Thể thao CAND phát huy truyền thống đẹp

Ngoài các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ đặc thù, lực lượng Công an Nhân dân (CAND) còn là đơn vị có truyền thống đào tạo huấn luyện thể dục thể thao và không ít VĐV đã trưởng thành từ môi trường thể thao, mang vinh quang chung về cho thể thao Việt Nam. Nhân kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống lực lượng CAND, những người làm về thể thao CAND cũng là điểm sáng để được nhắc tới.
Ngần Ngọc Nghĩa là gương mặt nổi bật của thể thao CAND. Ảnh: MINH HOÀNG
Ngần Ngọc Nghĩa là gương mặt nổi bật của thể thao CAND. Ảnh: MINH HOÀNG

Sàn đấu tại khu Taman Mini Indonesia Indah (Indonesia) ngày 29-8-2018 đã chứng kiến khoảnh khắc hân hoan nhất của thể thao Việt Nam ở Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asian Games 2018) là việc võ sĩ Nguyễn Văn Trí thắng đối thủ Khaizul (Malaysia) giành HCV hạng 95kg võ pencak silat. Giây phút chiến thắng của Văn Trí đã giúp cả đoàn thể thao Việt Nam cởi bỏ mọi cảm xúc hồi hộp bởi kết quả đưa chúng ta vượt chỉ tiêu (3 HCV) để đạt được tổng 5 chiếc HCV hơn kỳ vọng. Tuyển thủ Nguyễn Văn Trí là 1 VĐV của thể thao CAND. 

Một năm sau, tiếp bước người đồng đội, nữ tuyển thủ Hà Thị Nga của thể thao CAND là thành viên đội judo nữ quốc gia giành tấm HCV đồng đội tại SEA Games 30-2019 khi tranh tài ở Philippines. Kết quả được ban huấn luyện đội judo quốc gia đánh giá cao nỗ lực cá nhân Hà Thị Nga bởi tại thời điểm đó, cô chỉ có 5 năm kinh nghiệm tập luyện võ judo. 

Tuyển thủ Nguyễn Văn Đương là niềm tự hào của boxing Việt Nam khi sớm giành vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020 cũng như trên đài đấu tại Nhật Bản vừa qua, tay đấm này giành 1 trận thắng ở lần đầu so găng tại Thế vận hội. Đương giờ là VĐV thuộc đơn vị Bắc Ninh, tuy nhiên trước đó một thời gian dài, tuyển thủ này đã được đào tạo và trưởng thành từ thể thao CAND.

Thể thao CAND phát huy truyền thống đẹp ảnh 1 Võ sĩ pencak silat Nguyễn Văn Trí (trái).
Dù Nguyễn Văn Đương không còn khoác áo CAND nhưng trong những chia sẻ của mình, tuyển thủ luôn bầy tỏ "tôi đã được tập và đào tạo kỹ thuật cơ bản từ những người thầy tại thể thao CAND và luôn biết ơn về sự dạy dỗ này".

Ngoài những gương mặt trên, thể thao CAND trong 3 năm trở lại đây còn có sự mạnh mẽ vượt bậc với những tuyển thủ của đội karate, đấu kiếm... Xét trên bình diện chung thi đấu trong nước, điền kinh CAND đang sở hữu những chân chạy tốc độ nhất ở cự ly ngắn của nam và điểm sáng trong số đó phải kể tới Ngần Ngọc Nghĩa. Tài năng sinh năm 1999 của điền kinh CAND đã là kỷ lục gia cự ly 100m của Việt Nam khi đạt chỉ số 10"40 qua đó xác lập KLQG mới ngay tại giải vô địch quốc gia 2020. Thống kê cho thấy, đội tiếp sức nam 4x100m của thể thao CAND đã giành HCV nội dung tại giải vô địch quốc gia từ năm 2016 tới nay (tổ tiếp sức này đang giữ KLQG 4x100m nam với thông số 40"44).

Phân tích về chuyên môn và dưới góc nhìn của nhà quản lý, Phó trưởng phòng thể thao Bộ Công an (BCA), đồng thời là Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao CAND -  thượng tá Nguyễn Xuân Hải từng bày tỏ trong mỗi giải đấu cụ thể về thể thao thành tích cao thì đơn vị luôn đặt mục tiêu dựa trên thực tế công tác huấn luyện đào tạo và thi đấu cũng như lực lượng con người mình đang có.
Thể thao CAND phát huy truyền thống đẹp ảnh 2 Võ sĩ Nguyễn Văn Đương (trái) của thể thao CAND.

"Trên hết, trong mọi hoàn cảnh và mọi giải đấu, các VĐV đều quyết tâm đạt kết quả cao nhất đặc biệt là các em HLV, VĐV đang tham gia tập trung tại các đội tuyển thể thao quốc gia", ông Hải cho biết. 

Tháng 5 vừa qua, Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp liên Bộ VH-TT-DL và Công an giai đoạn 2016-2020 về tổ chức các hoạt động TDTT trong lực lượng CAND được tổ chức và các số liệu đưa ra cho thấy, phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện thể lực trong lực lượng CAND diễn ra sôi nổi, rộng khắp, đa dạng về hình thức, hấp dẫn nội dung và đông đảo cán bộ chiến sĩ đã tham gia. Đáng chú ý, việc rèn luyện thể lực theo tiêu chuẩn đã được đẩy mạnh. Tiếp tục thúc đẩy sự phối hợp về công tác TDTT, cơ quan hai Bộ đã thực hiện triển khai chương trình phối hợp giai đoạn mới 2021-2025.

Tin cùng chuyên mục