Tham vọng bóng bàn

Trần Tuấn Quỳnh và Nguyễn Thị Nga là 2 tuyển thủ vừa được bổ sung vào đội tuyển bóng bàn quốc gia, căn cứ theo tiêu chí tuyển chọn VĐV của Ban tổ chức SEA Games 29 (những VĐV xếp các thứ hạng từ 1-3 tại SEA Games 28-2015 được dự tranh SEA Games 29-2017).
Kinh nghiệm dày dạn của Trần Tuấn Quỳnh sẽ là chỗ dựa cho các tay vợt trẻ trong mục tiêu lật đổ sự thống trị của Singapore Ảnh: HUY THẮNG
Kinh nghiệm dày dạn của Trần Tuấn Quỳnh sẽ là chỗ dựa cho các tay vợt trẻ trong mục tiêu lật đổ sự thống trị của Singapore Ảnh: HUY THẮNG
 Trước đó, 2 tay vợt này không được triệu tập vì nằm ngoài tốp 4 ở giải bóng bàn toàn quốc 2017, dù theo đánh giá của giới làm nghề, họ chính là những tay vợt quan trọng của đội tuyển khi tham dự những giải đấu quốc tế.

Rõ ràng, việc Tổng cục TDTT gọi thêm Tuấn Quỳnh và Nguyễn Thị Nga không gây phản ứng tiêu cực trong làng bóng bàn Việt Nam giống như trước kia, nhất là khi đánh giá trên bình diện toàn quốc, gần như không có ai vượt qua được cả hai về kinh nghiệm trận mạc cũng như khả năng tranh chấp thành tích ở đấu trường khu vực. Hai năm trước, Tuấn Quỳnh đoạt HCB đồng đội nam và HCĐ đôi nam (đứng cặp cùng Lê Tiến Đạt), trong khi Nguyễn Thị Nga lần đầu tiên đoạt HCĐ đơn nữ và HCĐ đồng đội nữ.

Đội tuyển bóng bàn sẽ tạm thời tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội trước khi lên đường đi tập huấn tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) vào trung tuần tháng 7 cho đến sát thời điểm sang Malaysia tham dự SEA Games 29. Giải đấu gần nhất các tay vợt được thi đấu là giải vô địch châu Á 2017.

Sau thành công ở giải vô địch Đông Nam Á 2016 với màn trình diễn ấn tượng của các tay vợt Lê Tiến Đạt, Mai Hoàng Mỹ Trang, ban huấn luyện đội tuyển quốc gia rất kỳ vọng vào cuộc hành trình tại SEA Games 29 vào tháng 8 tới đây. Rào cản đối với các tay vợt Việt Nam vẫn là bóng bàn Singapore - quốc gia thống trị suốt chiều dài các kỳ đại hội thể thao khu vực. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của bóng bàn Thái Lan và Việt Nam thời gian gần đây đã phần nào hạn chế sức mạnh của các tay vợt Singapore. Bằng chứng là trận chung kết nội dung đơn nữ ở SEA Games 2015 ngay trên đất Singapore đã diễn ra giữa 2 tay vợt Mai Hoàng Mỹ Trang và Suthasini Sawettabut (Thái Lan).

Tất nhiên, trong một sớm một chiều, bóng bàn Việt Nam hay Thái Lan chưa thể lật đổ được sự thống trị của Singapore. Nhưng ít ra, khi xuất hiện một số tay vợt trẻ đầy triển vọng ở cả 2 nội dung nam, nữ như Suthasini (Thái Lan) hay Lê Tiến Đạt (Việt Nam) thì sự chênh lệch về trình độ không còn quá xa vời. Chưa kể, sự trỗi dậy của nhiều tay vợt dày dạn kinh nghiệm như Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh, Mai Hoàng Mỹ Trang (Việt Nam); Richard Gonzales (Philippines), Padasak (Thái Lan)… cũng là một yếu tố thách thức bóng bàn Singapore.

Tin cùng chuyên mục