Thể thức thi đấu mới sẽ hấp dẫn hơn

Cuộc họp ngày 13-5 tại trụ sở VFF đã xác định được thể thức thi đấu mới. Với thể thức thi đấu mới, lạ này hy vọng sẽ làm cho LS V-League trở nên hấp dẫn và có tính tranh đua bên cạnh việc bảo đảm đúng lộ trình về thời gian để tập trung đội tuyển quốc gia.

CLB TPHCM đang dẫn đầu BXH sau 2 trận toàn thắng.
CLB TPHCM đang dẫn đầu BXH sau 2 trận toàn thắng.

Cụ thể, sau khi kết thúc giai đoạn 1 (lượt đi hiện nay) thì sẽ tiến hành phân nhóm, ở cả LS V-League lẫn giải hạng Nhất quốc gia LS 2020. Tính hấp dẫn chính là đội dẫn đầu bảng lượt đi chưa hẳn nắm lợi thế hoàn toàn ở cuộc đua chung cuộc bởi ở giai đoạn tiếp theo mọi chuyện sẽ được tính toán lại nhiều thứ. Nhưng ít ra, thứ hạng ở lượt đi sẽ giúp các đội có lợi thế về việc ưu tiên đá sân nhà nhiều hơn ở giai đoạn sau.

Như ở LS V-League 2020, các đội đứng từ thứ 1 đến thứ 4 ở giai đoạn 1 sẽ được ưu tiên đá 4 trận sân nhà và 3 trận sân khách. Trong khi các đội đúng thứ 5 đến thứ 8 ở giai đoạn 1 sẽ đá 3 trận sân nhà và 4 trận sân khách. Còn với nhóm đua trụ hạng, các đội đứng từ thứ 9 đến thứ 11 sẽ được đá 3 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Trong khi đó, 3 đội đứng từ thứ 12 đến 14 sẽ đá 2 trận sân nhà và 3 trận sân khách.

Tính hấp dẫn chính là sự sàng lọc rõ ràng, sẽ không còn cảnh “ngân hàng điểm” từ giai đoạn tăng tốc khi mà nhóm 8 đội tốp đầu sẽ cùng mở lại cuộc chạy đua đến ngôi vô địch, còn nhóm 6 đội còn lại càng phải quyết tâm hơn để đua trụ hạng mà ắt hẳn không còn cảnh chờ “đồng minh”.

Thể thức thi đấu mới sẽ hấp dẫn hơn ảnh 1 Thể thức mới được kỳ vọng sẽ tăng tính hấp dẫn cho giải.
Ở giải hạng Nhất, cuộc đua thăng hạng sẽ hấp dẫn hơn. Từ con số 12 đội mà có đến 2/3 tham dự với mục tiêu trụ hạng hoặc chờ thời, việc tách thành 2 nhóm ở giai đoạn 2 như LS V-League càng gia tăng tính quyết liệt. Hiện tại hạng Nhất đang có 5 đội Bình Định, BR-VT, Khánh Hòa, Cần Thơ và Phố Hiến đang được nhận diện là ứng viên tranh 1 vé thăng hạng. Sau khi khởi động xong giai đoạn đầu thì cú bứt phá ở giai đoạn 2 sẽ rất đáng xem.

Giữ nguyên hay bỏ điểm số giai đoạn 1?

Câu hỏi mà nhiều đội đang quan tâm và cũng chưa được chốt mà phải chờ vài ngày tới là điểm số của giai đoạn 1 có được giữ nguyên khi bước vào giai đoạn 2? Hướng thứ nhất là đề nghị tất cả về lại bằng 0; nhưng ở hướng khác là vẫn giữ điểm số khi bước sang giai đoạn 2 để giữ “lửa” cho các đội khi tranh đua ở giai đoạn đầu tiên.

Dự kiến trong những ngày tới VFF và VPF sẽ có quyết định chính thức.

Tin cùng chuyên mục