Tham vọng không thành, Solskjaer “chê bai” chất lượng Quỷ đỏ

HLV Ole Gunnar Solskjaer cho rằng chỉ giành suất dự Europa League là phản ánh đúng chất lượng mà Man.United đang có. Dù sự thật rằng, chỉ 2 tháng trước ông còn mạnh miệng tuyên bố muốn thắng Champions League mùa này.

HLV Ole Gunnar Solskjaer đã sớm khiến giới quan sát hoài nghi vào năng lực. Ảnh: Getty Images
HLV Ole Gunnar Solskjaer đã sớm khiến giới quan sát hoài nghi vào năng lực. Ảnh: Getty Images

Những sự tệ hại của Man.United vẫn tiếp tục, họ giờ đã trải qua 5 trận không thắng và chỉ thắng 2 trong 11 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Đáng nói hơn, bất chấp mục tiêu phải thắng để duy trì cuộc đua tốp 4 cho đến thời điểm cuối, thì Quỷ đỏ vẫn thể hiện tệ hại cả về tinh thần lẫn cách vận hành lối chơi. Huddersfield, đội vừa kết thúc cơ hội Champions League của thầy trò HLV Solskjaer là như thế nào? Đó là đội đã biết mình phải chia tay Premier League kể từ tháng 3, là đội đã thua 23/25 trận gần nhất trên mọi đấu trường và đã thủng lưới đến 21 bàn chỉ sau 6 trận gần nhất… Vậy mà Man.United vẫn không thể thắng, kết quả hòa 1-1 khiến họ giậm chân ở vị trí thứ 6 và kém 4 điểm so với tốp 4 trước vòng đấu cuối.

Tiêu tan cơ hội dự Champions League, Quỷ đỏ thậm chí có thể còn không được vào thẳng vòng bảng Europa League. Nếu Man.United có thắng Cardiff City trên sân nhà vào ngày 12-5, nhưng đội đang xếp thứ 5 cũng thắng tại Burnley, cũng như nếu có thêm bất ngờ Watford đánh bại Man.City ở chung kết FA Cup ngày 18-5, thì thầy trò HLV Solskjaer sẽ phải bắt đầu mùa giải châu Âu tới từ vòng sơ loại thứ 2 vào ngày 25-7, cũng tức là kế hoạch chuẩn bị sẽ phải xáo trộn nhiều.

HLV Solskjaer nói sau kết thúc thất vọng: “Đây là cơ hội cho một vài người ra sân ở trận đấu cuối trong màu áo này, nhưng tôi sẽ không tiết lộ về bất kỳ cá nhân nào. Tôi cũng có kế hoạch trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ ở trận cuối. Hiện chúng tôi vẫn chờ xem diễn biến của lượt trận cuối Premier League và kết quả trận chung kết FA Cup để biết vị trí phải bắt đầu của mình ở mùa tới. Nhưng thật sự, chúng tôi từng có cơ hội được tham dự Champions League, chúng tôi đã có rất nhiều cơ hội để giành vị trí thứ 3 hoặc thứ 4. Nhưng lúc này, chúng tôi đã không làm được và đó có lẽ là nơi phù hợp để chúng tôi góp mặt vào năm tới, là Europa League”.

Tham vọng không thành, Solskjaer “chê bai” chất lượng Quỷ đỏ ảnh 1 Paul Pogba (giữa) liệu sẽ chấp nhận ở lại chơi Europa League khi Real Madrid đang réo gọi? Ảnh: Getty Images 

Những đánh giá mang đầy thất vọng và cũng có những oán trách này, vốn sẽ không bao giờ nghe được ở HLV Solskjaer chỉ 2 tháng trước. Vì lúc đó, nhà cầm quân người Na Uy đang làm nên mạch 8 chiến thắng trong khởi đầu quá ấn tượng, ông khi đó đã thay đổi toàn bộ bầu không khí tiêu cực bao trùm sân Old Trafford dưới thời Jose Mourinho. Thành tích thắng 14 hòa 2 trong 19 trận đầu tiên đã giúp Quỷ đỏ sáng lại cơ hội tốp 4, vào tứ kết Champions League…

Vào ngày 6-3, người hâm mộ Man.United rất vui khi chứng kiến Quỷ đỏ làm nên lịch sử, trở thành đội đầu tiên giành quyền đi tiếp ở một vòng đấu knock-out Champions League. Họ xuất sắc thắng 3-1 tại Paris SG dù thua trước 0-2 ở lượt đi trên sân nhà, và đi tiếp vào tứ kết nhờ luật bàn thắng sân khách. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, giới chuyên môn thì đã bắt đầu lo lắng cho số phận của Quỷ đỏ.

Thật vậy, 3 ngày trước khi hành quân đến sân Paris SG, Man.United đã phải nỗ lực đến những giây cuối cùng mới thắng ngược 3-2 trước Southampton - và đó đã là trận thứ 16 liên tiếp họ cống hiến gần như cạn cùng sức lực của mình. Ngoài ra, sau khi trở về từ Pháp, còn là chuyến làm khách đến Arsenal - một trong những đối thủ lớn nhất trong cuộc cạnh tranh tốp 4, vốn là mục tiêu mà Man.United phải thành công bằng mọi giá ở mùa này. Vậy nhưng, bất chấp bảng danh sách những ngôi sao vắng mặt kéo dài đến 10 cái tên, Solskjaer vẫn “xua quân” chơi một trận cầu thành công đến khó tin trên sân Paris SG - khi xét cả về nỗ lực lẫn sự may mắn.

Khát khao chứng tỏ của HLV Solskjaer và các học trò của ông là không có giới hạn, nhưng chất lượng đội hình và thể lực thì chắc chắn có. Thay vì thực tế lựa chọn đấu trường, thì trong men say chiến thắng Solskjaer đã bất chấp nó, và hậu quả đến cũng không quá muộn. Sau kỳ tích ở Paris, lần đầu tiên Solskjaer phải chấp nhận thua 2 trận liên tiếp - tại Arsenal để nhường lại tốp 4 cho đối thủ, rồi thua ở Wolves và dừng bước trước bán kết FA Cup. Và như đã biết, việc chỉ thắng 2 trong 11 trận gần nhất đã làm tiêu tan tất cả.

Tin cùng chuyên mục