The Best FIFA: Cuộc đua giữa các tiền đạo?

Robert Lewandowski sẽ hướng đến năm thứ 2 liên tiếp nhận giải thưởng cá nhân cao quý của FIFA, trong khi các gương mặt quen thuộc Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cũng đã chiếm những vị trí quen thuộc trong bảng đề cử 11 cái tên của bóng đá nam.

Chân dung 11 đề cử cầu thủ nam xuất sắc nhất.
Chân dung 11 đề cử cầu thủ nam xuất sắc nhất.

FIFA vừa chính thức công bố những đề cử cho các hạng mục trao giải tại The Best FIFA 2021, giải thường niên dành cho những cá nhân xuất sắc nhất mùa giải 2020-2021. Giải thưởng này được quyết định từ các lá phiếu bầu của các đội trưởng và HLV đội tuyển quốc gia, người hâm mộ và phương tiện truyền thông trên toàn thế giới - sẽ được thu thập từ thứ hai ngày 22-11 và kết thúc vào thứ sáu ngày 10-12.

Ở các đề cử của nam. Bên cạnh Lewandowski (Ba Lan/Bayern Munich), Messi (Argentina/Barcelona/PSG) và Ronaldo (Bồ Đào Nha/Juventus/Man.United) thì sự thống trị của các tiền đạo được hoàn thành bởi Mohamed Salah (Ai Cập/Liverpool), Kylian Mbappe (Pháp/PSG), Erling Haaland (Na Uy/, Borussia Dortmund), Karim Benzema (Pháp, Real Madrid) và Neymar (Brazil/PSG). Tiền vệ Kevin De Bruyne (Bỉ/Man.City) và 2 ngôi sao giữa sân của Chelsea là Jorginho (Tây Ban Nha) và N'Golo Kante (Pháp) cũng đã làm tròn danh sách 11 ứng viên.

The Best FIFA: Cuộc đua giữa các tiền đạo? ảnh 1 Robert Lewandowski sẽ hướng đến năm thứ 2 liên tiếp nhận giải thưởng.

Không có hậu vệ hoặc thủ môn nào góp mặt trong đề cử cầu thủ nam xuất sắc nhất. Tuy nhiên, The Best FIFA có giải thưởng riêng cho các thủ môn và Gianluigi Donnarumma, người vô địch Euro 2020 cùng tuyển Italia và cũng được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải, nằm trong số 5 ứng cử viên. Trong khi Edouard Mendy (Senagal), chốt chặn quan trọng trong hành trình thắng Champions League mùa qua của Chelsea, được xem là thách thức lớn. Bên cạnh còn có Alisson Becker (Brazil/Liverpool), Manuel Neuer (Đức/Bayern Munich) và Kasper Schmeichel (Đan Mạch/Leicester).

Ở giải nữ, người chiến thắng giải thưởng năm ngoái, hậu vệ Lucy Bronze của đội tuyển Anh, tiếp tục góp mặt trong 13 đề cử. Canada giành huy chương vàng Olympic Tokyo 2021 chỉ có một ứng viên, là tiền đạo kỳ cựu Christine Sinclair, Không có cầu thủ nào được đề cử từ đội tuyển Mỹ sau thất bại chỉ giành huy chương đồng tại Tokyo.

Robert Mancini, người đã dẫn dắt tuyển Italia đến chức vô địch châu Âu, nằm trong số 7 ứng cử viên cho danh hiệu HLV nam. Lionel Scaloni, người đã cùng đội tuyển Argentina vô địch Copa America, hay Thomas Tuchel với danh hiệu Champions League cùng Chelsea cũng là ứng viên nặng ký. Danh sách còn bao gồm Hansi Flick (Đức/Bayern Munich/tuyển Đức), Antonio Conte (Italia/Inter Milan/Tottenham), Pep Guardiola (Tây Ban Nha/Man.City) và Diego Simeone (Argentina/Atletico Madrid). Trong khi, có 2 HLV nam và 3 HLV nữ sẽ tranh tranh nhau ngôi vị xuất sắc nhất ở môn bóng đá nữ.

Trước thềm thời điểm trao giải, danh sách 3 ứng viên rút gọn sẽ được công bố cho mỗi giải thưởng. FIFA gần đây cũng ấn định trao giải vào ngày 17-1-2022, được tổ chức từ trụ sở FIFA ở Zurich sẽ diễn ra trực tuyến năm thứ 2 liên tiếp nhằm “phù hợp với các biện pháp y tế công cộng đang diễn ra”.

FIFA cũng trao các giải thưởng cho đội hình xuất sắc nhất, và giải Puskas cho bàn thắng đẹp nhất, cùng với các giải thưởng cho người hâm mộ và giải fair-play.

Tin cùng chuyên mục