Tim Tszyu: Võ sĩ trẻ gốc Nga thống trị hạng dưới trung châu Đại dương sau khi KO cựu giáo viên thể chất Jeff Horn

Cái tên Tim Tszyu (tên đầy đủ theo tiếng Nga là “Timofei Tszyu”) đang trở thành mối quan tâm mới trong làng đánh quyền chuyên nghiệp của nước Úc. Võ sĩ người Úc gốc Nga vừa đánh bại cựu giáo viên thể chất Jeff Horn (người nổi tiếng với thành tích đánh bại “Thượng nghị sĩ thích thượng đài”) bằng KO kỹ thuật để bảo vệ thành công đai vô địch hạng dưới trung châu Đại dương của IBF và đai WBO Global.

Tim Tszyu đánh bại Jeff Horn
Tim Tszyu đánh bại Jeff Horn

Tszyu chính là con trai của cựu võ sĩ quyền Anh khét tiếng của Liên xô cũ - ông Konstantin Borisovich "Kostya" Tszyu. Khi còn thượng đài nghiệp dư, Kostya Tszyu từng giành 2 HCV ở các Giải Vô địch châu Âu, rồi HCĐ ở Giải Vô địch thế giới diễn ra tại Moscow hồi năm 1989 trước khi… đổi màu huy chương, giành HCV ở Giải Vô địch quyền Anh nghiệp dư thế giới tại Sydney năm 1991. Tấm HCV ở Sydney cũng đã thay đổi thế giới quan của Kostya Tszyu.

Đến với Sydney, ông Kostya Tszyu choáng ngợp trước sự phát triển của đất nước Australia, ông muốn đến sinh sống ở đây và ngay khi Liên Xô tan vỡ, ông và vợ đã di cư đến ở tại Sans Souci, sau đó nhập tịch Úc. Từ đó, Kostya Tszyu đã thượng đài chuyên nghiệp đại diện cho màu áo Australia và trở thành một huyền thoại của làng đánh quyền chuyên nghiệp của “Xứ sở chuộc túi”, được xem là Người anh hùng quốc gia của Úc.

Tháng 1-1995, Kostya Tszyu trở thành nhà vô địch thế giới chuyên nghiệp khi thắng KO kỹ thuật trước Jake Rodriguez (Puerto Rico) và giành đai IBF hạng dưới nặng. Sau 4 lần bảo vệ thành công đai vô địch, Kostya Tszyu đánh mất đai vào tay Vince Phillips (Mỹ) cũng vì để thua KO kỹ thuật. Tuy vậy, đến tháng 11-1998, Kostya Tszyu đã giành được đai dưới nặng của WBC, rồi lần lượt thắng thêm các đai WBA (Super), đai IBF, The Ring, trước khi giải nghệ sau trận thua trước Ricky Hatton hồi tháng 6-2005.

Chỗ trống mà Kostya Tszyu để lại, hiện nay Tszy “con” đang nỗ lực lấp đầy. Bắt đầu thượng đài chuyên nghiệp từ năm 2016, Tszyu đang từng bước thiết lập sự thống trị tuyệt đối ở khu vực châu Á - châu Đại dương. Tháng 10-2017, anh thắng đai WBC dưới nặng của châu Á. Tháng 2-2019, anh thắng đai WBA châu Đại dương. Tháng 5-2019, anh trở thành nhà vô địch nước Úc. Tháng 8-2019, anh thắng thêm đai IBF châu Đại dương và đai WBO Global. Còn hôm qua, anh thắng KO kỹ thuật Jeff Horn một cách đầy đầy thuyết phục.

Horn là võ sĩ đàn anh từng có địa vị “bất khả xâm phạm” ở nước Úc, sau chiến thắng điểm trước Pacquiao hồi năm 2017. Nhưng sau chiến thắng gây tranh cãi đó, Horn liên tục trả giá bằng các thất bại quá rõ ràng. Cựu giáo viên thể chất thua Terence Crawford bằng KO kỹ thuật hồi tháng 6-2018, qua đó, mất đai WBO hạng bán trung. Đến tháng 8-2019, Horn lại đánh mất đai WBA châu Đại dương và đai WBO Oriental sau thất bại cũng bằng KO kỹ thuật trước Michael Zerafa. Hôm qua, anh đã bị đàn em Tszyu đánh cho bầm mình, 2 lần bị đo đài trong các hiệp 3 và hiệp 7, trước khi quyết định bỏ cuộc sau hiệp 8.

Giờ đây, với vị thế Kẻ thống trị mới của nước Úc, nhưng Tszyu cũng khát khao được đại diện cho quê cha đất tổ - làng quyền nước Nga: “Tôi muốn nói cho mọi người biết, tên tôi là Tim, không phải là con trai (ám chỉ những ai cũng gán anh vào cái mác “con trai của Kostya Tszyu”, chính Horn cũng từng mỉa mai về chuyện này) và tôi cũng sẵn sàng đại diện cho cả làng quyền Australia lẫn làng đánh quyền chuyên nghiệp của Nga”.

Cha của anh, ông Kostya Tszyu, cũng rất hoan nghênh ý định của con trai mình: “Timoshka cũng là một công dân Nga. Con tôi sẽ đại diện cho cả nước Nga lẫn Australia. Tim đã giới thiệu bản thân mình, ngay câu đầu tiên: “Tôi là Tim, không phải là con trai”. Rất dễ thương, tôi rất thích như vậy. Mọi thứ thật là tuyệt vời!”.

Tin cùng chuyên mục