Thua sốc Bắc Macedonia trên sân nhà, Italia lại bỏ lỡ World Cup

Đương kim vô địch châu Âu, Italia sẽ bỏ lỡ World Cup một lần nữa. Điều không tưởng đã xảy ra ở Palermo vào thứ năm khi Azzurri bị Bắc Macedonia đánh bại 1-0 sau bàn thắng ở phút bù giờ thứ 2 của Aleksandar Trajkovski trong trận bán kết play-off.

Bắc Macedonia ăn mừng trước sự thẫn thờ của người Italia.
Bắc Macedonia ăn mừng trước sự thẫn thờ của người Italia.

Tuyển Italia tung ra đến 32 nỗ lực dứt điểm, so với chỉ 4 của đối thủ kém tên tuổi hơn. Nhưng, một trong những màn sụp đổ lớn nhất của bóng đá thế giới bất ngờ xuất hiện ở phút 90+2: thủ thành đội khách Stole Dimitrievski phát bóng lên, bóng chạm đầu một cầu thủ Bắc Macedonia ở giữa sân và rơi đến vị trí của Trajkovski, tiền đạo này kiểm soát 2 nhịp rồi tung cú sút từ 25 mét, đưa bóng đi chìm và vào lưới từ sát cột dọc bên phải trong nỗ lực bay người tuyệt vọng của Giangluigi Donnarumma. Đáng chú ý, đó là cơ hội rõ ràng duy nhất mà Bắc Macedonia đã tạo được sau một diễn biến mà họ bị áp đảo hoàn toàn bởi chủ nhà Italia trong suốt trận.

Và giống như 5 năm trước, khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, các cầu thủ Italia đã ngã xuống mặt cỏ trong sự hoài nghi và thất vọng. Nước mắt lại rơi với Azzurri còn đối thủ của họ thì ăn mừng cuồng nhiệt. Italia từng không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018 sau khi thua Thụy Điển trong vòng play-off. Giờ đây, là lần thứ 2 liên tiếp họ bỏ lỡ một kỳ World Cup, đặc biệt đau đớn khi chỉ vài tháng sau khi họ vô địch Euro 2020.

Trung vệ đội trưởng tuyển Italia, Giorgio Chiellini chia sẻ: “Tôi tự hào về các đồng đội của mình, tất cả chúng tôi đều bị hủy diệt và tan vỡ nhưng chúng tôi phải bắt đầu lại. Hiện tại rất khó chấp nhận, không thể nói gì về nó trong sự hụt hẫng này. Tôi hy vọng rằng HLV sẽ ở lại vì ông ấy rất cần thiết cho đội tuyển này. Bây giờ chúng tôi phải tìm cách trở lại với chiến thắng”.

Thua sốc Bắc Macedonia trên sân nhà, Italia lại bỏ lỡ World Cup ảnh 1 Đương kim vô địch châu Âu đã bất lực trước bức tường màu đỏ.

Italia ra sân thiếu vắng một số cầu thủ đã giúp Italia vô địch châu Âu mùa hè năm ngoái, và phải sử dụng một hàng thủ tạm bợ, nhưng họ hầu như không gặp khó khăn trước Bắc Macedonia. Italia dù khởi đầu thuận lợi nhưng họ chật vật tìm cách vượt qua hàng thủ đoàn quân áo đỏ. Azzurri đã có một cơ hội tuyệt vời ở phút 29, thủ môn đội khách Dimitrievski có pha chuyền bóng sai lầm nhưng anh này kịp quay lại để ngăn cản cú đá của Domenico Berardi đang đi vào lưới trống. Vẫn là Dimitrievski xuất sắc ngăn cản các nỗ lực của Ciro Immobile hay Lorenzo Insigne trong hiệp 1.

Vào đầu hiệp 2, vẫn là Dimitrievski chiến thắng trước nỗ lực của Berardi. Italia tiếp tục bao vây khung thành nhưng chứng kiến mọi nỗ lực đều bị Bắc Macedonia hóa giải. Và ở phút 90+2, HLV Roberto Mancini sững sờ chứng kiến đoàn quân của ông sụp đổ. Sau trận, nhà cầm quân này thừa nhận rằng sự thất vọng này là “Quá lớn để nói về tương lai.  Tôi cảm thấy vào tháng 7 năm ngoái là điều tuyệt vời nhất mà tôi trải qua ở cấp độ chuyên nghiệp, còn đây là nỗi thất vọng lớn nhất. Bóng đá là thế, đôi khi xảy ra những điều khó tin”.

Phía ngược lại, Bắc Macedonia sẽ có cơ hội đấu với Bồ Đào Nha, đội đã đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 3-1 ở trận bán kết còn lại, vào thứ ba tới để giành một suất tham dự giải đấu ở Qatar. Trước đó, Euro 2020 là giải đấu lớn duy nhất mà Bắc Macedonia từng tham dự.

Tin cùng chuyên mục