Tay vợt hạng 317 thế giới đòi giết trọng tài, tay vợt hạng 107 thế giới loại Alexander Zverev

Ở 2 giải đấu sân đất trên nện Rome Challenger II và BMW Open (Munich) vốn đang diễn ra song song, các tay vợt nằm ngoài tốp 100 thế giới liên tục gây ra sự chú ý. Tại giải đấu trên đất Ý, tay vợt chủ nhà hạng 317 thế giới - Giulio Zeppieri đã đòi… giết trọng tài điều hành trận đấu sau khi để thua Juan Samul Cerundolo. Trong khi đó, Ilya Ivashka tạo cú sốc khi loại Alexander Zverev tại giải đấu trên đất Đức…

Ivashka bất ngờ loại Zverev ở Munich
Ivashka bất ngờ loại Zverev ở Munich

Zeppieri sinh ngày 7-12-2001 tại thành Rome. Dù được đánh giá là một tay vợt có tiềm năng thế nhưng Zeppieri chuyển sang chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp khá muộn màng. Mãi đến năm 2019, anh mới bắt đầu tham gia thi đấu ở hệ giải Futures (thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn quần vợt thế giới - ITF) và hồi năm ngoái mới tham dự giải đấu đầu tiên thuộc hệ thống của ATP Tour, giải Forte Village Sardegna Open 2020.

Cũng trong năm 2019, Zeppieri được lọt vào danh sách các ứng viên dự bị cho giải đấu Next Gen ATP Finals (Giải đấu tổng kết cuối mùa của ATP dành cho các tay vợt dưới 21 tuổi, tương tự như Giải “Bát đại cao thủ” dành cho các tay vợt trưởng thành). Khi đó, Zeppieri cùng với Alexei Popyrin (Australia) và Corentin Moutet (Pháp) là 3 tay vợt nằm trong danh sách ứng viên dự bị. Tiếc là, tất cả đều không được ra sân vì 8 “nhân vật chính” đã thi đấu đến tận cùng.

Tay vợt hạng 317 thế giới đòi giết trọng tài, tay vợt hạng 107 thế giới loại Alexander Zverev ảnh 1 Giulip Zeppieri
Hiện tại, Zeppieri vẫn chỉ quanh quẩn thi đấu ở các giải thuộc hệ thống Challenger Tour (hệ thống này vẫn được ATP công nhận kết quả và điểm số) và đang có thứ hạng 317 thế giới, một thứ hạng không mấy khả quan nếu so với bước tiến của những tay vợt đồng trang lứa khác, đặc biệt so với tay vợt đồng hương Jannik Sinner, người đang chơi rất hay trong mùa giải năm nay. Có lẽ vì áp lực thua sút đồng đội, Zeppieri không có cái đầu lạnh cần thiết.

Ngay sau trận thua thê thảm trước Cerundolo (Argentina) với điểm số 0-6 và 3-6, Zeppieri đã tranh cãi quyết liệt với vị trọng tài điều hành trận đấu. Trọng tài điều hành trận đấu đã phải kêu lên: “Dừng lại, dừng lại, dừng lại đi. Tôi không nói mang tính cá nhân, nhưng mà cậu hãy suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn”. Ngay lập tức, Zeppieri gầm gừ: “Vậy ông có muốn tranh luận không? Hãy bước ra khỏi sân đấu và tôi sẽ giết ông. Bước ra đây nếu như ông có bi”.

Cảnh Zeppieri đòi giết trọng tài 

Với những gì đã nói, chắc chắn Zeppieri sẽ nhận án phạt cực nặng từ BTC giải, từ cả ITF lẫn ATP. Tuy vậy, Zeppieri không phải là người đầu tiên đòi giết trọng tài điều hành một trận đấu ở trong mùa giải năm nay. Tại vòng loại của Abierto Mexicano Telcel (hay còn gọi là Mexican Open) giữa tháng 3 năm nay, Damir Dzumhur (Bosnia & Herzegovina) cũng bị truất quyền thi đấu ngay trong hiệp 1 khi đối đầu với Botic van de Zandschulp (Hà Lan).

Khi điểm số của ván đấu đang là 6-5 nghiêng về tay vợt người Hà Lan, Dzumhur trước đó bị cảnh cáo vì phản ứng quá đà một quyết định của giám biên, lại bị cảnh cáo thêm một lần nữa và bị trừ điểm, sau đó bị truất quyền thi đấu, loại khỏi giải. Không thể giữ được bình tĩnh, Dzumhur tiếp tục nổi điên và tranh cãi, đòi giết chết trọng tài. Anh này còn đòi trọng tài phải bước xuống sân để tiếp tục tranh chấp…

Còn với tay vợt 27 tuổi người Belarus - Ivashka, tối ngày 30-4-2021 sẽ là cột mốc đáng nhớ nhất ở trong sự nghiệp của anh, khi anh bất ngờ loại Zverev khỏi giải đấu BMW Open, đây không chỉ là giải đấu sân nhà của Zverev mà còn là giải đấu chứng kiến tay vợt người Đức gốc Nga này 2 lần đăng quang ngôi vô địch. Trong một trận đấu bùng cháy, Ivashka đã đánh bại Zverev với điểm số ngược dòng ngoạn mục là 6-7 (5-7), 7-5 và 6-3.

Trong trận đấu này, Ivashka đã để thua break-point ở game thứ 11 của ván đấu thứ 2 và bị dẫn 4-5. Ở game đấu thứ 12, Zverev cầm giao bóng trong tư thế dẫn 5-4 anh này hoàn toàn có cơ hội kết thúc trận đấu ở đây. Tuy vậy, Ivashka đã lật ngược tình thế, tận dụng được cơ hội thắng break-point thứ 2 và cân bằng điểm số 5-5 và sau đó, thắng luôn 2 game cuối cùng để gỡ hòa 1-1. Từ đó, Ivashka càng lúc càng tự tin và đã thắng ván quyết định.

“Trận đấu này thật sự khó khăn với tôi. Tôi đã gần thất bại trong ván 2. Nhưng mà tôi vẫn nắm được vận mệnh của mình, cố gắng trụ lại trận đấu và chiến đấu đến khoảnh khắc cuối cùng, để xem liệu đối thủ có cho trao tôi cơ hội hay không và điều đó đã xảy ra. Tôi đến đây chỉ để chơi trận đấu này sau trận đấu kia. Tôi biết tôi đã chơi tốt trong vài tuần lễ vừa qua nhưng tôi không lường trước đến cả kết quả này”, Ivashka cho biết.

Ở Barcelona Open, Ivashka đã thắng 3 trận đấu liên tiếp kể từ vòng đấu loại. Lọt đến vòng 2, dù phải đối mặt với “Vua sân đất nện” Rafael Nadal, anh vẫn chơi rất sung và ép Nadal đến ván đấu thứ 3. Dù để thua tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha với điểm số 6-3, 2-6 và 4-6, anh vẫn nhận được sự tán thưởng của nhiều người. Ép được Nadal chơi 3 ván và loại Zverev ở Munich, Ivashka đang sống trong giai đoạn rực rỡ nhất của sự nghiệp…

Tin cùng chuyên mục