Thể thao Việt Nam vào guồng tranh suất Olympic 2024

Một số đội tuyển thể thao của Việt Nam chính thức bước vào những giải đấu nằm trong chương trình tranh suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

Cử tạ Việt Nam đang rất trông chờ ở hạng 59kg nữ với Hoàng Thị Duyên, Quàng Thị Tâm. Ảnh: H.HÙNG
Cử tạ Việt Nam đang rất trông chờ ở hạng 59kg nữ với Hoàng Thị Duyên, Quàng Thị Tâm. Ảnh: H.HÙNG

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đang dự giải vô địch quốc gia 2022 ở Cairo (Ai Cập) và sự quan trọng của giải đấu là việc Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF) cùng Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) có công nhận thành tích VĐV ở giải để trao suất trực tiếp dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Theo quy định, xạ thủ lọt vào 4 vị trí dẫn đầu của mỗi nội dung sẽ được suất trực tiếp tới Paris (Pháp) vào năm 2024.

Bắn súng Việt Nam có một số gương mặt tham dự như Hà Minh Thành, Phí Thanh Thảo, Trịnh Thu Vinh, Phan Xuân Chuyên, Phạm Quang Huy. Ban huấn luyện từng chia sẻ, cả 5 người đều có cơ hội tranh chấp tấm vé Olympic như nhau tuy nhiên, tất cả đều hiểu chúng ta đăng nhắm nhiều vào sự thể hiện của Hà Minh Thành ở bài bắn 25m súng ngắn bắn nhanh nam. Bẩy năm trước, Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường từng sớm giành suất chính thức cho bắn súng Việt Nam dự Olympic Rio de Janeiro 2016 khi thi đấu ở năm 2015 và đó là giai đoạn bắn súng Việt Nam (tổ súng ngắn) đang có sự mạnh mẽ nhất về chuyên môn.

Chuẩn bị cho Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, bắn súng Việt Nam đã không có suất chính thức nào và chỉ được dự bằng 1 vé mời từ ban tổ chức. Bây giờ, đội tuyển bắn súng Việt Nam và Liên đoàn bắn súng Việt Nam đã có nhiều thay đổi ở đội ngũ nhân sự quản lý, tất cả không muốn trượt tấm vé Olympic mà mình đang kỳ vọng.

Đội tuyển cử tạ Việt Nam đã thi đấu giải vô địch châu Á 2022 vừa bế mạc tại Bhrain vừa qua và giành được những tấm HCV quan trọng trong 2 hạng cân 61kg nam, 59kg nữ. Đây là 2 nội dung chúng ta đặt nhiều kỳ vọng để giành được suất trực tiếp và dự Olympic Paris 2024. Vào tháng 12, tất cả các lực sĩ tốt nhất của đội tuyển cử tạ Việt Nam tiếp tục dự giải vô địch thế giới 2022 ở Colombia. “Đây là giải có tính điểm và xem như vòng loại của Olympic nên chúng tôi rất thận trọng và cố gắng nỗ lực đạt kết quả cao nhất”, phụ trách bộ môn cử tạ (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Huy Hùng đã bày tỏ.

Đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) cũng đang trong thời gian chuẩn bị tối đa để hướng tới cơ hội tranh vé Olympic Paris 2024. Chúng ta bị lỡ giải cúp thế giới ở Pháp trong tháng 9 mới đây nhưng còn kịp sửa sai qua việc sẽ dự giải vô địch thế giới 2022 tại Liverpool (Anh) vào ngày 29-10 tới.

Đội TDDC Việt Nam có những con người tốt nhất dự giải vô địch thế giới năm nay gồm Khánh Phong, Phương Thành, Khánh Vân, Quỳnh Nam, Như Phương. “Giải đấu vô địch thế giới có nằm trong chương trình vòng loại Olympic để trao vé cho VĐV đạt thành tích tốt dự Olympic Paris 2024”, phụ trách bộ môn thể dục (Tổng cục TDTT) – ông Bùi Trung Thiện đã chia sẻ.

Bắn súng chờ Hà Minh Thành giành suất chính thức dự Olympic Paris 2024. Ảnh: THANH VŨ

Vào lúc này, tất cả các đội tuyển thế thao quốc gia đã bước sang giai đoạn tập trung mới kể từ ngày 30-9 với danh sách mới. Mặc dù ai cũng hiểu, đây là thời điểm tất cả VĐV đang nhắm cho thành tích huy chương ở Đại hội thể thao toàn quốc vào cuối năm nên một số đội tuyển chỉ tập trung quân số vừa đủ nhằm duy trì tập luyện, đảm bảo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thực hiện nhiệm vụ quốc tế nên một số nội dung có tuyển thủ quan trọng được tập luyện cao độ chứ không lơi là. Cơ hội giành suất Olympic chính thức và sớm nhất có thể chưa tới với cử tạ, bắn súng hay TDDC và tất cả chờ đợi năm 2023 sẽ là thời điểm quan trọng cho tất cả cùng hướng tới mục tiêu ASIAD, Olympic.

Tin cùng chuyên mục