Tay đua Julian Alaphilippe vẫn là “Gã vô duyên” với Tour de France

Đã có nhiều danh hiệu trong bộ sưu tập thành tích của mình, kể cả chức vô địch thế giới, nhưng Julian Alaphilippe vẫn là “gã vô duyên” với chiếc áo vàng Tour de France.

Tay đua Julian Alaphilippe trong một lần thắng chặng.
Tay đua Julian Alaphilippe trong một lần thắng chặng.

Chính xác là tay đua người Pháp của đội Deceuninck – QuickStep đã đến rất gần với chiếc áo vàng Tour de France danh giá trong hai năm gần nhất nhưng đều để vuột. Năm 2019, Julian Alaphilippe giữ áo vàng tổng cộng 14 chặng nhưng không bảo vệ nổi bởi… ý trời.

Nguyên nhân vì mưa đá và lở đất làm gián đoạn chặng thứ 19 (cuộc đua gồm 21 chặng). Ban tổ chức đã quyết định thu ngắn lộ trình 126,5km xuống còn 89km và kết thúc chặng trên đỉnh đèo l'Iseran. Tuy không trao giải cho người chiến thắng chặng nhưng vẫn tính thời gian vào bảng tổng sắp cá nhân. Vì không trở tay kịp, Julian Alaphilippe đến đích sau người về nhất Egan Bernal đến 2 phút 7 giây và mất luôn áo vàng vào tay đối thủ.

Tay đua Julian Alaphilippe vẫn là “Gã vô duyên” với Tour de France ảnh 1 Mục tiêu của Julian Alaphilippe là chiếc Áo vàng Tour de France. 

Đến Tour de France năm nay, Julian Alaphilippe cũng có được áo vàng sau 4 chặng đầu tiên. Thế nhưng, anh lại để mất về tay Adam Yates với lý do bị phạt vì nhận tiếp tế sai luật. Có lẽ đây là cú sốc quá lớn khiến Julian Alaphilippe trượt dài và kết thúc ở vị trí thứ 36 trên bảng xếp hạng cá nhân chung cuộc.

Thế nên, trong cuộc trả lời báo chí mới đây, khi được hỏi giả thiết trong sự nghiệp của mình còn một chiến thắng cuối cùng thì anh muốn thắng giải nào, Julian Alaphilippe trả lời “đó là Tour de France” nhưng anh cho rằng mục tiêu không phải Tour de France 2021.

“Hai danh hiệu luôn khiến tôi mơ ước là vô địch thế giới và áo vàng Tour de France. Bây giờ, sau khi đã giành chức vô địch thế giới, tôi thực sự muốn chinh phục Tour de France. Thậm chí, nếu phải chọn một trong hai thì đó là Tour de France”, Julian Alaphilippe nói.

Nhưng để giảm áp lực cho chính mình, tay đua 28 tuổi người Pháp giải thích thêm: “Tôi không nói mình sẽ nhắm đến mục tiêu giành áo vàng Tour de France. Ý tôi là nếu chỉ có thể chọn một cuộc đua để giành chiến thắng, thì đó sẽ là kết quả”.

Tay đua Julian Alaphilippe vẫn là “Gã vô duyên” với Tour de France ảnh 2 Tay đua Julian Alaphilippe trong sự cố tông xe mô tôtô bị gãy tay ở Tour of Flanders. 

Khi được hỏi về Tour de France 2021, Julian Alaphilippe nói: “Lộ trình năm 2021 rất tốt và nó tạo sự phấn khích cho tôi vì những chặng đầu rất phù hợp với khả năng của tôi. Nhưng hiện tại, tôi chỉ nghĩ đến việc chuẩn bị cho mùa giải mới, sau đó mới là Tour de France”.

Julian Alaphilippe vẫn đang chạy đua với thời gian để điều trị chấn thương, kịp quay trở lại vào đầu năm sau. Hồi tháng 10, Julian Alaphilippe đã gặp tai nạn hi hữu tại Tour of Flanders và phải nghỉ thi đấu đến hết năm.

Ở Tour of Flanders, trong lúc cắm đầu đạp theo Wout van Aert (Jumbo-Visma) và Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix) ở nhóm đầu cách đích chừng 40km, Julian Alaphilippe tông thẳng vào một chiếc môtô bảo vệ của đoàn đua và bị gãy tay.

Tin cùng chuyên mục