Thấy gì từ màn ra mắt châu Âu của Huỳnh Như?

10 phút chạy trên thảm cỏ xanh không phải nhiều, nhưng vẫn đủ để Huỳnh Như để lại những dấu ấn ban đầu khi trở thành nữ cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng ở châu Âu.

Huỳnh Như đã có trận đấu đầu tiên cho Lank FC
Huỳnh Như đã có trận đấu đầu tiên cho Lank FC

Kim đồng đồng hồ chuyển sang phút 88, khi Lank FC đang dẫn chủ nhà Valadares 1-0 ở vòng 1 thuộc Giải nữ VĐQG Bồ Đào Nha 2022-23 (Liga BPI), Huỳnh Như được HLV Daniel Pacheco tung vào sân. Thời điểm vào cuối trận vô cùng nhạy cảm, chỉ một sai số nhỏ ở hàng phòng ngự sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Thông thường, ban huấn luyện sẽ có 2 cách thay đổi về mặt con người để có thể tiếp tục vận hành tốt lối chơi vào cuối trận. Nếu muốn gia cố gắng chắc hàng thủ thì rút một cầu thủ tuyến trên bằng nhân sự chơi thiên về phòng ngự. Còn không, thay một cầu thủ khác trên mặt trận tấn công để dựa vào nền tảng thể lực sung mãn quấy rối đối phương, làm giảm sức ép cho hàng thủ đội nhà.

Chiến lược gia Daniel của Lank FC chọn vế sau, quyết định đưa Huỳnh Như vào sân để thay cho tiền đạo chủ lực và đang có phong độ cao là Malu Schmidt. Đưa Như vào sân, nhà cầm quân này muốn tận dụng kinh nghiệm chơi bóng từ chân sút 31 tuổi. Bởi phần lớn đội hình của Lank FC tuổi đời còn trẻ, ban huấn luyện cần một người “đứng tuổi” để dẫn dắt toàn đội vào thời điểm nhạy cảm. Khi chân sút 26 tuổi Malu Schmidt đã rời sân thì Huỳnh Như được trám vào để làm thay công việc của đồng đội.

Thấy gì từ màn ra mắt châu Âu của Huỳnh Như? ảnh 1 Huỳnh Như có 10 phút thi đấu đầu tiên ở Giải nữ VĐQG Bồ Đào Nha 2022-23
“Huỳnh Như có kỹ thuật nổi bật, hiệu suất ghi bàn cao. Chúng tôi sẽ chuẩn bị hết mức có thể để giúp cô ấy phát huy năng lực của bản thân”, những lời phát biểu của HLV Daniel trước thềm mùa giải mới, và có thể là lý do tung Huỳnh Như vào sân vào cuối trận.

10 phút ngắn cho màn ra mắt ở châu Âu, Huỳnh Như dừng mức tròn vai. Sức ép của chủ nhân 4 Quả bóng vàng nữ Việt Nam với khả năng cầm và đi bóng đầy tự tin khiến các cầu thủ Valadares phải dè chừng, buộc hàng thủ của họ vẫn phải bố trí người theo kèm. Cô tích cực di chuyển và hỗ trợ đồng đội cả tấn công lẫn phòng ngự.  

Tất nhiên, quyết định đưa tân binh Huỳnh Như vào sân ở thời điểm cuối cùng, đó cũng là sự mạo hiểm của ông Daniel. Bình bán gì thì Huỳnh Như vẫn đến từ môi trường bóng đá nữ Việt Nam có thứ hạng thấp hơn so với Bồ Đào Nha. Nhưng Như đã sự rủi ro thành cơ hội “ghi điểm” và để lại dấu ấn ban đầu đầy tích cực. Còn người hâm mộ Việt Nam thì sẽ càng có cái nhìn lạc quan hơn về thành công của “Nàng 9” trong lần đầu “xuất khẩu lao động”.

Tin cùng chuyên mục