Thể thao TPHCM: Lạc quan với thế hệ tài năng

TPHCM là địa phương có nhiều đóng góp vào bảng thành tích của thể thao Việt Nam trên các đấu trường quốc tế. Giữ vững mạch kế thừa, lớp vận động viên (VĐV) trẻ tài năng luôn xuất hiện kịp thời, là những nhân tố được kỳ vọng giúp thể thao thành phố khẳng định vị thế.

“Của để dành” chất lượng

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, những VĐV trẻ ở các bộ môn cầu lông, bắn súng, taekwondo… cho thấy sự phát triển không ngừng, tạo được tiếng vang tại những giải đấu trong nước hay quốc tế.

Nguyễn Hải Đăng (sinh năm 2000) và Vũ Thị Anh Thư (sinh năm 2001) là 2 tay vợt trẻ được đánh giá có trình chuyên môn vượt trội và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong những năm qua của cầu lông TPHCM. Hải Đăng và Anh Thư là “học trò cưng” mà huấn luyện viên (HLV) Đặng Anh Đăng đã dành nhiều tâm huyết đào tạo, dần chen chân vào tốp những tay vợt hàng đầu Việt Nam.

Năm 2018, Nguyễn Hải Đăng được vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM sau hành trình chinh phục đỉnh cao tại các giải trẻ quốc tế. Trong khi đó, Vũ Thị Anh Thư từng gây xôn xao cầu lông châu Á khi giành chiến thắng trước tay vợt người Ấn Độ nằm trong Top 100 thế giới tại giải cầu lông Maldives 2019. Chính HLV Đặng Anh Đăng cũng khẳng định, 2 VĐV trẻ này sẽ là những gương mặt kế thừa xứng đáng của Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang trong tương lai.

Khi nhìn vào thành tích của lực lượng VĐV trẻ, nhất là ở nhóm xạ thủ nữ kể từ năm 2018, cho thấy một tương lai hứa hẹn của đội tuyển bắn súng thành phố. Nổi bật phải kể đến Nguyễn Hà Tuấn Ngọc (sinh năm 2002) và Lê Thị Mộng Tuyền (sinh năm 2003) ở nội dung súng trường hơi nữ. Dù mới được luyện tập cùng chuyên gia Hàn Quốc trong 2 năm, nhưng cả Ngọc lẫn Tuyền đã cho thấy được sự phát triển vượt trội, dần thay thế lớp đàn chị để được đầu tư trọng điểm.

Thể thao TPHCM: Lạc quan với thế hệ tài năng ảnh 1 Nữ xạ thủ trẻ Lê Thị Mộng Tuyền được chuyên gia Hàn Quốc đánh giá cao. Ảnh: PHÚC NGUYỄN

Nếu như Tuấn Ngọc từng đoạt HCV cá nhân và HCV đồng đội tại giải vô địch quốc gia, thì Mộng Tuyền cũng liên tục phá kỷ lục quốc gia ở nội dung 10m súng trường hơi nữ. HLV trưởng đội tuyển bắn súng TPHCM Hồ Thái Tâm chia sẻ: “Tuấn Ngọc luôn cho thấy sự điềm tĩnh, tư duy cao, bản lĩnh trong thi đấu, còn Mộng Tuyền lại có khả năng phát triển tốt, sức bật ở các thời điểm giải quyết định. Trước mắt, các em sẽ được hướng đến giành suất tham dự SEA Games 31, sau đó là cho các giải đấu quốc tế khác”.

Đội tuyển trẻ taekwondo TPHCM đang có sự phát triển đồng đều ở các hạng cân thi đấu trong và ngoài nước. Trong đó, Trịnh Minh Nam (sinh năm 2005, hạng cân 51kg), Đoàn Vĩ Tân (sinh năm 2005, hạng cân 68kg) và Lê Mỹ Ngọc (sinh năm 2006, hạng cân 52kg) là những cái tên nổi bật hơn cả. Minh Nam, Vĩ Tân và Mỹ Ngọc được HLV Nguyễn Hữu Nhân (HLV tuyển trẻ taekwondo TPHCM) đặt rất nhiều kỳ vọng kể từ khi phát hiện, trải qua 6 năm được đào tạo bài bản và đặc biệt ngày càng phát huy được tố chất của những võ sĩ đầy bản lĩnh trên sàn đấu.

