Thế giới tiếc thương “Cậu bé vàng” Diego Maradona

Huyền thoại bóng đá người Argentina, Diego Maradona đã qua đời hôm thứ tư ở tuổi 60 tại nhà riêng ở ngoại ô Buenos Aires sau một cơn đau tim.

Maradona qua đời ở tuổi 60.
Maradona qua đời ở tuổi 60.

Matias Morla, người đại diện lâu năm của Maradona, xác nhận tin này với hãng tin Efe. Người phát ngôn của Maradona, Sebastian Sanchi, cho biết anh qua đời hôm thứ tư vì cơn đau tim, chỉ 2 tuần sau khi được xuất viện ở Buenos Aires sau một cuộc phẫu thuật não.

Sinh năm 1960, Maradona là đội trưởng đội hình Argentina vươn đến vinh quang World Cup 1986, cũng như lọt vào trận chung kết năm 1990. Ở đỉnh cao của sự nghiệp cấp CLB, tại Napoli từ năm 1984 đến năm 1991, ông đã giúp đội giành được 2 chức vô địch Italy... Tuy nhiên, cũng có nhiều thời điểm danh tiếng của ông rơi xuống mức thấp nhất, chẳng hạn như khi bị loại khỏi World Cup 1994 sau khi bị kết tội sử dụng doping.

Một trong những khoảnh khắc nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, là bàn thắng “Bàn tay của Chúa” khi Maradona đấm bóng vào lưới đội tuyển Anh trong trận tứ kết World Cup 1986. Trước sinh nhật lần thứ 60 vào tháng 10, Maradona nói với tạp chí France Football rằng giấc mơ của anh ấy là “ghi một bàn thắng khác vào lưới người Anh, lần này là bằng tay phải”. Maradona cũng làm say đắm người hâm mộ trên toàn thế giới trong suốt 2 thập niên sự nghiệp với một phong cách chơi bóng mê hoặc mà chỉ riêng ông có thể thực hiện.

Thế giới tiếc thương “Cậu bé vàng” Diego Maradona ảnh 1 Cậu vé vàng và đỉnh cao ở Napoli.

Năm 1984, Barcelona bán Maradona cho Napoli, và ông gần như một mình đưa đội đến chức vô địch Italy năm 1987, danh hiệu đầu tiên sau 60 năm, trước khi vô địch lần nữa vào năm 1990 - và cũng là chức vô địch cuối cùng cho đến nay của Napoli. Một năm sau thất bại trong trận chung kết World Cup 1990 trước Tây Đức, Maradona chuyển đến CLB Tây Ban Nha, Sevilla nhưng đây cũng là lúc chứng kiến sự nghiệp của ông đi xuống. Sau khi rời Sevilla chỉ sau một mùa giải, Maradona chơi 5 trận tại CLB Argentina, Newell's Old Boys vào năm 1994 trước khi trở lại Boca từ 1995-1997, trước khi giải nghệ ở tuổi 37.

Một thông cáo từ LĐBĐ Argentina có đoạn: “LĐBĐ Argentina, thông qua Chủ tịch Claudio Tapia, bày tỏ nỗi đau sâu sắc nhất trước cái chết của huyền thoại Diego Armando Maradona. Bạn sẽ luôn ở trong trái tim chúng tôi”. Trong khi, Tổng thống Argentina, Alberto Fernandez cũng xác nhận 3 ngày quốc tang sau khi đón nhận tin buồn. Fernandez đã đăng một bức ảnh của mình đang ôm Maradona trên Twitter với lời nhắn: “Bạn đã đưa chúng tôi đến nơi cao nhất trên thế giới. Bạn đã làm cho chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Bạn là người vĩ đại nhất. Cảm ơn vì đã tồn tại, Diego. Chúng tôi sẽ nhớ đến bạn trong phần còn lại của cuộc đời chúng tôi”.

Thế giới tiếc thương “Cậu bé vàng” Diego Maradona ảnh 2 Nâng Cúp Vàng thế giới cùng tuyển Argentina.

Một trong những “số 10” vĩ đại nhất bóng đá thế giới Pele, người mà Maradona thường xuyên đặt cạnh ông là cầu thủ hay nhất mọi thời đại, đã bày tỏ thương tiếc qua người đại diện cung cấp cho Reuters: “Chắc chắn một ngày nào đó chúng ta sẽ cùng nhau đá một quả bóng trên thiên đường”.

LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) hôm thứ Tư thông báo sẽ xếp lịch lại trận đấu Copa Libertadores giữa CLB cũ của Maradona Boca Juniors và Internacional. Trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 2-12. UEFA đã xác nhận với ESPN rằng sẽ có một phút mặc niệm trước tất cả các trận đấu Champions League vào thứ tư và Europa League vào thứ năm.

Giáo hoàng Francis, người Argentina và ủng hộ CLB San Lorenzo, cũng thương tiếc sự ra đi của Maradona. Người phát ngôn của Vatican, Matteo Bruni cho biết: “Giáo hoàng đã được thông báo về cái chết của Diego Maradona, ông nhớ lại những lần ông gặp anh ấy trong những năm qua với tình cảm yêu mến, và Giáo hoàng đang tưởng nhớ anh ấy trong những lời cầu nguyện của mình”.

Thế giới tiếc thương “Cậu bé vàng” Diego Maradona ảnh 3 Maradona luôn lạc quan dù đã trải qua quãng thời gian sau sự nghiệp với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Phát ngôn viên CLB Napoli, Nicola Lombardo cho biết cái chết của Maradona “tàn phá” cả thành phố và CLB. “Chúng tôi đang để tang”, Lombardo nói. “Chúng tôi cảm thấy mình giống như một võ sĩ đã bị hạ knock-out. Chúng tôi bị sốc!”. Trong khi Chủ tịch Serie A, Paolo Dal Pino cho biết trong một tuyên bố: “Đó là một ngày rất buồn đối với thế giới bóng đá. Hôm nay, một huyền thoại của môn thể thao của chúng ta đã rời xa chúng ta. Một người đã khiến chúng ta mơ ước và làm phấn khích mọi người hâm mộ trên khắp hành tinh. Đối với các trận đấu tiếp theo, chúng tôi sẽ nhớ đến anh ấy với một sáng kiến đặc biệt”.

Ngôi sao Lionel Messi, người được xem là truyền nhân Maradona, cũng nằm trong số hàng trăm cầu thủ gửi sớm tin nhắn tưởng nhớ Maradona cũng như chia buồn với gia đình ông.

Tin cùng chuyên mục