Thương lắm những tấm lòng thiện nguyện

TPHCM những ngày này có lúc nắng gắt, có lúc mưa dông, ấy vậy mà các tình nguyện viên vẫn rong ruổi qua nhiều tuyến đường khắp các quận huyện, mang theo những bình oxy đến tận nơi cho người bệnh, hay những phần thực phẩm cho người khó khăn. Đó là cách mà nhiều huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) của thể thao TPHCM đã chọn làm, mong muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

Trao năng lượng tích cực

Hưởng ứng lời phát động của UBND TPHCM, anh Giáp Trung Thang (HLV, Trưởng bộ môn Muay TPHCM) đã tạm rời xa gia đình để tham gia công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại phường 1, quận 4. Anh cùng các tình nguyện viên thực hiện công việc vận chuyển lương thực, hàng hóa cứu trợ những người gặp khó khăn, cũng như “đi chợ giúp dân” trên địa bàn phường.

Theo anh Thang chia sẻ, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, anh đã cùng các thành viên của Liên đoàn Muay TPHCM tham gia đóng góp và kêu gọi tài trợ để giúp đỡ những HLV, VĐV, người lao động khó khăn tại các đơn vị thể thao thành phố.

Thương lắm những tấm lòng thiện nguyện ảnh 1 Thầy trò đội tuyển Muay TPHCM giao bình oxy tại quận 5. Ảnh: GIÁP TRUNG THANG

Trong những ngày dịch bệnh tại TPHCM diễn biến phức tạp, vị trưởng bộ môn Muay này còn tham gia vào nhóm OxyMap, ngày đêm vận chuyển những bình oxy đến với nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà, trạm y tế, khu cách ly. Được biết, tổng đài OxyMap do doanh nhân Đặng Thế Hiền sáng lập, được sự hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ TPHCM với mục tiêu phát triển hệ thống cung cấp bình oxy khẩn cấp miễn phí cho các bệnh nhân.

Anh Thang kể: “Nhiều lúc khi đang tham gia phát quà hay vận chuyển hàng hóa đến các nơi, tôi lại bắt gặp những cụ già, trẻ em hay người khuyết tật gặp khó khăn trong mùa dịch, tôi lại tự bỏ tiền túi mua thêm các phần quà, những phần lương thực để hỗ trợ họ phần nào. Đi nhiều mới thấy còn rất nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ, hy vọng đại dịch sớm qua đi để mọi người không phải rơi vào hoàn cảnh khó khăn nữa”.

Trao oxy, nối dài sự sống

Không chỉ nổi tiếng bởi tài năng trên võ đài, “tượng đài” của làng Muay Việt Nam Nguyễn Trần Duy Nhất còn được mọi người yêu mến bởi tấm lòng thiện nguyện. Hơn một tuần nay, Duy Nhất dành phần lớn thời gian trong ngày để tham gia thu thập và vận chuyển bình oxy đến từng địa bàn ở khắp thành phố.

Sau khi kết thúc buổi tập vào mỗi sáng, bắt đầu lúc 10 giờ, nam võ sĩ này nhanh chóng khoác lên mình đồ bảo hộ cùng tham gia thu thập, phân phối bình oxy. Hàng trăm bình oxy liên tục được bơm đầy để sẵn sàng hỗ trợ cho những bệnh nhân khi cần.

Giữa cái yên ắng của phố phường trong những ngày thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Duy Nhất cùng các tình nguyện viên khác vẫn miệt mài vừa kiểm tra bình, vừa hỗ trợ vận chuyển bình đi bơm, rồi lại nhanh chóng sắp xếp các bình oxy lên xe sẵn sàng lên đường. Hoàn thành phân phối bình oxy đến 14 phường của quận 5, những chiếc xe lại bon bon lăn bánh đến với quận 8, huyện Bình Chánh… Dường như nam võ sĩ này không lãng phí bất cứ phút giây nào trong cuộc sống.

Thương lắm những tấm lòng thiện nguyện ảnh 2 Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất (trái) tham gia vận chuyển bình oxy đến các điểm nóng phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: GIÁP TRUNG THANG

“Tôi có cơ duyên khi được thầy Giáp Trung Thang giới thiệu vào nhóm OxyMap. Cùng với các tình nguyện viên khác, được góp một phần sức nhỏ của mình khi đất nước cần là điều làm tôi thấy vui và hạnh phúc. Hiện nhu cầu sử dụng bình oxy trên địa bàn thành phố rất lớn, các anh em trong nhóm luôn đốc thúc nhau để mau chóng vận chuyển các bình đến những nơi cần, hỗ trợ thêm được nhiều người”, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất chia sẻ.

Tinh thần thiện nguyện và những hành động thiết thực mà HLV Giáp Trung Thang, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất hay nhiều HLV, VĐV ở TPHCM cũng như các tỉnh, thành khác đã và đang thể hiện trong mùa dịch này, đã góp phần làm nên những câu chuyện truyền cảm hứng. Họ sẵn sàng chấp nhận những rủi ro có thể gặp phải trong công việc, đóng góp sức mình để cùng thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn, chung tay cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Đội xe tình nguyện

Sở VH-TT TPHCM cùng UBND TP Thủ Đức (TPHCM) hồi giữa tháng 8 đã ra mắt đội xe tình nguyện, quy tụ thành viên các CLB Xe thể thao địa hình và CLB Mô tô thể thao thuộc Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao TPHCM, tích cực tham gia cùng thành phố vào công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ người dân khó khăn ở những điểm nóng trong thời gian thực hiện các biện pháp siết chặt thực hiện Chỉ thị 16.

Những thành viên của đội xe đã ngay lập tức chuyển những phần quà thiết yếu (1.000 áo bảo hộ y tế, hơn 4 tấn gạo và sữa…) tới hỗ trợ các lực lượng phòng chống dịch, đồng thời cho người dân đang sinh sống trong các khu cách ly, phong tỏa ở TP Thủ Đức cũng như nhiều quận, huyện khác trên địa bàn TPHCM. Tất cả các thành viên khi tham gia vào đội xe đều cho biết, xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia khó khăn đối với cộng đồng, nên sử dụng xe cá nhân (chủ yếu là xe bán tải) cho các hoạt động vận chuyển các thiết bị vật tư y tế, lương thực…

Trước khi ra mắt đội xe tình nguyện này, ngành VH-TT TPHCM cũng đã khích lệ và kêu gọi các cán bộ, nghệ sĩ, huấn luyện viên và vận động viên tích cực tham gia cùng thành phố, địa phương cư trú phòng chống dịch, lan tỏa những tấm gương tích cực giúp người, giúp đời.

PHÚC NGUYỄN


Bác sĩ Võ Tường Kha (Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam) vừa cho biết, có 42 cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện sẽ lên đường chi viện cho TPHCM chống dịch Covid-19, chia làm 3 đợt. Các bác sĩ đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, đồng thời được Tổ công tác của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 đến tập huấn các kỹ năng phòng chống dịch. Dù có khó khăn, vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tính mạng, nhưng cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ của bệnh viện luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị hết sức thiêng liêng.

Tin cùng chuyên mục