Tay đua Tom Dumoulin: “Tôi đã vì mọi người mà quên mất bản thân mình”

Đó là chia sẻ của tay đua 30 tuổi người Hà Lan Tom Dumoulin khi bất ngờ tuyên bố tạm dừng sự nghiệp và ngay lập tức rời trại huấn luyện của đội Jumbo-Visma sau khi được giao vai trò thủ lĩnh ở Tour de France 2021.

Nhà vô địch cá nhân tính giờ thế giới Tom Dumoulin.
Nhà vô địch cá nhân tính giờ thế giới Tom Dumoulin.

Trong làng xe đạp, Tom Dumoulin dường như đã có đủ mọi vinh quang khi từng vô địch thế giới cá nhân tính giờ, áo hồng Giro d’Italia, thắng nhiều chặng cuả Tour de France,… Ở tuổi 30, tay đua Hà Lan vẫn giữ được phong độ ổn định. Tuần trước, anh vinh dự được ban lãnh đạo Jumbo-Visma giao vai trò thủ lĩnh hỗ trợ cho Primoz Roglic tranh áo vàng Tour de France năm nay.

Đùng một cái, Tom Dumoulin tuyên bố ngừng thi đấu và vội vã rời trại huấn luyện của đội Jumbo-Visma để bắt đầu chuỗi ngày nghỉ không hưởng lương. Đội Jumbo-Visma cũng đã xác nhận rằng tay đua người Hà Lan sẽ không thi đấu trong thời gian này.

Tay đua Tom Dumoulin: “Tôi đã vì mọi người mà quên mất bản thân mình” ảnh 1 Tom Dumoulin từng chấn thương rất nặng.  

"Tôi vừa đưa ra quyết định vào ngày hôm qua. Cả đội đã ủng hộ nguyện vọng tôi và tôi cảm thấy thực sự thoải mái. Cảm giác như tôi vừa trút bỏ được gánh nặng trăm kg khỏi vai mình. Sáng nay tôi thức dậy và cảm thấy rất vui vẻ", Tom Dumoulin chia sẻ.

"Cảm giác thật tuyệt khi cuối cùng tôi đã đi đến quyết định dành một chút thời gian cho bản thân. Tôi cảm thấy rất khó khăn với tư cách tay đua Tom Dumoulin – kèm với nó là áp lực và kỳ vọng của nhiều người. Trước giờ tôi chỉ muốn điều tốt cho mọi người. Tôi muốn đội hài lòng với tôi. Tôi muốn các nhà tài trợ thoả mãn. Tôi muốn vợ và gia đình hạnh phúc,… Nhưng tôi đã quên mất chính bản thân mình. Tôi muốn gì? Tôi có còn muốn đua xe không và đua vì cái gì?”, Tom Dumoulin nói thêm.

Năm 2017 là thời điểm thăng hoa trong sự nghiệp Tom Dumoulin khi giành áo hồng Giro d’Italia và 2 HCV thế giới nội dung cá nhân tính giờ và đồng đội tính giờ. Nhưng đến năm 2019, Tom Dumoulin bị chấn thương gối rất nghiêm trọng tưởng chừng phải bỏ dỡ sự nghiệp. Nhưng sau đó, tay đua Hà Lan đã trở lại ấn tượng và hỗ trợ đắc lực cho Primoz Roglic giành ngôi á quân Tour de France 2020. Bản thân Tom Dumoulin cũng xếp hạng 7 cá nhân ở giải đấu danh giá này.

Tay đua Tom Dumoulin: “Tôi đã vì mọi người mà quên mất bản thân mình” ảnh 2 Tom Dumoulin dừng sự nghiệp để dành nhiều thời gian cho bản thân mình.

Nhưng sau đó, Tom Dumoulin cũng đã tiết lộ rằng anh đã gần phải dừng sự nghiệp sau Tour de France 2020. "Tôi đã có một khoảng thời gian tồi tệ sau chấn thương đầu gối của mình. Sau đó là vấn đề về đường ruột nhưng tôi vẫn tìm lại được hào quang trên đường đua. Tôi có thể nói rằng tôi đã rất gần với quyết định dừng sự nghiệp hơn là tiếp tục”, Tom Dumoulin nói.

Việc Tom Dumoulin bất ngờ rời khỏi trại huấn luyện khiến Jumbo-Visma phải đối mặt với một số câu hỏi lớn, đặc biệt là điều gì sẽ xảy ra với đội hình dự Tour de France khi chỉ 24 giờ trước Dumoulin đã được giao vai trò thủ lĩnh.

Tin cùng chuyên mục