Thế giới 2020 nhiều nốt trầm

Thể thao thế giới năm 2020 khép lại theo một cách không ai muốn: Huyền thoại bóng đá người Argentina Diego Armando Maradona qua đời ở tuổi 60. Vì Covid-19, những ngày đưa tiễn Maradona cũng không thể diễn ra theo cách mọi người chờ đợi.

Ngưng trệ vì dịch Covid-19

18 giờ tối (giờ châu Âu) ngày 11-3, CLB Juventus thông báo, trung vệ Daniele Rugani của đội bóng này mắc Covid-19. Đó là VĐV nhà nghề đến từ CLB bóng đá danh tiếng đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2. Chỉ vài giờ sau, bên kia Đại Tây Dương, giải bóng rổ lớn nhất hành tinh NBA hoãn mùa giải 2019-2020 vô thời hạn. Rồi lần lượt: Australian Grand Prix, chặng đua đầu tiên của F1, thông báo hủy khi một loạt tay đua dương tính với virus SARS-CoV-2; giải ngoại hạng Anh thông báo tạm hoãn; giải bóng đá vô địch quốc gia Pháp hủy luôn mùa bóng; và lần đầu sau gần 100 năm ra đời, giải tennis Wimbledon danh giá đã không thể tổ chức…

Đỉnh điểm của sự biến động là Olympic 2020, dự kiến tổ chức vào tháng 8 tại Nhật Bản, buộc phải lùi lại một năm. Tiếp sau là vòng chung kết Euro 2020 cũng lùi thời gian tổ chức. Đấy là những sự kiện được tổ chức định kỳ 4 năm, quá trình chuẩn bị của những nơi đăng cai có thể kéo dài chục năm. Việc hoãn, lùi những sự kiện như vậy đã không còn là câu chuyện riêng của thể thao mà còn là cơn đau đầu của các chính phủ trước khi đi đến những quyết định khó khăn trên.

Thế giới bóng đá chia tay huyền thoại Diego Maradona

Ví dụ, Olympic 2020 đã ngốn một khoản đầu tư đến 13,4 tỷ USD, trong đó riêng phần của thủ đô Tokyo là 5,7 tỷ USD. Việc lùi thời gian cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của 17.000 VĐV dự kiến đến Nhật tranh tài ở Olympic và Paralympic, đồng thời gián tiếp tác động đến 100.000 tình nguyện viên. Theo tính toán của trang chuyên thống kê tài chính Statista, việc lùi Euro 2020 khiến UEFA thiệt hại 300 triệu USD. Nếu phải hủy, con số này là 400 triệu USD. Hồi tháng 6, trang Statista ước tính các đài truyền hình quốc gia mất khoảng 2 tỷ USD tiền bản quyền; tất nhiên bây giờ con số đã cao hơn nhiều lần khi hậu quả thực sự vẫn còn chưa biết bao giờ mới dừng. Các hãng tài chính liên quan đến thế thao đều phải tạm dừng mọi dự báo của mình.

Toàn bộ cấu trúc thi đấu của thể thao thế giới biến dạng và hơn 25 triệu VĐV chuyên nghiệp, cùng hơn 100 triệu VĐV bán chuyên lâm vào một tình cảnh khốn khó. Vì Covid-19, các sự kiện thể thao phải dồn lịch thi đấu, đổi thể thức, đẩy các VĐV vào tình trạng thất nghiệp, trong khi người ra sân thi đấu chịu nhiều rủi ro. Chẳng hạn, Champions League mùa bóng 2020-2021 phải đá vòng bảng theo mật độ hàng tuần, khiến cầu thủ chấn thương liên tục vì cứ 4 ngày ra sân một trận trong khi vẫn phải thi đấu giải trong nước. Đá nhiều nhưng… tiền lương thấp do doanh thu của nhiều đội bóng lớn mất đến hơn 50%, không còn lợi nhuận.

Giã biệt một huyền thoại

Đến tháng 12-2020, khi nhiều nơi trên thế giới bước vào làn sóng thứ 3 của đại dịch, chẳng còn ai đủ tỉnh táo để tính toán thiệt hại của thể thao thế giới và toàn bộ kế hoạch dự kiến của năm 2021 đều đặt trong tình trạng phá sản bất kỳ lúc nào. Câu chuyện về lòng trung thành của Messi, người chưa bao giờ muốn rời Barca nhưng vẫn phải nghĩ đến lời tạm biệt, đã cho thấy một phần của thể thao thế giới sẽ biến đổi mãi mãi trong viễn cảnh có những biến cố khủng khiếp như Covid-19 sẽ xuất hiện trong tương lai.

Và cay đắng thay, dự cảm mong manh đến từ thời cuộc lại rơi ngay vào số phận của một cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế giới và thể thao toàn cầu: Diego Armando Maradona. Ngày 25-11, Maradona trở về với “bàn tay của Chúa”. Sự ra đi của Maradona để lại sự tiếc thương khắp năm châu bởi thứ bóng đá giàu cảm xúc và những thành tựu vĩ đại mà ông đã tạo ra cho không chỉ bóng đá Argentina mà còn với cả thế giới túc cầu. Maradona nổi tiếng toàn thế giới cũng vì ở thời điểm đỉnh cao của ông, bóng đá đã được truyền đi khắp nơi qua tivi, để từ đó khai sinh khái niệm về thần tượng được toàn cầu hóa, mà sau này, chính hậu bối của ông như Messi hay Ronaldo đã nâng điều đó lên một tầm cao chót vót về danh vọng và tiền bạc.

Sự ra đi của Maradona khép lại một chương buồn của thể thao thế giới trong một năm đầy biến động và khác biệt. Nhưng biết đâu chính những cú sốc không thể nào bù đắp được ấy cũng sẽ tạo ra vô vàn sự thay đổi lớn lao khác trong tương lai, khi tự mỗi chúng ta cũng đã cảm nhận được hết sức rõ ràng những cái được - mất trong cuộc sống hay trong những trò chơi thể thao để có thể yêu quý nhiều hơn cuộc đời và những khoảnh khắc của lòng đam mê.

Tin cùng chuyên mục