Thua sít sao “vua cờ” Carlsen, Lê Quang Liêm vẫn ở trong nhóm dẫn đầu

Đại kiện tướng cờ vua Việt Nam Lê Quang Liêm đã thi đấu lượt trận thứ 5 của giải Champions Chess Tour 2022 và gặp số 1 thế giới Magnus Carlsen (Na Uy)...

Quang Liêm và Carlsen đã thi đấu rất hấp dẫn ở lượt trận thứ 5. Ảnh: Chess24
Quang Liêm và Carlsen đã thi đấu rất hấp dẫn ở lượt trận thứ 5. Ảnh: Chess24

Lượt trận thứ 5 của giải Champions Chess Tour thi đấu rạng sáng 19-11 chứng kiến cuộc đối đầu giữa Lê Quang Liêm và Magnus Carlsen. Trước đó, sau 4 lượt đấu, Magnus Carlsen là người xếp đầu bảng xếp hạng trong khi Lê Quang Liêm tạm ở vị trí thứ 3.

Bốn ván cờ nhanh ban đầu của lượt trận đã diễn ra khá hấp dẫn và không kỳ thủ nào có chiến thắng chung cuộc. Ván đầu, Carlsen là người khởi đầu tốt khi có lợi thế đi trước với quân trắng và thắng Liêm. Tuy nhiên, tại ván thứ 2, Lê Quang Liêm chơi hiệu quả trở lại (cầm quân trắng) và thắng kỳ thủ số 1 thế giới để đưa trận đấu trở lại điểm số cân bằng. Các ván 3 và 4 tiếp theo, cả 2 đều đưa về kết quả hòa nên sau 4 ván cờ nhanh thì tỉ số giữa 2 kỳ thủ là 1,5 -1,5.

Cả 2 phải bước vào lượt đấu tie-break bằng cờ chớp sau đó để phân thắng bại. Trong ván đầu, Carlsen cầm quân trắng đã đưa Liêm phải vào thế phòng thủ sớm rồi chiến thắng nhanh chóng. Ván tiếp theo, Liêm chơi chắc chắn trở lại và thắng trở lại. Đáng tiếc ở ván thứ 3 quyết định, Carlsen có lợi thế cầm quân trắng đi trước đã vượt qua Lê Quang Liêm qua đó có thắng lợi chung cuộc với tỉ số 4-3. Dù thua trận, Lê Quang Liêm vẫn được sự cổ vũ đáng khích lệ của cộng đồng người yêu cờ theo dõi trực tiếp qua internet khi đã thể hiện cuộc bám đuổi quyết liệt với Carlsen. Thua trận, Liêm vẫn có 1 điểm ở trận này.

Chiến thắng ở các trận đã đấu, vào lúc này, Magnus Carlsen đã có 14 điểm và bứt hẳn ở phía trên bảng xếp hạng tổng tạm thời và đứng vị trí số 1. Lê Quang Liêm đang có 8 điểm tạm ở vị trí hạng 4. Xếp vị trí nhì và ba lần lượt là Duda (Ba Lan) với 10 điểm và Wesley So (Mỹ) với 9 điểm. Giải còn thi đấu tới hết ngày 21-11.

Tin cùng chuyên mục