Năm 2019, dù lần đầu tiên bước ra đấu trường quốc tế, nhưng cả 3 VĐV đã đều giành được HCV ở các giải vô địch taekwondo trẻ Đông Nam Á, châu Á. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, thế mạnh của các VĐV này là hình thể cao, thể lực tốt và nền tảng kỹ thuật vững chắc do được đào tạo bài bản từ nhỏ. Nếu giữ được phong độ ổn định, những thành tích trong tương lai của các võ sĩ trẻ rất đáng để mong chờ.

Thay đổi để phát triển

Những kỳ vọng vào lớp VĐV trẻ hiện nay của bắn súng, taekwondo hay cầu lông là hoàn toàn xác đáng. Nhưng để được như vậy lại cần đến những thay đổi về chiến lược đầu tư, trong đó việc được tạo cơ hội thi đấu liên tục để rèn bản lĩnh là cần thiết.

Theo ông Đặng Anh Đăng (Trưởng bộ môn cầu lông TPHCM), Nguyễn Hải Đăng và Vũ Thị Anh Thư đều có tố chất phát triển rất tốt. Sau lần tham dự Olympic trẻ 2018, cả hai đang trong kế hoạch tập luyện cũng như liên tục thi đấu cọ xát để chuẩn bị cho các đấu trường quốc tế trong tương lai. Hiện mục tiêu tiếp theo mà cầu lông TPHCM đang định hướng cho 2 tay vợt chính là tiến vào Top 100 thế giới, cũng như tấm vé dự tranh SEA Games 31 và Olympic Paris 2024.

HLV tuyển trẻ taekwondo TPHCM Nguyễn Hữu Nhân cho rằng, luật thi đấu hiện nay được thay đổi khá khắc nghiệt như: các VĐV có quyền xô đẩy nhau để thực hiện đòn đá ghi điểm, hay VĐV không được vượt quá 10 lỗi trừ, do đó bắt buộc các tuyển thủ phải tấn công, giao đòn liên tục. Như vậy, để thích ứng với những thay đổi trên, bắt buộc VĐV phải có sức mạnh và sức bền thật tốt thì mới có thể chịu nổi áp lực của một trận đấu.

“Để nâng cao trình độ cho các võ sĩ trẻ, ban huấn luyện luôn phải cập nhật kiến thức cũng như phương pháp huấn luyện hiện hành của taekwondo châu Á và thế giới để có những điều chỉnh phù hợp trong phương án tập luyện cho VĐV. Đối với những VĐV giàu tố chất như Trịnh Minh Nam, Đoàn Vĩ Tân hay Lê Mỹ Ngọc, chúng tôi luôn tập trung vào những bài tập giúp các em phát triển kỹ thuật chuyên môn toàn diện, gia tăng thể lực, bao gồm sức mạnh và sức bền. Mục tiêu gần nhất của các em là chinh phục các giải quốc tế trong năm sau và tranh vé tham dự Olympic trẻ 2022. Để mang về những thành tích tốt thì việc cho các tuyển thủ trẻ được cọ xát môi trường thi đấu quốc tế là điều cần thiết. Những chuyến tập huấn ở Hàn Quốc và tham gia giải quốc tế sẽ được chia thành nhiều giai đoạn trong năm, từ đó giúp HLV có cái nhìn chính xác về thực lực của các em để kịp thời điều chỉnh phương pháp huấn luyện. Ngoài ra, việc được thi đấu liên tục sẽ tạo sự tự tin cho VĐV khi tham gia ở đấu trường quốc tế”, HLV Hữu Nhân nhấn mạnh.

Năm 2020, bộ môn bắn súng TPHCM đã bắt đầu đầu tư và phát triển lứa VĐV trẻ, mang lại những kết quả rất khả quan. Đối với 2 VĐV Tuấn Ngọc và Mộng Tuyền, các em được đầu tư súng mới và trang phục chuyên dụng nhằm đáp ứng đầy đủ những điều kiện cơ bản trong chuyên môn. Với sự đầu tư kịp thời, cả Ngọc và Tuyền đã thể hiện được sức bật tại các giải đấu. Hiện cả 2 VĐV của TPHCM đều có tên trong danh sách tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Tin cùng chuyên mục