23 giờ ngày 16-6

Thổ Nhĩ Kỳ - Xứ Wales: Tìm kiếm chiến thắng đầu tiên

Giới bình luận cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ dễ thua khi phải liều lĩnh tấn công để săn tìm chiến thắng sau khi để thua đậm trận đầu, nhưng thực tế Xứ Wales với tham vọng to lớn cũng không chấp nhận hòa trước đối thủ đang thất thế.
Thổ Nhĩ Kỳ - Xứ Wales: Tìm kiếm chiến thắng đầu tiên

Người hâm mộ khá thất vọng với màn trình diễn của Gareth Bale trong vai trò đội trưởng xứ Wales ở trận hòa với Thụy Sĩ. Cầu thủ đang chơi cho Tottenham theo dạng cho mượn từ Real Madrid không có những tình huống băng lên dứt điểm. Thực ra, Bale đang chịu gánh nặng trọng trách đội trưởng nên buộc phải chơi thận trọng, thậm chí là có thời điểm lùi sâu để cầm trịch thế trận. Bale hy sinh niềm đam mê ghi bàn để nắm vai trò dẫn dắt lối chơi cho xứ Wales. Anh là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử đội tuyển xứ Wales nhưng đã không ghi bàn suốt 12 trận qua từ tháng 10-2019 tới nay. 

Sự cần mẫn của Bale đã làm nền cho Moore tỏa sáng với bàn gỡ hòa 1-1 trước Thụy Sĩ. Lối chơi phòng ngự phản công của HLV tạm quyền Robert Page cũng làm nổi bật vai trò của thủ môn Ward có những pha cứu thua xuất sắc. Giới chuyên môn nhận định rằng HLV Page đừng quá bó Bale ở nửa dưới đội hình như những trận qua mà anh chơi hay nhất, cống hiến nhất khi được đẩy lên ở 1/3 cuối sân. Hệ thống chiến thuật 4-2-3-1 được ông bố trí Bale, Ramsey và James hỗ trợ cho Moore nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu đội trưởng được đá nhô cao hơn. 

Thổ Nhĩ Kỳ - Xứ Wales: Tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ảnh 1

Khi thế trận rơi vào bế tắc, ông Page có phương án chuyển sang sơ đồ 3-4-3 để đẩy Ramsey lên chơi số 9 ảo và có nhiều cầu thủ tấn công góp mặt trong đội hình. Tiền vệ Wilson bảo rằng toàn đội hướng tới con đường đi nhẹ nhàng là thắng Thổ Nhĩ Kỳ hơn là phải căng mình đấu với đội mạnh nhất bảng là Ý ở trận cuối cùng. 

Thổ Nhĩ Kỳ thua Ý 0-3 là lần thứ 7 liên tiếp họ thua ở trận mở màn giải đấu lớn Euro và World Cup. Tuy vậy, Thổ Nhĩ Kỳ không thua hai trận liên tiếp trên mọi đấu trường kể từ tháng 11-2018 tới nay. HLV Senol Gunes có những thay đổi ở cả hàng thủ lẫn hàng công so với trận vừa qua khi chuyển sơ đồ 4-5-1 sang sơ đồ khá lạ lẫm là 3-1-5-1. Cengiz Under, Can Kahveci trở lại đội hình xuất phát để tăng cường khả năng kiểm soát bóng ở khu vực trung tuyến và đẩy bóng tấn công nhiều hơn cho trung phong Yilmaz.

Đội trưởng Yilmaz có quá ít cơ hội ở trận thua Ý động viên toàn đội trước cuộc đối đầu xứ Wales: “Chúng ta hãy gác lại trận thua Ý bởi trước mắt là mục tiêu cần 3 điểm trước xứ Wales. Đây là cơ hội để chúng ta thể hiện sức mạnh tinh thần vốn có của Thổ Nhĩ Kỳ vốn có ở những giải đấu lớn trước đây”.

Thổ Nhĩ Kỳ từng giành quyền vào vòng knock out khi không thua trận thứ hai vòng bảng ở Euro 2000, World Cup 2002 và Euro 2008. Chính vì thế, một kết quả hòa cũng giúp Thổ Nhĩ Kỳ yên tâm cho trận cuối cùng gặp Thụy Sĩ.

Đội hình dự kiến:
Thổ Nhĩ Kỳ: Cakir - Celik, Demiral, Soyuncu – Meras - Under, Yazici, Yokuslu, Kahveci, Calhanoglu - Yilmaz
Xứ Wales: Ward - Roberts, Mepham, Rodon, Davies - Allen, Morrell - Bale, Ramsey, James – Moore

Thổ Nhĩ Kỳ - Xứ Wales: Tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ảnh 2
Dự đoán: Thổ Nhĩ Kỳ - Xứ Wales 1-1
Thổ Nhĩ Kỳ dù thua đậm Italia trận đầu nhưng không có nghĩa họ là đội yếu kém. Trong cặp đấu này, chính Xứ Wales mới là đội bị đánh giá thấp hơn. Hơn thế, Xứ Wales cần chiến thắng để nuôi hy vọng đi tiếp, khi một kết quả hòa sẽ khiến họ dễ bị loại nếu thua Italia trận cuối. 
Dù Xứ Wales trội hơn trong lịch sử đối đầu, nhưng thời điểm này, phong độ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quyết định hơn thua. 
Thổ Nhĩ Kỳ - Xứ Wales: Tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ảnh 3

Tin cùng chuyên mục