Thêm tiền chảy vào túi các đội bóng Anh

Các CLB Premier League đang chuẩn bị đón thêm một lượng tiền lớn đổ vào tài khoản nếu thỏa thuận bản quyền truyền hình mới tại Mỹ hoàn thành trong thời gian tới, được biết sẽ tăng giá trị hơn gấp đôi giá trị lên hơn 1,3 tỷ bảng.

Cristiano Ronaldo bổ sung vào dàn sao của Man.United càng khiến Premier League hấp dẫn hơn.
Cristiano Ronaldo bổ sung vào dàn sao của Man.United càng khiến Premier League hấp dẫn hơn.

Hiện tại NBC, một đài truyền hình lớn của Mỹ, đã trả 640 triệu bảng cho hợp đồng 6 năm hiện tại - vốn sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này. Trong một tuyên bố xác nhận ý định đấu thầu lại, NBC cho biết: “Chúng tôi chắc chắn muốn tiếp tục mối quan hệ tuyệt vời với Premier League”. Tuy nhiên, NBC cũng gợi ý với giới truyền thông Mỹ rằng họ có thể sẽ phải trả khoảng 1,3 tỷ bảng nếu muốn giữ lại quyền phát sóng trong 6 năm tới.

Premier League đang gia tăng sức hút sau thành công lớn của các CLB hàng đầu của mình, đáng chú ý khi họ đã tạo nên 2 trận chung kết Champions League nội bộ trong 3 mùa giải gần nhất. Trong khi, giải đấu cũng đang đón chào rất nhiều bản hợp đồng với cầu thủ rất giỏi, đặc biệt như Cristiano Ronaldo đến với Man.United, thì dễ hiểu khi hàng loạt ông lớn như ESPN - thuộc sở hữu của tập đoàn Disney - hay Warner Media, ViacomCBS và có khả năng là cả Amazon dự kiến sẽ tham gia đấu giá, từ đó có thể thúc đẩy tăng giá đấu giá mạnh mẽ như hiện tại.

Bản quyền phát sóng ở nước ngoài riêng biệt với bản quyền trong nước nên sự gia tăng đáng kể về giá trị của bản quyền truyền hình mới tại Mỹ - thị trường nước ngoài lớn nhất của Premier League - sẽ giúp tất cả 20 CLB kiếm thêm rất nhiều tiền. Trong đó, theo quy tắc phân chia như hiện tại, thì các CLB kết thúc cao hơn vào cuối mùa giải sẽ nhận được nhiều hơn.

Trước đó hồi tháng 5, Premier League đã xác nhận thỏa thuận trị giá 5,1 tỷ bảng với Sky, BT, Amazon Prime và BBC quyền phát sóng trong nước ở 3 mùa giải tiếp theo (từ 2022 - 2025). Tất cả 20 CLB đều đã đồng ý, bao gồm khoản đóng góp 100 triệu bảng giữa họ trong vòng 4 năm tới nhằm giúp đỡ các hạng đấu thấp hơn.

Tin cùng chuyên mục