Thụy Sỹ - Thổ Nhĩ Kỳ 3-1: Shaqiri chứng tỏ giá trị, người Thổ thất vọng rời giải

Để thua trận thứ 3 liên tiếp ở bảng A của VCK Euro 2020, lần này là thua đội tuyển Thụy Sỹ một cách rõ ràng với tỷ số 1-3, người Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng rời giải với vị thế đội bóng tệ nhất. Tổng cộng, đội không thắng được trận đấu nào, chỉ ghi được 1 bàn thắng danh dự, và để lọt lưới đến… 8 lần. Ngược lại Xherdan Shaqiri cũng chứng tỏ được giá trị khi lập “cú đúp” giúp cho tuyển Thụy Sỹ giành thêm được 3 điểm quý giá!

Shaqiri đã biết ghi bàn ở Euro
Shaqiri đã biết ghi bàn ở Euro

Hiệp 1 là hiệp đấu thua sút hoàn toàn của tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ bởi vì Mert Mulder liên tục “vò đầu bứt tai” sau “cú hattrick” dứt điểm thất bại trước thủ môn tuyển Thụy Sỹ - anh Yan Sommer (cả 3 tình huống sút bóng nguy hiểm của hậu vệ cánh trái đang chơi cho CLB Sassuolo ở giải Serie A, sút gần có, sút… xa cũng có, đều không thoát khỏi đôi tay “nhanh như điện” của Sommer), mà còn vì Ugurcan Cakir liên tục phải vào lưới nhặt bóng sau 2 bàn thắng của Haris Seferovic - và đặc biệt là của “Ngôi sao” Shaqiri.

Ngay từ phút phút thứ 6 của trận đấu, Seferovic xoay trở khéo léo ở khu rìa vòng cấm địa rồi quay người tung cú dứt điểm ra góc xa, khiến cho thủ môn Cakir dù với hết tầm vẫn không thể chạm vào bóng. 1-0 cho tuyển Thụy Sỹ. Phút thứ 26, Shaqiri ghi bàn thắng đầu tiên ở Euro 2020, để chứng tỏ rằng anh chưa “bất lực”, bằng một pha sút bóng từ khoảng cách khoảng 18 mét, ngay ở chính diện khung thành thủ môn Cakir. Thủ môn Thổ cũng không thể hóa giải tình huống này dù bay người hết cỡ. 2-0 cho tuyển Thụy Sỹ…

Hiệp 2, khi Thụy Sỹ liên tục dồn ép với tham vọng tìm kiếm bất ngờ, thì bất ngờ lại xảy ra ở chiều ngược lại. Phút thứ 62, sau rất nhiều nỗ lực, Irfan Kavehci ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, bàn thắng này cũng xem như là… bàn thắng “danh dự” của các học trò ông Senol Gones, đội bóng chơi nhạt nhòa và kém bản sắc nhất ở VCK Euro lần này. Đó là hình ảnh trái ngược hoàn toàn với tuyển Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng loại, chỉ thua 1 trận, thậm chí đánh bại cả Pháp ở Konya, thắng 2-0,, ghi đến 18 bàn chỉ để lọt 3 bàn.

Tuy vậy, “trật tự” hầu như được vãn hồi ngay sau đó. Phút thứ 68, từ đường chuyền rất thông minh của Steven Zuber, Shaqiri băng xuống dũng mãnh bên biên phải, đặt lòng chân trái khiến bóng bay cuộn qua tầm với (một lần nữa) của thủ môn Cakir. 3-0 cho Thụy Sỹ, và đáng chú ý hơn là, cả 3 bàn thắng của tuyển Thụy Sỹ, đều được kiến tạo bởi Zuber (hiện đang khoác áo CLB Eintracht Frankfurt ở giải Bundesliga). Trong những phút còn lại, Thụy Sỹ liên tục lên bóng để tìm kiếm bàn thắng thứ 4. Nhưng Thổ cũng đá phản.

Dù vậy, không có thêm bàn thắng nào được ghi. 3-1 là tỷ số cuối cùng. Người Thổ rệu rã rời giải khi trắng tay, Thụy Sỹ giành được vị trí thứ 3 với 4 điểm và tràn đầy hy vọng thắng “suất vớt” của bảng A này, để lọt vào vòng đấu play-off, nhưng họ vẫn còn phải chờ cục diện của những bảng đấu còn lại. Câu hỏi vẫn nằm ở phía trước…

Tin cùng chuyên mục