Tiếc thương “Hoàng tử ếch” Nguyễn Hữu Việt

Ngày 25-3, chưa đầy một ngày sau khi chứng kiến nụ cười của “hoàng tử ếch” Nguyễn Hữu Việt cổ vũ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, giới thể thao trong nước bàng hoàng khi đón nhận tin sốc. Tượng đài của bơi lội nước nhà đã ra đi mãi mãi, dù được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi anh lên cơn hen suyễn vì cảm lạnh…
Nguyễn Hữu Việt là kình ngư đầu tiên của Việt Nam giành HCV bơi lội Đông Nam Á sau 46 năm
Nguyễn Hữu Việt là kình ngư đầu tiên của Việt Nam giành HCV bơi lội Đông Nam Á sau 46 năm

Ở tuổi 34, Hữu Việt mới chỉ bắt đầu sự nghiệp huấn luyện VĐV năng khiếu bơi lội cho quê hương Hải Phòng được vài năm, khi những hoài bão, khát vọng đào tạo ra những kình ngư phiên bản “Nguyễn Hữu Việt” còn dang dở. Từ khắp các diễn đàn thể thao trên mạng xã hội facebook, instagram đến các đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ từng một thời ngưỡng mộ Nguyễn Hữu Việt vì tài năng và lối sống, đã chia sẻ hình ảnh, viết những câu giã từ thật cảm động, tiễn một trong những kình ngư xuất chúng của bơi lội Việt Nam về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Ông Đinh Việt Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam, không giấu được nỗi đau khi cho rằng, đây là mất mát rất lớn không chỉ của bơi lội Hải Phòng mà cho cả bơi lội nước nhà. Kình ngư sinh năm 1988 này từng được chọn đi đào tạo tại Trung Quốc từ rất nhỏ, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để giúp bơi lội Việt Nam vươn tầm ở khu vực, châu lục.

Nguyễn Hữu Việt là kình ngư đầu tiên của Việt Nam giành được HCV (nội dung 100m bơi ếch) sau 46 năm chờ đợi tại đấu trường SEA Games 2005 (VĐV Phan Kế Nhơn đoạt HCV ở nội dung 100m bơi ếch nam ở SEAP Games 1959). Đó cũng là thời điểm bơi lội Việt Nam chính thức lật sang một trang mới của giai đoạn phát triển.

Nguyễn Hữu Việt đã dự Olympic Athens 2004 ở nội dung sở trường 100m bơi ếch khi mới 16 tuổi. Đến Olympic Bắc Kinh 2008, “Hoàng tử ếch” vẫn duy trì được phong độ để lần thứ 2 trong sự nghiệp góp mặt ở sân chơi danh giá nhất hành tinh.

Kể từ chiến thắng năm 2005, thêm 2 kỳ SEA Games liên tiếp sau đó (2007 và 2009), anh đều giành được HCV để hoàn tất cú hattrick vàng đáng nể, đưa anh vào “ngôi đền huyền thoại” của thể thao Việt Nam. Những thế hệ kình ngư Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Diệp Phương Trâm, Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên… đã tiếp bước đàn anh để tạo ra những màn bứt phá ngoạn mục, tạo dựng danh tiếng và uy tín ở khắp các sân chơi SEA Games, Asiad, Olympic trẻ, giải vô địch châu Á và kéo giấc mơ tham dự Olympic đến thật gần với bơi lội nước nhà.

Sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu vào năm 2011 ở tuổi 23, Nguyễn Hữu Việt đã dấn mình vào một hành trình mới, đi tìm kiếm, đào tạo các kình ngư trẻ và tài năng cho bơi lội Hải Phòng. Anh cũng tích cực tham gia vào việc dạy bơi, phát triển phong trào bơi lội cộng đồng. Nguyễn Hữu Việt còn thường xuyên cùng bạn bè tổ chức các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục