Thụy Sĩ phải vào chung kết Euro 2020

Dù HLV Vladimir Petkovic cảnh báo cần tránh rêu rao về những mục tiêu không thực tế của Thụy Sĩ tại Euro 2020, thì đội trưởng Granit Xhaka vẫn mạnh miệng tuyên bố bất kỳ vị trí nào ngoài 2 vị trí dẫn đầu giải đều là thất bại.

Thụy Sĩ thắng tuyển Mỹ 2-1 trong trận giao hữu hôm Chủ nhật.
Thụy Sĩ thắng tuyển Mỹ 2-1 trong trận giao hữu hôm Chủ nhật.

Thụy Sĩ vừa hoàn thành trận giao hữu đầu tiên chuẩn bị cho giải đấu vào hôm Chủ nhật, dù không vượt trội trước tuyển Mỹ nhưng những bàn thắng của Ricardo Rodriguez và Steven Zuber đã giúp họ ngược dòng thắng 2-1. Thụy Sĩ tiếp theo gặp người hàng xóm nhỏ bé Liechtenstein ở St Gallen vào thứ năm, trước khi chính thức nhập cuộc Euro 2020 với trận đối đầu Xứ Wales ở Baku vào ngày 12-6.

HLV Petkovic khẳng định ông sẽ đợi đến thời hạn cuối vào ngày 1-6 để loại 3 cái tên trong thành phần 29 cầu thủ sơ bộ. Nhà cầm quân này nhấn mạnh: “Mục tiêu đầu tiên là giúp cả đội duy trì tốt về mặt tinh thần và thể chất. Sau đó, chúng tôi có thể tiến xa hơn về mặt kỹ thuật và chiến thuật. Tôi không muốn đặt ra mục tiêu quá xa, chúng tôi phải hướng tới trận đấu đầu tiên ở Euro 2020 và giải quyết từng trận đấu một”.

Trong khi đó, tiền vệ Xhaka - người sẽ thi đấu ở giải đấu lớn thứ 4 liên tiếp, khẳng định Thụy Sĩ có đủ năng lực và kinh nghiệm để tiến xa nhất có thể: “Mục tiêu của chúng tôi là một vị trí trong tốp 2 đội dẫn đầu. Bất cứ điều gì khác sẽ là một sự thất vọng lớn đối với tôi. Đội ngũ này đều đã trưởng thành hơn và xét về mọi mặt, còn tốt hơn nữa về sự gắn kết. Cốt lõi của đội tuyển này là đã làm việc cùng nhau trong nhiều năm. Bầu không khí giữa các cá nhân trong đội thật sự rất tốt”.

Thụy Sĩ phải vào chung kết Euro 2020 ảnh 1 Granit Xhaka rất tự tin vào năng lực gây sốc của Thụy Sĩ tại Euro 2020. Ảnh: Getty Images

Trong 3 kỳ giải lớn gần nhất, Thụy Sĩ đều vượt qua vòng bảng nhưng ngay sau đó đều dừng bước khá đáng tiếc. Đặc biệt ở World Cup 2018, họ vượt qua vòng bảng khá thuyết phục, bao gồm trận hòa 1-1 trước đội đầu bảng Brazil. Tuy nhiên Xhaka, cùng đồng đội Xherdan Shaqiri, đã bị phạt vì hành động ăn mừng bàn thắng khiêu khích trong chiến thắng 2-1 trước Serbia ở vòng bảng, khiến họ sau đó bị Thụy Điển vượt qua với chiến thắng 1-0 ở vòng 16 đội.

Tiền vệ đang chơi cho Arsenal đánh giá thêm: “Tại World Cup 2014 và tại Pháp năm 2016, chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội trong gang tấc. Ở Nga, chúng tôi bị người Thụy Điển chặn lại vì chúng tôi gần như suy sụp tinh thần. Hậu quả của trận đấu đáng lo ngại với Serbia đã khiến cả đội mất cân bằng. Chúng tôi đã hành xử sai lầm và vì vậy, từ giờ trở đi, sự tập trung hoàn toàn chỉ dành cho các vấn đề thể thao”.

Thụy Sĩ cũng nằm chung bảng với Italy và Thổ Nhĩ Kỳ ở bảng A. Xhaka nhận định: “Chúng tôi rơi vào vào một trong những bảng đấu khó khăn nhất. Thổ Nhĩ Kỳ có một thế hệ với nhiều tài năng và phẩm chất tốt. Italy luôn là một thế lực. Trong khi Xứ Wales đã khiến mọi người ngạc nhiên tại giải vô địch châu Âu gần nhất. Nhưng tất cả chúng tôt đều có cảm thấy tốt hơn những gì chúng ta từng cảm thấy trước đây. Tôi nghĩ đã đến lúc Thụy Sĩ làm nên lịch sử. Khi nào, nếu không phải bây giờ?.

Tin cùng chuyên mục