Tay đua Sarah Roy – Ngôi sao lận đận của xe đạp Úc

Ở tuổi 34, sau 7 năm, nữ cua-rơ Sarah Roy trở lại đăng quang ở Giải vô địch xe đạp đường trường Úc vừa kết thúc. Cô cũng đang là tay đua lớn tuổi nhất của đội nữ BikeExchange (Úc) có đẳng cấp UCI WorldTour.

Sarah Roy một mình ung dung giành chiến thắng.
Sarah Roy một mình ung dung giành chiến thắng.

Chặng đua này đã xuất phát trong cơn mưa phùn đầu năm mang đến sự hưng phấn cho các VĐV. “Hôm nay, tôi đặc biệt cảm thấy mình mạnh mẽ đến kỳ lạ trong việc phinh phục những con dốc. Tôi đã không thực sự tập chuyên đèo dốc nên rất hạnh phúc khi có được phong độ ấn tượng đến thế. Tôi chỉ tự nhủ mình phải cố gắng và dũng cảm để lao về phía trước”, Sarah Roy nói.

Chặng đua này là nội dung thi đấu cuối cùng của giải vô địch xe đạp đường trường Úc năm nay. Nó gồm 9 vòng chạy quanh thị trấn nhỏ Buninyong gần bang Victoria. Đó là chặng đua mà Sarah Roy đã chịu sự cạnh tranh gay gắt của nhiều đối thủ mạnh.

Các cuộc tấn công sớm bắt đầu ngay sau khi giở cờ. Hanson là người “pháo” đầu tiên, kéo theo 5 tay đua khác, trong đó có Sarah Roy, vượt lên dẫn đầu ngay trong vòng đua thứ nhất. Khi thực hiện xong nửa lộ trình đua thì nhóm dẫn đầu này đã có khoảng cách hơn 3 phút với nhóm đông bám đuổi phía sau.

Tay đua Sarah Roy – Ngôi sao lận đận của xe đạp Úc ảnh 1 Chiếc HCV hi vọng chấp cánh cho sự nghiệp Sarah Roy.

Khi chặng đua chỉ còn 3 vòng cuối, Sarah Roy dũng cảm ấn bàn đạp tấn công để một mình ra đi, nhưng gần như lập tức Hanson đuổi theo khiến nhóm một rối loạn và bị xé lẻ. Một vòng nữa trôi qua, Hanson “bể phổi”, đành chấp nhận nhìn Sarah Roy một mình vượt lên.

Và tay đua 34 tuổi của Team Bike Exchange đã có thời gian tận hưởng chiến thắng cuối cùng, miệng cười toe toét khi tiến đến vạch đích để nhận chiếc áo vô địch quốc gia, chiếc áo được trao từ đồng đội Amanda Spratt (người vô địch giải năm ngoái).

Lần thứ hai giành chức vô địch xe đạp đường trường ở tuổi 34 là món quà ngọt ngào cho Sarah Roy vì đam mê và những nỗ lực gắn bó với thể theo dù đời VĐV của cô đã trải qua nhiều thử thách.

Tay đua Sarah Roy – Ngôi sao lận đận của xe đạp Úc ảnh 2 Đồng đội chúc mừng Sarah Roy

Nữ cua-rơ đến từ Sydney vốn xuất thân là VĐV ba môn phối hợp khá nổi tiếng ở xứ sở kangaroo. Nhưng sau đó cô bị chấn thương dai dẳng khiến phong độ sa sút, thậm chí là cô phải trải qua phẫu thuật gối với hi vọng giữ được sự nghiệp VĐV. Sau hai năm vật vã với chấn thương, Sarah Roy trở lại với thể thao năm 2009, nhưng lần này là chơi xe đạp.

Lận đận gần 5 năm, mãi đến năm 2014, cô mới có bản hợp đồng chuyên nghiệp với CLB FDJ Nouvelle-Aquitaine Futuroscope và lập tức có được chiếc HCV xe đạp đường trường đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng sau đó là chuỗi tháng ngày dài đầy thử thách cho sự nghiệp Sarah Roy bởi cô không đạt được nhiều thành tích ấn tượng dù được khoác áo đội đua đẳng cấp WorldTour BikeExchange.

Thế nên, chiếc HCV quốc gia lần này, sau 7 năm chờ đợi, sẽ giải toả được áp lực rất lớn cho Sarah Roy, Đồng thời, nó mang đến nhiều tia hi vọng cho cô tiếp tục sự nghiệp ở tuổi 34 bởi làng xe đạp thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn tài chính vì COVID-19 và những tay đua lớn tuổi thường là đối tượng thải loại đầu tiên của các đội đua.

Tin cùng chuyên mục