Thái Lan lạc quan dù giành ít hơn 24 HCV so với chỉ tiêu

Kết thúc SEA Games 31, Thái Lan giành 92 HCV để đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng đại hội. Dù kém phân nửa so với chủ nhà Việt Nam và cũng kém 24 HCV so với chỉ tiêu đề ra, song Trưởng đoàn Thái Lan Gongsak Yodmani tỏ ra rất hài lòng với nỗ lực của các VĐV nhà.
VĐV nước rút tuổi teen Puripol Boonson
VĐV nước rút tuổi teen Puripol Boonson

Chủ nhà Việt Nam đã thống trị bảng xếp hạng với 205 HCV, lật đổ kỷ lục 194 HCV mà Indonesia thiết lập trong vai chủ nhà vào năm 1997. Mặc dù kém xa chỉ tiêu 116 HCV đề ra, nhưng Tổng giám đốc Cơ quan Thể thao Thái Lan (SAT) Gongsak Yodmani hài lòng với nỗ lực của các VĐV nhà, ông cho rằng Thái Lan đã thi đấu rất tốt trong một số môn "thể thao quốc tế", đặc biệt là điền kinh, bơi lội, quần vợt, cầu lông và bóng bàn.

SAT dự đoán rằng đội tuyển Thái Lan sẽ giành được 112 HCV trong đó có 72 huy chương trong các môn thể thao quốc tế. Tuy nhiên, ông Gongsak không cho biết Thái Lan đã giành được bao nhiêu HCV ở các môn thể thao quốc tế tại SEA Games 31.

Ông nói: “Sau giải, chúng tôi sẽ đánh giá thành tích tổng thể để rút kinh nghiệm cho quá trình chuẩn bị SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia vào năm 2023”.

Ông cho biết Thái Lan và một số quốc gia khác sẽ thúc đẩy SEA Games trở thành một sự kiện chủ yếu có các môn thể thao quốc tế. Các quốc gia đăng cai thường bao gồm các môn thể thao hoặc sự kiện địa phương mà họ thể hiện tốt, giúp họ giành được nhiều HCV nhưng dẫn đến những lời chỉ trích rằng nó làm giảm uy tín của cuộc thi.

Tại SEA Games 31, có 40 môn thể thao được tổ chức, mang đến hơn 500 HCV.

Môn nào thành công, môn nào thất bại

Trong khi đó, Liên đoàn Phóng viên-Nhiếp ảnh thể thao Thái Lan (SRPT) đã tiết lộ những liên đoàn thể thao thành công và thất bại tại SEA Games. Trước giải đấu, SRPT đã tổ chức 5 cuộc họp báo, nơi các liên đoàn thể thao cho biết họ sẽ giành được tổng cộng 116 HCV.

Chủ tịch SRPT Paitoon Chutimakorn cho biết: “Các liên đoàn đặt mục tiêu giành 116 HCV nhưng các VĐV Thái Lan chỉ có thể giành được 92 HCV - ít hơn 24 so với dự kiến.

Các liên đoàn vượt chỉ tiêu là cử tạ (giành 6 HCV), sepak takraw (6), taekwondo (5), bơi (4), bóng bàn (4), quần vợt (4), cầu lông (4), bi sắt (4), đạp xe (3), thể dục dụng cụ (3), và pencak silat (2).

Cũng theo ông Patioon, các liên đoàn hoàn thành chỉ tiêu là điền kinh (12 HCV), thể hình (3), judo (3), bóng chuyền (2) và billards (1).

Paitoon nói: "Liên đoàn đáng thất vọng nhất có lẽ là Liên đoàn bóng đá Thái Lan đặt mục tiêu giành 4 HCV nhưng chỉ giành được hai huy chương ở nội dung futsal nam và nữ trong khi đội tuyển bóng đá nam và nữ đều thua Việt Nam và hụt cả hai HCV".

"Ngoài ra, liên đoàn golf đã nhắm đến việc giành được cả 4 HCV nhưng chỉ có thể có được 2".

Thái Lan không giành được một huy chương nào trong 4 môn thể thao - bắn súng đĩa bay, cờ tướng, lặn và ba môn phối hợp.

Niềm tự hào của Vương quốc Thái

Tờ Bangkok Post cũng giới thiệu một số VĐV Thái Lan đã tỏa sáng tại SEA Games 31.

VĐV nước rút tuổi teen Puripol Boonson là một trong những ngôi sao sáng nhất của giải đấu. Chàng trai 16 tuổi đã hoàn thành cú hat-trick danh hiệu nước rút - 100m và 200m và 4x100m tiếp sức nam - trong lần đầu tham gia SEA Games của mình. Anh hai lần phá kỷ lục SEA Games 200m, với thành tích tốt nhất là 20”37 để giành HCV đầu tiên của mình. Anh nói: "Mục tiêu của tôi trong năm nay là cố gắng cải thiện thành tích và phá vỡ kỷ lục của chính mình".

Đồng đội Joshua Robert Atkinson, 19 tuổi, có 4 HCV ở các nội dung 400m, 800m và tiếp sức 4x400 nam và 4x400m hỗn hợp.

Giới thể thao Thái Lan cũng cxa ngợi ngôi sao cầu lông Kunlavut Vitidsarn đã gây choáng nhà vô địch thế giới Loh Kean Yew người Singapore trong trận chung kết đơn nam. Ngôi sao quần vợt Luksika Kumkhum đã giành được tấm huy chương vàng SEA Games thứ hai ở nội dung đơn nữ.

Tay bơi Jenjira Srisa-ard đã giành được 2 HCV trong các nội dung bơi bướm và 50m tự do nữ, và cả tay cơ Wattana Pu-ob-orm, 53 tuổi, lần đầu tiên giành HCV SEA Games ở nội dung snooker. Cựu số 3 thế giới nói: “Tôi chờ đợi điều này đã 35 năm”.

Tin cùng chuyên mục