“Thay tướng đổi vận” – Liệu là do năng lực của HLV?

Tính từ đầu mùa đến nay đã có 3 đội “trảm” HLV, vàđiều thú vị là ở tất cả các trường hợp thay đổi ấy, ngaysau đó đội bóng đã giành chiến thắng, thậm chí như ở Thanh Hóa thành tích thăng vù vù với cú nhảy tam cấptrên bảng xếp hạng.
HLV Thành Công đã vực dậy Thanh Hóa trong 4 trận gần đây.
HLV Thành Công đã vực dậy Thanh Hóa trong 4 trận gần đây.

Đầu tiên là trường hợp ở Thanh Hóa, sau 3 trận thua liên tiếp ở đầu mùa bóng, lãnh đạo đội này đã đi đến quyết định sa thải HLV người Ý Fabio Lopez bằng nhà cầm quân trẻ Nguyễn Thành Công.

Khi đến với đội bóng xứ Thanh, ông Lopez đã được rất nhiều kỳ vọng qua bản lý lịch được đánh giá là đẹp của mình khi đã dẫn dắt nhiều CLB nổi tiếng của Ý và châu Á. Nhưng đội bóng này vẫn không đạt được thành công bước đầu và nhà cầm quân này đã sớm ra đi.

Tiếp quản chiếc ghế của ông Lopez, “tướng” trẻ Nguyễn Thành Công đang làm một mạch 4 trận bất bại cùng đội Thanh Hóa để có trong tay 10 điểm, thoát khỏi vị trí cuối bảng đầy… ngọt ngào. Một sự thay đổi khá bất ngờ, nhưng đây cũng không phải trường hợp đầu tiên “thay tướng đổi vận” ở đội Thanh Hóa. Và cũng không phải là lần đầu tiên thầy ngoại có lý lịch tốt bị thất bại ở đội bóng này.

“Thay tướng đổi vận” – Liệu là do năng lực của HLV? ảnh 1 HLV Hồng Việt mất chức ở Quảng Nam sau vòng 7.

Với ông Lopez, sau khi rời Thanh Hóa đã có chia sẻ trên trang cá nhân của mình, trong đó có đoạn đáng chú ý: “Tôi sẽ không bao giờ huấn luyện một đội bóng với ý tưởng của người khác và tôi cũng sẽ không để ai can thiệp vào công việc của mình. Thất bại của tôi là do lỗi của bản thân tôi chứ không phải vì bất kì ai khác".

Tiếp bước Thanh Hóa, sau đó không lâu là trường hợp của đội Nam Định. Sau trận thắng Hà Tĩnh ở vòng 2, đội bóng này làm một hơi 4 trận thua liên tiếp và tụt xuống vị trí cuối bảng. Trước khi bước vào vòng 7, lãnh đạo đội Nam Định đã tiến hành điều chỉnh lại khu kỹ thuật khi đưa ông Hồng Phú làm HLV trưởng, chuyển ông Văn Sỹ sang làm GĐKT. Sự thay đổi mang tính nội bộ và hẳn nhiên là không có sự tác động mới nào về chuyên môn khi ông Sỹ vẫn là người chịu trách nhiệm về vấn đề này. Thế nhưng, Nam Định đã có trận đấu hay nhất từ đầu mùa qua chiến thắng 3-0 trước SLNA.

Trường hợp này nếu gọi cầu thủ không thích ông Sỹ nên khi thay đổi là lên tinh thần hẳn không đúng. Mà nếu ví là “thay tướng đổi vận” cũng chẳng sai vì đã đem lại luồng gió mới ở đội bóng thành Nam. Chưa dừng lại ở đó, tại đội hạng Nhất Bình Phước, HLV trưởng Nguyễn Minh Phương đã được thay thay thế bằng ông Nguyễn Minh Dũng trước vòng 7. Khá thú vị, Bình Phước đã có trận thắng đầu tiên với tỷ số 1-0 dù thi đấu trên sân An Giang, đội bóng vốn không dễ chơi.

“Thay tướng đổi vận” – Liệu là do năng lực của HLV? ảnh 2 HLV Chu Đình Nghiêm đang gặp áp lực lớn ở CLB Hà Nội. 

Ba trường hợp thay HLV được vận hành theo kiểu khác nhau, luân chuyển nội bộ ở Nam Định, thay thầy ngoại bằng thầy nội ở Thanh Hóa và đưa Giám đốc kỹ thuật sang thay HLV trưởng tại Bình Phước. Điểm chung là 3 “tướng mới” chưa có tác động gì nhiều về chuyên môn. Họ vẫn thừa hưởng bộ khung, lối chơi từ người tiền nhiệm. Nhưng cái họ làm được là vực dậy tinh thần chiến đấu của các cầu thủ, tạo được luồng gió mới để có sự thay đổi kịp thời.

Một số CLB thi đấu không thành công khác cũng đón nhận lời đồn đoán là lại sẽ vận hành việc thay HLV trưởng. Nhưng có nơi chưa hẳn là do lực lượng yếu mà âm ỉ xuất hiện tình trạng “đá” ghế HLV khi một nhóm cầu thủ không hài lòng với ông thầy hiện tại nên đá dưới sức. Đến trận đấu mang tính quyết định, HLV trên đã sử dụng nguồn cầu thủ chính mà ông đem về từ đầu mùa, cộng với 1 chút may mắn, đội bóng ấy đã giành chiến thắng và ghế HLV mà ông đang ngồi tạm được bảo toàn.

Hậu trường các khu kỹ thuật xem ra vẫn còn nhiều góc khuất mà nghề HLV bóng đá vẫn thuộc vào nhóm rủi ro là vậy.

Tin cùng chuyên mục