Thi trường Premier League 2018 sẽ khóa sổ sớm 3 tuần: Ai theo, ai chống?

Thị trường chuyển nhượng Premier League mùa hè 2018 sẽ không kết thúc vào nửa đêm 31-8 như trước đây. Thay vào đó, hạn chót đăng ký mua bán cầu thủ đã được đẩy lên sớm hơn thế nhiều, cụ thể là vào 5 giờ chiều của ngày thứ Năm trước vòng đấu đầu tiên.

Jose Mourinho đang có ý tưởng hoàn toàn khác với quan chức của Man.United.
Jose Mourinho đang có ý tưởng hoàn toàn khác với quan chức của Man.United.

Thị trường chuyển nhượng Premier League mùa hè 2018 sẽ không kết thúc vào nửa đêm 31-8 như trước đây. Thay vào đó, hạn chót đăng ký mua bán cầu thủ đã được đẩy lên sớm hơn thế nhiều, cụ thể là vào 5 giờ chiều của ngày thứ Năm trước vòng đấu đầu tiên. Ứng với năm 2018 thì đó sẽ là buổi chiều ngày 9-8. 

1-Richard Scudamore, giám đốc điều hành Premier League thừa nhận một trong những lý do lớn nhất dẫn đến sự thay đổi này là họ muốn làm cho môi trường thi đấu trong sáng hơn. Với thời hạn cũ thì mùa bóng diễn ra 3 vòng mới khoá sổ chuyển nhượng. Do đó có khá nhiều trường hợp vài trận đầu đá cho đội này nhưng chỉ vài hôm sau đã chuyển sang đội khác - thậm chí còn chuyển sang đầu quân cho chính đối thủ vừa gặp.

Như tiền vệ Olaxde-Chamberlain mới đây chẳng hạn: Chỉ 5 ngày sau khi thua Liverpool 0-4, anh ta đã từ Arsenal chuyển sang... Liverpool với giá 40 triệu bảng Anh. Điều này dấy lên câu hỏi đại loại như là Olaxde-Chamberlain có bị Liverpool “kín đáo” chèo kéo từ trước hay không, có dao động tinh thần hay không và có còn thi đấu thiệt tình cho Arsenal hay không? Liverpool thắng như vậy có xứng đáng hay không, Arsenal thua có đích đáng hay không?

Với quy định mới, sắp tới sẽ khác. Những nghi ngờ kiểu như thế sẽ chấm dứt một khi các đội phải xong xuôi hết công tác lực lượng trước ngày khai cuộc. Đó cũng là quan điểm của... HLV trưởng Liverpool, ông Jurgen Klopp: “Khi mùa bóng khởi tranh thì việc hoạch định lực lượng phải xong rồi, như thế mới hợp lý!”.

2-Mặc dù vậy, không phải ai cũng nghĩ như Klopp. Để dời thời hạn chuyển nhượng mùa hè lên sớm hơn 3 tuần như đã nêu trên, quyết định đó phải được sự ủng hộ của tối thiểu 2/3 số thành viên Premier League. Hôm tiến hành bỏ phiếu, kết quả đúng thật là... tối thiểu: 20 đội bóng thì chỉ có 14 đội ủng hộ quy định mới, một đội không bỏ phiếu và 5 đội bỏ phiếu chống. Những CLB không tán thành quy định này bao gồm Man.City, Man.United, Crystal Palace, Swansea và Watford.

Với Crystal Palace-Swansea-Watford chưa rõ thế nào, nhưng với Man.City thì có thể đoán được vì sao họ không thích dời thời hạn chuyển nhượng. Đây là một CLB rất giàu có, sức mua cực lớn - Man.City đã tung ra gần 220 triệu trong mùa tuyển quân vừa qua. Tham vọng của họ không chỉ dừng lại ở chức vô địch Premier League mà họ còn muốn vươn ra tầm Champions League. Theo đó, nếu thị trường Premier League kết sổ vào ngày 9-8-2018 trong khi các thị trường ở Ý, ở Đức và Tây Ban Nha vẫn duy trì thời hạn 31-8 thì chẳng hoá ra là Man.City bị thiệt mất hơn 3 tuần so với các đối thủ ở đấu trường châu Âu?

Còn với Man.United, câu chuyện hơi... “lạ đời” một chút. Đại diện của Man.United đã bỏ phiếu chống, nhưng cá nhân HLV Jose Mourinho thì lại ủng hộ - hoặc ít ra là đã từng ủng hộ. Bằng chứng là hôm 18-8, Mourinho đã tuyên bố như sau: “Tôi muốn thị trường mùa hè đóng cửa càng sớm càng tốt. Vì có như thế thì các hợp đồng chuyển nhượng mới xúc tiến sớm hơn, tránh được tình trạng có những cầu thủ đá trận đầu tiên cho đội này rồi lại đá trận kế tiếp dưới màu áo đội khác”.

3-Tại sao tuyên bố của Mourinho và lá phiếu của Man.United nghịch nhau như thế, có trời biết. Nhưng rõ ràng ông ta có cùng quan điểm với giám đốc điều hành Premier League và với nhiều HLV khác. Jurgen Klopp của Liverpool, Chris Hughton của Brighton, thậm chí cả Paul Clement của Swansea đều nhận xét rằng chuyện “găm hàng”, hành vi “thổi giá” và những bản hợp đồng vội vã đã làm cho những ngày cuối cùng của thị trường mùa hè trở nên lộn xộn như một cái chợ điên khùng. Điều đó cần phải chấm dứt.

Về điểm này, nói như HLV Wenger của Arsenal là “trí tuệ” nhất: “Nhiều chuyện vẫn có thể xảy ra chỉ trong một giây cuối cùng. Chẳng hạn như suy nghĩ của nhiều cầu thủ sẽ không còn rạch ròi nữa. Họ vẫn tâm huyết với đội bóng mà họ đang khoác áo? Hay là tâm trí của họ đã hướng ra ngoài, về phía những đội mà họ có thể đầu quân? Hay là họ nửa trong nửa ngoài? Có lẽ bất cứ HLV nào cũng sẽ đồng ý rằng đã đến lúc chấm dứt tình trạng đó bằng cách phải khoá sổ chuyển nhượng trước khi mùa bóng khởi tranh”... 

Tin cùng chuyên mục