Thế giới bóng đá vinh danh tiền vệ bậc thầy Andrea Pirlo

Khi Andrea Pirlo tuyên bố giải nghệ sáng qua, các ngôi sao bóng đá thế giới đã bày tỏ sự tiếc nuối khi tiền vệ lãng tử Azzurri sẽ không còn cống hiến cho bóng đá những đường chuyền diễm ảo và những quả sút phạt diệu kỳ…
Andrea Pirlo trong màu áo New York City. Ảnh: Getty Images.
Andrea Pirlo trong màu áo New York City. Ảnh: Getty Images.

Sau khi chơi trận cuối cùng cho New York City FC đêm Chủ nhật, tiền vệ 38 tuổi Andrea Pirlo đã khẳng định chuyện giải nghệ trên trang twitter của mình.

Mô tả ảnh
 Anh viết: “Trận cuối cùng ở MLS. Khi thời gian của tôi ở NYCFC kết thúc, tôi muốn nói một vài lời. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ cho tôi ở thành phố đáng kinh ngạc này. Cảm ơn các CĐV tuyệt vời, cảm ơn ban huấn luyện và cảm ơn tất cả mọi người làm việc đằng sau hậu trường, cảm ơn các bạn đồng đội của tôi”.

"Không chỉ kết thúc cuộc phiêu lưu của tôi ở New York, mà còn kết thúc hành trình của tôi như một cầu thủ bóng đá. Đó là lý do tôi muốn nhân cơ hội này để cảm ơn gia đình và các con tôi bởi sự ủng hộ và yêu thương dành cho tôi; cảm ơn các đội bóng mà tôi có vinh dự được chơi cùng, cảm ơn các đồng đội đã vui lòng chơi bên cạnh tôi, cảm ơn tất cả những người đã làm cho sự nghiệp của tôi trở nên đáng kinh ngạc như vậy”.

"Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với tất cả những người hâm mộ trên khắp thế giới luôn ủng hộ tôi: Bạn sẽ luôn luôn ở bên cạnh và trong trái tim tôi".

Andrea Pirlo, người được mệnh danh là tiền vệ bậc thầy, thuật sĩ chuyền bóng, chuyên gia sút phạt… là ngôi sao xuất sắc của bóng đá thế giới, người đại diện cho lối chơi đặc sản của AC Milan dưới triều đại Carlo Ancelotti với vị trí tiền vệ lùi sâu để “kiến tạo từ tuyến sau”, giúp đội thắng 2 Scudetto (2004 và 2011), 2 Champions League và 2 Siêu cúp châu Âu (2003 và 2007), World Cup các CLB 2007 và Cúp Italia 2003 và Siêu cúp Italia 2004. Anh chuyển sang Juventus năm 2011 để thắng 4 Scudetto liên tiếp tư 2012, 2013, 2014 và 2015, thắng Cúp Italia 2015 và Siêu cúp Italia 2012 và 2013. Anh cũng thắng World Cup 2006 và giúp Azzurri vào chung kết EURO 2012.

Thế giới bóng đá vinh danh tiền vệ bậc thầy Andrea Pirlo ảnh 2 Andrea Pirlo là nhận tố quyết định thành công của Azzurri ở các kỳ EURO và World Cup. Ảnh ANSA
Anh gia nhập MLS để chơi cho New York City năm 2015 và tuyên bố giải nghệ tháng 11-2017 khi giải kết thúc. Chia tay anh, trong lúc giới mộ điệu tiếc nuối, các đồng đội cũ ở Juventus đã nhanh chóng vinh danh một huyền thoại khi gọi anh là “thiên tài đích thực của bóng đá đẹp”. CLB AC Milan, nơi anh thành danh, đã “kể lại” những chiến tích anh thắng cùng Rossoneri trước khi chúc anh “mọi sự tốt lành”.

Cựu tiền đạo tuyển Anh, Gary Lineker mô tả Pirlo là một cầu thủ “vô song”, ông cũng cho rằng Pirlo là một trong những tiền vệ vĩ đại nhất trong thế hệ của mình. Một cầu thủ của bóng đá đẹp”.

CLB Bayern Munich vinh danh “sự nghiệp không thể tin nổi” của Pirlo, trong lúc ngôi sao Stevan Jovetic (Monaco) đăng trên trang twitter của mình tấm ảnh chơi bên cạnh Piro với lời chú tích “một huyền thoại”.

Cựu hậu vệ Juventus Patrice Evra mô tả đồng đội cũ Pirlo trên Istagram là “người duy nhất có đôi tay dưới chân” (ý muốn nói rằng Pirlo có thể chuyền bóng bằng chân như thể ta ném bóng bằng tay vậy). “Một bậc thầy. Thực sự phi thường”.

Thành danh trong màu áo AC Milan. Ảnh: Getty Images.
 Trung vệ Leonardo Bonucci viết về Pirlo trên Instagram: “Nhiều người ái mộ vì anh làm những điều phi thường với bóng đá, những điều mà người bình thường không thể làm được”.

Lineker tiết lộ: “Tôi đã may mắn thấy anh làm những điều kỳ diệu ngay cả khi sang chơi cho làng bóng Mỹ. Cảm ơn những gì anh đã mang lại cho tôi và cho mọi người. Cảm ơn vì đã dạy cho chúng tôi biết thế nào là chơi bóng đá. Bạn thật vĩ đại, Sư phụ”.

Người đồng đội lâu năm của Pirlo, Rene Gattuso tiết lộ: "Khi nhìn thấy anh ấy chơi bóng, tôi đã nghĩ mình phải đổi nghề thôi. Không ai biết về anh ấy nhiều hơn tôi, bởi vì tôi bắt đầu chơi với anh ấy ở tuyển U15 và sau đó là tất cả đội tuyển trẻ”.

"Andrea không chỉ là cầu thủ giàu kỹ thuật mà còn là một VĐV, trong cự ly 1.000m anh ấy chạy như một con thú vậy. Chính phẩm chất thể lực giải thích lý do tại sao anh chơi cho tới tuổi 38. Trên sân, anh ấy chạy rất nhiều. Tôi đã chơi với anh ấy trong khoảng 20 năm trong màu áo quốc gia, trong những khoảnh khắc khó khăn tôi luôn giao bóng cho anh và luôn cảm thấy yên tâm khi ở bên anh ấy”.

Thế giới bóng đá vinh danh tiền vệ bậc thầy Andrea Pirlo ảnh 4 Andrea Pirlo và Gigi Buffon ở Azzurri. Ảnh: Getty Images.
 Thủ thành Gianluigi Buffon cũng ca ngợi người đồng đội cũ ở Juventus và tuyển Italia, anh viết: “những ai đã từng chơi bóng với Andrea đều hiểu ý nghĩa thật của từ “độc nhất vô nhị”.

Cựu trung vệ tuyển Italia Fabio Cannavaro nhắc lại câu chuyện trước trận chung kết World Cup 2006 với tuyển Pháp. “Nghe này, Fabio, nếu Grosso ghi bàn, chúng ta trở thành vô địch thế giới, phải vậy không?” (Grosso là người cuối cùng sút luân lưu của tuyển Italia và thực tế điều Pirlo hỏi trước trận đấu đã thành hiện thực). Cannavaro cũng nhấn mạnh: “Thật vinh dự khi chơi cùng và thắng cùng bạn”.

Thế giới bóng đá vinh danh tiền vệ bậc thầy Andrea Pirlo ảnh 5 Xuất chúng trong màu áo Juventus. Ảnh: Getty Images.

Tin cùng chuyên mục