Thụy Điển - Ukraine 1-2 (hiệp phụ): Sao Man.City tỏa sáng, Ukraine lần đầu vào tứ kết

Chỉ ngay sau đồng đội ở Man.City, Raheem Sterling ghi bàn để giúp tuyển Anh đánh bại Đức, thì Oleksandr Zinchenko cũng tỏa sáng góp công vào 2 bàn thắng giúp Ukraine đánh bại Thụy Điển 2-1 trong hiệp phụ, qua đó họ sẽ cùng nhau đối đầu ở trận tứ kết tại Rome (Italy) vào ngày 2-7.

Oleksandr Zinchenko tỏa sáng tạo nên chiến tích của Ukraine
Oleksandr Zinchenko tỏa sáng tạo nên chiến tích của Ukraine

Ukraine đã phải nhờ đến sự trợ giúp từ Thụy Điển mới có thể giành quyền vượt qua vòng bảng, với tư cách đội hạng 3 có thành tích tốt nhất dù chỉ có 3 điểm. Sau trận thua tuyển Áo ở lượt trận cuối vòng bảng vào tuần trước, Ukraine tưởng chừng đã đứng ngoài cuộc nếu Ba Lan đánh bại Thụy Điển. Tuy nhiên, diễn biến bất ngờ đã đến khi Thụy Điển đã thắng trận đó 3-2 nhờ cú đúp của Emil Forsberg. Và từ đó họ có cơ hội đối đầu nhau ở vòng 1/8 này.

Không đội nào đã từng thắng một trận đấu loại trực tiếp tại giải vô địch châu Âu trong tổng số 8 lần tham dự trước đó. Tuy nhiên, 2 đội thường thường biết đến với lối chơi thận trọng đã cống hiến một trận cầu cởi mở hơn so với dự đoán. Ukraine nhập cuộc tốt, Roman Yaremchuk không thể thắng thủ thành Robin Olsen từ cự ly gần ở phút thứ 10, nhưng họ cũng không chờ lâu để vượt lên.

Zinchenko có bàn thắng vào một ngày khi đồng đội Sterling ghi một bàn trong chiến thắng 2-0 của tuyển Anh trước Đức. Cầu thủ chạy cánh đã đưa Ukraine vượt dẫn trước ở phút 27 khi anh đón đường kiến tạo xuất sắc từ đội trưởng Andriy Yarmolenko, và tung một cú sút chìm mạnh mẽ từ cự ly gần. Anh đã trở thành cầu thủ khác thứ 5 của Man.City ghi bàn tại Euro 2020, sau Kevin De Bruyne, Raheem Sterling, Aymeric Laporte và Ferran Torres. Tuy nhiên, Emil Forsberg với cú sút cực mạnh bên ngoài vòng cấm, đưa bóng dội đùi hậu vệ Ukraine bật đất và vồng qua khỏi tầm với của thủ thành George Buschan, gỡ hòa cho Thụy Điển ở phút 43.

Thụy Điển - Ukraine 1-2 (hiệp phụ): Sao Man.City tỏa sáng, Ukraine lần đầu vào tứ kết ảnh 1 Nỗ lực của Emil Forsberg đã bị thần may mắn ngoảnh mặt.

Diễn biến hiệp 2 tiếp tục là sự cân bằng, cả số cơ hội và cả vận rủi của cả 2 đội. Ở phút 55, Sergiy Sydorchuk của Ukraine tung cú sút hiểm nhưng bóng chỉ tìm đến cột dọc. Cũng chỉ ngay tình huống sau đó, cú sút kỹ thuật của Emil Forsberg cũng có diễn biến tương tự. Phút 69, Forsberg lại thấy mình kém may để nâng thành tích ghi bàn ở giải này lên con số 5, khi cú cứa lòng tuyệt đẹp của anh lần này đưa bóng dội xà ngang.

Hòa 1-1, hai đội bước vào hiệp phụ, và động lực trận đấu đã thay đổi khi hậu vệ Thụy Điển, Marcus Danielson bị đuổi khỏi sân ở phút 98 sau một pha phạm lỗi với cầu thủ dự bị Artem Besedin. Trong thế hơn người, Ukraine cho thấy nỗ lực hơn cả, bất chấp vô số lần nằm sân của cầu thủ 2 đội khiến diễn biến bị gián đoán khá nhiều. Tuy nhiên, khi hiệp phụ thứ 2 vừa bắt đầu 3 phút bù giờ, thì Zinchenko đã tung đường tạt hoàn hảo để Artem Dovbyk cúi thấp người đánh đầu tung lưới thủ môn Robin Olsen, ấn định chiến thắng 2-1 đầy kịch tính.

Thụy Điển - Ukraine 1-2 (hiệp phụ): Sao Man.City tỏa sáng, Ukraine lần đầu vào tứ kết ảnh 2 Artem Dovbyk ấn định chiến thắng 2-1 đầy kịch tính. 

Ukraine lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở tứ kết một kỳ Euro, cũng cân bằng thánh tích lịch sử khi từng vào tứ kết World Cup 2006 (trước khi bị loại bởi Italy). Trong khi, Thụy Điển giờ đã bị loại ở cả 3 trận vòng loại trực tiếp tại Euro (trước Đức năm 1992 và Hà Lan năm 2004).

Tin cùng chuyên mục