Thử tài ông Park

HLV Park Hang-seo và đội tuyển quốc gia đang đối diện với 2 nỗi lo: thể lực và chấn thương. Nhìn lại các trận đấu ở vòng loại thứ 2, sở dĩ các cầu thủ giữ được phong độ bởi lúc ấy LS V-League 2021 đang diễn ra. Khi ráp đội hình, ban huấn luyện không mất thời gian để điều chỉnh, cho dù có thời điểm thiếu hụt trụ cột.
HLV Park Hang-seo mang 25 cầu thủ cho chuyến bay sang Saudi Arabia. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
HLV Park Hang-seo mang 25 cầu thủ cho chuyến bay sang Saudi Arabia. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Còn hiện tại, LS V-League đã bị hủy, các cầu thủ không có trận đấu nào từ khi kết thúc vòng loại thứ 2 cho đến nay. Chính việc mùa giải trong nước bị dừng thời gian dài đã ảnh hưởng đến thể lực và phong độ các cầu thủ. Xét về khoa học thể thao, việc nghỉ 4 tuần sẽ giảm 50% phong độ của cầu thủ; đằng này, đội tuyển nghỉ tới 2 tháng.

Đợt tập trung này có vài trường hợp chấn thương, là hệ quả từ việc họ thiếu thi đấu nên buộc phải ráng tập luyện, dẫn đến các vấn đề về cơ. Bên cạnh đó, chúng ta không có trận đấu tập với quân xanh đúng nghĩa. Đội tuyển đấu tập với U22 Việt Nam, nhưng đây là đội yếu hơn hẳn nên chưa lộ ra được những hạn chế. 

Thứ hai, chúng ta không có được đội hình như ý muốn và sự cân bằng. Rõ nhất trong giai đoạn tập luyện đầu tiên là thiếu ở vị trí hành lang trái và tiền vệ trung tâm. Khoảng trống mà Văn Hậu để lại, ông Park có 2-3 vị trí để thử nghiệm, nhất là Hồng Duy, nhưng hạn chế của Hồng Duy là thể hình nhỏ và không càn lướt được. Vì thế, tôi nghĩ ông Park sẽ sử dụng 2 cầu thủ ở hành lang này trong 2 hiệp.

Cái thiếu thứ nữa là sức mạnh của cặp tiền vệ trung tâm, điều này đã phần nào bộc lộ ở vòng loại thứ 2. Tại AFF Cup 2018, chúng ta đã trình làng cặp tiền vệ Tuấn Anh - Hùng Dũng quá hay. Nhưng ở vòng loại thứ 2 World Cup, đội tuyển không còn giữ được sự mạnh mẽ ấy. Những ngày qua, ông Park đã thử nghiệm Duy Mạnh ở vị trí tiền vệ trung tâm. Có điều, nếu không có Duy Mạnh thì hàng phòng ngự lại hụt hẫng vì Bùi Tiến Dũng chấn thương, còn Đình Trọng chỉ mới vừa trở lại.

Tin cùng chuyên mục