Tham vọng săn tìm HCV của Tây Ban Nha ở Tokyo

Tranh chấp tấm HLV môn bóng đá nam Tokyo Olympics 2021 sẽ bao gồm 16 đội tuyển Olympic đủ điều kiện tham dự, và sẽ là nơi chứng kiến thế hệ tiếp theo của bóng đá thế giới ghi dấu ấn của họ.

Hai ngôi sao Euro 2020 Pedri và Dani Olmo (phải) đảm bảo cho Tây Ban Nha vị thế ứng viên hàng đầu.
Hai ngôi sao Euro 2020 Pedri và Dani Olmo (phải) đảm bảo cho Tây Ban Nha vị thế ứng viên hàng đầu.

Với các trận đấu diễn ra ở Tokyo, thì Nhật Bản đã đảm bảo vị trí vào thẳng với tư cách là nước chủ nhà. Australia, Hàn Quốc và Saudi Arabia sẽ là 3 đại diện còn lại của châu Á. CONCACAF sẽ bao gồm các đại diện là Mexico và Honduras. Trong khi Ai Cập, Bờ Biển Ngà và Nam Phi sẽ là đại diện từ châu Phi. Và tất nhiên, sự chú ý luôn dành cho cuộc đua tranh giữa 2 châu lục mạnh nhất và từ những quốc gia có nền bóng đá trẻ hàng đầu tại châu Âu và Nam Mỹ. Argentina và Brazil tiếp tục tham gia vào bảng danh sách các ứng cử viên nặng ký, thách thức các thế lực từ châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Romania.

Bóng đá Olympic có truyền thống gồm các U23, nhưng từ kỳ giải năm 1996 đã bổ sung quy tắc cho phép bổ sung thêm tối đa 3 cầu thủ trên độ tuổi quy định. Hầu hết các đội bóng tham dự Thế vận hội với đội hình đều đã thành công ở các giải đấu U21 tuổi và U23 tuổi trong 3 năm qua. Thế vận hội đã chứng kiến một số trận đấu hấp dẫn trong quá khứ, và chắc chắn các cầu thủ tham gia giải đấu sẽ không gây thất vọng trong mùa hè này.

Brazil đã giành tấm HCV năm 2016, tuy nhiên, so với tập thể cách đây 5 năm với những ngôi sao Gabriel Jesus, Marquinhos, Gabriel Barbosa được dẫn dắt bởi Neymar, thì hiện tại họ khó có thể sánh về chất lượng. Hậu vệ 38 tuổi Dani Alves và tiền đạo Richarlison là những cái tên khả dĩ có thể được biết đến rộng rãi. Vì vậy để bảo vệ thành công tấm HCV thì đó chắc chắn là thách thức rất lớn cần phải vượt qua, mà trong đó cái tên Tây Ban Nha đang là rào cản lớn nhất.

Tham vọng săn tìm HCV của Tây Ban Nha ở Tokyo ảnh 1 Brazil giành HCV năm 2016 với đội hình toàn sao, nhưng kém chất lượng năm nay. 

Tây Ban Nha đã rất thành công trong các giải đấu trẻ của châu Âu trong thập niên qua, và tại kỳ giải này, họ không giấu giếm tham vọng tìm lại tấm HCV kể từ năm 1992. Đây cũng là lý do khiến 6 ngôi sao vừa thành công trong hành trình vào bán kết Euro 2020 của đội tuyển lớn góp mặt ở đội hình lần này. Bao gồm, thủ thành xuất sắc Unai Simon, các hậu vệ Pau Torres, Eric Garcia, hay Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2020 là Pedri, cùng cầu thủ tấn công chơi rất hay Dani Olmo cũng như tiền đạo Mikel Oyarzabal. Tăng cường thêm là chân sút chơi nổi bật của Real Madrid là Marco Asensio. Đây chắc chắn là một bộ khung có thể tạo nên thành công.

Bảng A: Nhật Bản, Nam Phi, Mexico, Pháp

Bảng B: New Zealand, Hàn Quốc, Honduras, Romania

Bảng C: Ai Cập, Tây Ban Nha, Argentina, Australia

Bảng D: Brazil, Đức, Bờ Biển Ngà, Saudi Arabia

Lượt trận đầu tiên vòng bảng bắt đầu từ ngày 22-7, tiếp theo ngày 25 và kết thúc ngày 28-7. Vòng tứ kết diễn ra và ngày 31-7. Vòng bán kết ngày 3-8. Trận tranh HCĐ ngày 6-8 và tranh HCV ngày 7-8.

Tin cùng chuyên mục