Thầy trò cùng thi đấu ở giải marathon quốc gia

Hiếm có môn thể thao nào như điền kinh, cả thầy và trò của đội tuyển quốc gia cùng lúc tham gia thi đấu như tại giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong. Nếu cùng đoạt thành tích, đây là món quà ý nghĩa của các chân chạy dành cho Ngày thể thao Việt Nam 27-3...
HLV Trần Văn Sỹ (Đội tuyển điền kinh Việt Nam) sẽ thi đấu giải năm nay. Ảnh: MINH CHIẾN
HLV Trần Văn Sỹ (Đội tuyển điền kinh Việt Nam) sẽ thi đấu giải năm nay. Ảnh: MINH CHIẾN

Tổ cự ly dài cùng... đấu

“Tôi thi đấu nội dung 5km phong trào giải năm nay. Đây cũng là dịp để mình thử sức với chính bản thân”, HLV Trần Văn Sỹ của tổ cự ly dài thuộc đội điền kinh quốc gia chia sẻ khi đang có mặt tại Gia Lai. Không chỉ ông Sỹ, một HLV khác đang tham gia huấn luyện nội dung trên tại đội tuyển là ông Phùng Văn Linh sẽ thi đấu cự ly marathon 42km dành cho hệ phong trào. “Tôi đã rèn thể lực một thời gian vừa qua để thi đấu giải năm nay. Địa hình và khí hậu ở Gia Lai sẽ khó cho các VĐV chạy marathon nhưng khi thấy các em thi đấu thì mình cũng muốn thử sức bản thân”, ông Linh nói. 

Chắc chắn, cuộc tranh tài trên đường chạy tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong ngày 28.3 sẽ khá rộn rằng vì các tuyển thủ nổi danh hiện tại của marathon quốc gia Việt Nam như Phạm Thị Hồng Lệ, Hoàng Nguyên Thanh hay VĐV chạy cự ly dài Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật, Vũ Đức Anh, Nguyễn Thị Oanh... thi đấu tranh thành tích chuyên nghiệp còn những người thầy của họ thì mặc áo bib tranh giải dành cho hệ phong trào. 
Tuy nhiên, chính các HLV khẳng định thể lực của mình có thể đủ cho quãng đường dài nhưng thông số chuyên môn chưa chắc đã tốt nhất vì rất nhiều người mê chạy nghiệp dư có mặt đều đạt chỉ số tốt hơn. HLV Phùng Văn Linh cho biết thêm việc mình thi đấu là để cải thiện sức khỏe bản thân chứ không đặt mục tiêu tranh giải và quan trọng hơn, “nếu mình không về đích thì chắc sẽ rất xấu hổ trước các học trò của mình”, ông Linh tếu táo.

Thầy trò cùng thi đấu ở giải marathon quốc gia ảnh 1 HLV Phùng Văn Linh và HLV Trần Văn Sỹ đăng ký tham gia thi đấu. Ảnh: MINH CHIẾN
Nhưng không quên nhiệm vụ

HLV Nguyễn Tuấn Viết (Quân đội) cũng là thành viên của tổ cự ly dài thuộc đội tuyển điền kinh quốc gia. Ông Viết chia sẻ với những giải quan trọng như vô địch quốc gia marathon dù có thể đăng ký tham gia như VĐV phong trào nhưng bản thân khó xỏ giầy cùng chạy bởi nhiệm vụ chuyên môn rất quan trọng.

“Trong thi đấu, các tuyển thủ rất cần sự chỉ đạo của HLV. Đặc biệt là chiến thuật phù hợp ở từng cây số trên đường chạy nên tôi không thể vào chạy như các em. Mỗi đơn vị có một mục tiêu quan trọng về thành tích nên chúng tôi tập trung tốt nhất cho các em”, ông Viết chia sẻ. Quả thật như vậy, đoàn điền kinh Quân đội luôn được xem là đơn vị cạnh tranh thứ hạng cao trong nhiều nội dung đường dài như marathon, 10km, 21km nên nếu người thầy lơi là là tất cả sẽ bị ảnh hưởng theo dây chuyền. 

“Bên ngoài giải đấu, trong các giải phong trào tôi vẫn tham dự và ngốn đủ quãng đường bán marathon 21km. Vì thế, mình luôn có những giải phù hợp để xỏ giầy chạy”, ông Viết cho biết thêm. 

Do tính chất thi đấu vô địch quốc gia nên tới lúc này, tất cả các đơn vị đều đã có mặt tại Gia Lai và tuyển thủ quốc gia thuộc tổ cự ly dài đội điền kinh Việt Nam đều tham dự trong màu áo đơn vị địa phương. Khi trò chuyện với chúng tôi trước giờ khai cuộc, HLV Nguyễn Đình Cương của đơn vị Ninh Bình tiết lộ “năm nay, tôi và ban huấn luyện đội điền kinh Ninh Bình tập trung công tác chỉ đạo VĐV thi đấu. Chắc chắn tôi sẽ rèn kỹ hơn thể lực để có thể đăng ký một nội dung phong trào ở mùa giải tới”.

Ngày 26-3, Ban tổ chức giải marathon vô địch quốc gia và cự ly dài báo Tiền Phong 2021 cùng địa phương Gia Lai đã tổ chức lễ phát động trồng cây xanh trong thông điệp “Giấc mơ đại ngàn” vì một Việt Nam xanh. Đại diện tỉnh Gia Lai cho biết hướng tới mục tiêu trồng 40 nghìn ha rừng trong giai đoạn 2021-2025, nâng độ chư phủ rừng của tỉnh lên 47,75%.

Tin cùng chuyên mục