Thomas Tuchel mang đến cho Chelsea cơ hội trước Real Madrid

Chỉ vài tháng trước đây, bạn sẽ là người thiếu nghiêm túc nếu nói rằng Chelsea sẽ có cơ hội lớn để lọt vào chung kết Champions League. Nhưng giờ The Blues chỉ còn cách Istanbul đúng 2 trận đấu nữa, và sự hiện diện của Thomas Tuchel trên băng huấn luyện cho Chelsea một cơ hội thực sự trước Real Madrid.
Thomas Tuchel
Thomas Tuchel

Frank Lampard đã làm một công việc hợp lý ở Stamford Bridge, đặc biệt là đưa The Blues trở lại Champions League trong khi không thể ký hợp đồng với bất kỳ cầu thủ nào do lệnh cấm chuyển nhượng, nhưng khi quân tiếp viện đến vào mùa hè năm ngoái, Lampard đã không thể chuyển đổi sang một cấp độ cao hơn.

Ông thiếu bản lĩnh chiến thuật để giành chiến thắng trong các trận đấu lớn và xây dựng hệ thống phòng ngự quá mỏng để có thể thành công, vì thế đừng quá ngạc nhiên khi Abramovic sa thải ông vào cuối tháng Giêng.

Danh tiếng của Tuchel với tư cách là một nhà cầm quân giỏi đã suy giảm ít nhiều sau thời gian làm việc ở Paris Saint-Germain. Mặc dù thật thiếu công bằng khi chê bai Tuchel bởi hệ thống của ông chỉ hoạt động khi mọi cầu thủ đều chạy và pressing. Neymar không tham gia pressing, Mauro Icardi không pressing và Kylian Mbappe chỉ thỉnh thoảng mới tham gia phòng ngự.

Tuchel đã thiết lập một hệ thống để… thất bại ở Paris, nhưng ở Chelsea ông cho thấy lối chơi hiện đại và hiệu quả như thế nào với một đội bóng tin tưởng vào phương pháp của ông.

Chelsea có hay không cơ hội chống lại Real Madrid?
Khi so sánh hai đội, đây sẽ là một trong những trận bán kết dễ dàng nhất mà Real Madrid từng có trong kỷ nguyên Zinedine Zidane, với việc Chelsea không có một cầu thủ đẳng cấp thế giới nào trong hàng ngũ của họ, và N'Golo Kante có lẽ là người duy nhất có nhãn hiệu thế giới. 

Nếu nhìn vào đội hình của Zidane, bạn sẽ thấy Toni Kroos, Luka Modric, Karim Benzema, Sergio Ramos và Raphael Varane. Đó là 5 cầu thủ đẳng cấp thế giới mà ít ai có thể tranh cãi. Thậm chí có người  cònđặt Casemiro vào bộ khung đó.

Làm thế nào Chelsea có thể cạnh tranh với các thiên hà? Câu trả lời, khá đơn giản, là chuẩn bị một kế hoạch chiến thuật để phủ nhận những gì Los Blancos làm tốt.

Gây áp lực lên hàng tiền vệ
Có rất ít HLV trong làng bóng thế giới có phong độ tốt hơn Tuchel vào lúc này. Chỉ thua 2 trong số 21 trận kể từ khi nắm quyền, ông cảm thấy tự tin và hiểu rõ rằng để ngăn chặn Los Merengues, bạn cần phải ngăn chặn hàng tiền vệ của họ.

Liverpool đã cho phép Kroos tự do trước Valdebebas trong trận lượt đi tứ kết với nhà vô địch Tây Ban Nha, và tiền vệ người Đức đã hủy diệt họ một cách dễ dàng. Điểm yếu của Real Madrid năm nay là hàng công, với Benzema một mình gánh vác.

Tuchel sẽ biết điều này và sẽ làm mọi cách để dồn ép hàng tiền vệ của Real Madrid, cắt đứt những đường chuyền mà Kroos rất yêu thích và buộc các tiền đạo của Los Merengues phải làm nên điều gì đó cho chính họ, điều mà họ đã gặp khó khăn trong năm nay.

Chiến lược gia người Đức đã tạo nên chiến thắng ở bán kết FA Cup trước Manchester City khét tiếng, chấm dứt hy vọng giành cú ăn ba quốc nội trong một năm nữa, và một màn trình diễn tương tự sẽ cần thiết để ngăn Real Madrid lọt vào một trận chung kết khác.

Sức mạnh của hệ thống
HLV của Tuchel đã thổi một luồng gió mới ở Stamford Bridge, và ông đã lặng lẽ đưa The Blues vào vị trí cuối cùng trong top 4 và chơi ở một trận chung kết Champions League. Đó thực sự là điều kỳ diệu khi bạn nhìn vào mùa giải bắt đầu như thế nào.

Không ai cho Chelsea cơ hội trước Atletico Madrid, nhưng Tuchel đã chiến thắng một cách dễ dàng, chuẩn bị cho các cầu thủ của mình đúng cách để bóp nghẹt Atletico và buộc họ phải chơi từ phía sau, đó không phải là thế mạnh của họ.

Ban lãnh đạo Chelsea cần lưu ý điều này và sẵn sàng đưa Tuchel trở lại vào mùa hè. Việc ký hợp đồng với megastars không phải là điều bắt buộc, nhưng họ cần bổ sung chất lượng phù hợp để phù hợp với chiến thuật của ông, chính xác như Liverpool đã làm với Jurgen Klopp.

Tuchel đang ở đỉnh cao để làm điều gì đó đặc biệt ở Chelsea, những điều chúng ta biết là ông có khả năng cầm quân quyền biến, và sự hiện diện của ông khiến trận bán kết với Real Madrid thực sự hấp dẫn.

Tin cùng chuyên mục