Thổ Nhĩ Kỳ chạy đà suôn sẻ trước Euro 2020

Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại Azerbaijan 2-1 trên sân nhà tại Alanya, nhờ các bàn thắng của Halil Dervisoglu và Kaan Ayhan, trong trận giao hữu đầu tiên của tiến trình khởi động cho Euro 2020.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại Azerbaijan 2-1 trên sân nhà tại Alanya.
Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại Azerbaijan 2-1 trên sân nhà tại Alanya.

Tiền vệ Emin Mahmudov giúp đội khách bất ngờ dẫn trước ở phút 28 đón đường tạt bóng từ cánh phải và tung cú sút vào góc trái khung thành thủ môn Altay Bayindir. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã gỡ hòa chỉ 6 phút sau đó sau pha đánh đầu của tiền đạo Dervisoglu. Đến phút 44, Ayhan ấn định chiến thắng 2-1 sau pha đệm bóng cận thành. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn chơi 2 trận giao hữu khác với Moldova và Malta.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối đầu với Italy, Xứ Wales và Thụy Sĩ ở bảng A tại Euro 2020. Nguồn cảm hứng của đội bóng chính là tiền đạo đội trưởng Burak Yilmaz, chân sút xuất sắc thứ 2 trong lịch sử với 28 bàn sau 66 lần ra sân, người vừa đóng vai trò quan trọng giúp Lille giành chức vô địch Ligue 1 đầu tiên sau 10 năm ở mùa giải này. Trong khi, HLV Senol Gunes cũng đầy khát khao muốn lặp lại thành công trong chiến dịch World Cup 2002, nơi ông dẫn dắt đội bóng về đích ở vị trí thứ 3 ngoài mong đợi.

HLV Senol Gunes trở lại dẫn dắt Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2019, trước đó ông đã cầm quân từ năm 2000 đến 2004, và đã giúp đội kết thúc vòng loại Euro 2020 ở vị trí thứ 2 vòng bảng sau tuyển Pháp. Trong tay ông lúc này là một tập thể có sự pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm, và sự cân bằng đó dường như đang hoạt động tốt qua việc họ giành chiến thắng trước Hà Lan và Na Uy ở vòng loại World Cup 2022 hồi tháng 3 năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ chạy đà suôn sẻ trước Euro 2020 ảnh 1 HLV Senol Gunes đang mang lại những điều tích cực. 

Trong cách vận hành lối chơi, HLV Gunes thường triển khai đội hình 4-4-2 với một tiền vệ phòng ngự ở tuyến sau. Hakan Calhanoglu thường đứng đầu hàng tiền vệ hình kim cương để đảm nhận vai trò sáng tạo. Yilmaz dự kiến sẽ chiếm vị trí đá chính trên hàng tiền đạo, với đinh ba tấn công Kenan Karaman ở bên trái và Yusuf Yazici hoặc Cengiz Under ở bên phải. Một trong những điểm mạnh khác của Thổ Nhĩ Kỳ là hàng thủ, với Caglar Soyuncu của Leicester, Ozan Kabak của Liverpool và Merih Demiral của Juventus đang tranh giành suất đá chính.

Thổ Nhĩ Kỳ gặp Italia trong trận mở màn vào ngày 11-6, tiếp theo là Xứ Wales sau đó 5 ngày và Thụy Sĩ vào ngày 20-6. HLV Gunes cũng khá thận trọng đánh giá: “Tất cả các đối thủ của chúng tôi đều ở trên chúng tôi trong bảng xếp hạng FIFA. Nếu tôi nhìn từ bên ngoài, tôi muốn nói Italy sẽ đứng đầu bảng và 3 đội còn lại đang tranh giành vị trí thứ 2”.

Tin cùng chuyên mục