều thứ cần thay đổi trong đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp: “Chắc chắn, có rất nhiều thứ có thể thay đổi, mọi người đều phải dính dáng vào quyết định này, vì nó là quá nhiều. Đây không phải là lần đầu tiên chuyện không may này xảy ra, thật sự rất tồi tệ. Tôi sẽ không nói quá nhiều về chuyện này, nhưng không chỉ có vạch đích, còn có tay đua khác. Nhiều thứ phải thay đổi, các BTC, Hiệp hội tay đua chuyên nghiệp (CPA), chắc chắn có rất nhiều thứ phải làm”.

Tin cùng chuyên mục