Thất bại cũng… truyền cảm hứng!

Dù Les Rouges thất bại, nhưng với người hâm mộ bóng đá Canada nói chung và cổ động viên tại Ottawa nói riêng, đây vẫn là “chiến thắng” cho xứ sở lá phong đỏ.
Cổ động viên Canada sát cánh cùng đội tuyển quốc gia
Cổ động viên Canada sát cánh cùng đội tuyển quốc gia

Chuyến hành trình của tuyển Canada ở World Cup 2022 tại Qatar đã khép lại với… 3 trận toàn thua. Les Rouges lần lượt thua Bỉ 0-1, thua Croatia 1-4 và thua Morocco 1-2. Kết quả này khiến người ta nhớ lại hoàn cảnh của bóng đá Canada khi lần đầu tiên giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup ở Mexico 1986. Đội cũng rời giải sau khi thua Pháp 0-1, thua Hungary 0-2, và thua Liên Xô 0-2.

Khác biệt lần này là rất lớn. Dù Les Rouges thất bại, nhưng với người hâm mộ bóng đá Canada nói chung và cổ động viên tại Ottawa nói riêng, đây vẫn là “chiến thắng” cho xứ sở lá phong đỏ. Cuối hiệp 1 trận đấu tuyển Morocco, Canada ghi bàn, bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, bất chấp hậu vệ và thủ môn Morocco khiến bóng phản lưới nhà, không phải là Canada quá hay, gần 600 học sinh Trường Trung học Công giáo St.Joseph vẫn nhảy cẫng lên ăn mừng.

Mario Frangione, học sinh lớp 11, cho biết: “Điều này truyền cảm hứng cho lứa trẻ, và đơn giản đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi nghĩ, bây giờ họ đang ở vào tình thế không có gì là không thể xảy ra!”. Sự phấn khích hướng về Qatar đã xuyên ngang qua thành phố thủ đô của Canada, ở trận đấu cuối cùng của đội tuyển nước này tại World Cup phía bên kia trái đất. Dù Canada có thắng, họ vẫn bị loại, nhưng không vì thế, nguồn năng lượng của các CĐV giảm sút.

Khi hiệp 2 trận đấu với Morocco bắt đầu, Canada đang bị dẫn 1-2 ở trong một thế trận khá khó khăn so với đối thủ, đám đông khán giả và thực khách tại Glebe Central Pub vẫn bàn tán rất ồn ào, nói chuyện đầy lạc quan và vẫn dán mắt vào các màn hình tivi treo xung quanh không gian quán rượu, nuôi hy vọng rõ rệt rằng các cầu thủ con cưng đội nhà có được màn lội ngược dòng nước đầy ngoạn mục ở trên sân đấu…

“Đó vốn là một giấc mơ, khi tôi còn là đứa nhóc nhỏ xíu, được xem Canada đá, tham dự World Cup”, khách hàng Aaron Hopper có những chia sẻ. “Chúng tôi thuộc về cái sân khấu bóng đá nóng bỏng này, cũng như phần còn lại của thế giới đang bắt đầu tin tưởng vào Canada”.

Và đến tình huống ở phút thứ 71 của trận đấu, khi Canada suýt nữa ghi được bàn thắng gỡ hòa, bóng chạm trúng xà ngang, cả đám đông CĐV trong quán rượu trở nên náo loạn trong nuối tiếc. “Đơn giản, chúng tôi cảm thấy thật sự tự hào.

Chúng tôi không quan tâm, đây chỉ là sự tán tụng và ăn mừng với trận đấu”, Chủ tịch Hội CĐV của thủ đô, ông Daniel Duff cho biết. “Tôi rất tự hào khi thấy cùng những con người đã sát sánh với nhau suốt 1 năm rưỡi trời để vượt qua chiến dịch vòng loại, họ đã dốc hết sức lực của mình. Những kẻ trung thành xứng đáng có mặt ở đây. Vì thế, tất cả mọi người đều rất nhiệt tình”.

Dù cuối cùng, tuyển Canada đã để thua trận đấu sau chót của mình ở World Cup, nhưng mà với Duff và nhiều CĐV khác, đó vẫn là một chiến thắng. Kỷ lục đã được phá vỡ ở trên sân cỏ. Les Rouges đã ghi được 2 bàn/3 trận đấu, so với các bậc tiền bối hồi năm 1986, họ ghi được nhiều hơn những… 2 bàn thắng. Đó là một thành tích chưa từng có của bóng đá Canada ở đấu trường đẳng cấp FIFA World Cup.

“Người ta đã phải chờ đợi nhiều thế hệ cho điều này và theo đúng phong cách Canada, chúng tôi sẽ thực hiện phần vỗ tay hạ màn mời gọi các cầu thủ ra mặt để cám ơn thêm một lần nữa, cũng giống như những người khác. Kỳ vọng của tất cả chúng tôi rất là khiêm tốn, nhưng chúng tôi vẫn rất ấn tượng, chúng tôi chỉ muốn có ít nhất 1 bàn thắng ở World Cup, giờ đây, chúng tôi có những 2 bàn”, ông Duff chia sẻ.

Ít nhất, ở Canada trong những ngày này, thất bại của tuyển bóng đá nước này truyền cảm hứng chỉ thua sút một đôi chút so với thành tích vô địch Davis Cup Finals của đội tuyển quần vợt nam Canada hồi tuần trước mà thôi.

Tin cùng chuyên mục