Tay đua Jonas Rutsch khổ vì “dương tính giả”

Tay đua trẻ người Đức Jonas Rutsch và một thành viên khác của đội EF Education-Nippo đã buộc phải bỏ lỡ GP Cycliste La Marseillaise tại Pháp vì kết quả xét nghiệm COVID-19… dương tính giả.

Jonas Rutsch là tài năng mới nổi của xe đạp Đức.
Jonas Rutsch là tài năng mới nổi của xe đạp Đức.

Cua-rơ 23 tuổi Jonas Rutsch là một trong những tài năng hàng đầu của xe đạp Đức. Dù còn rất trẻ nhưng Jonas Rutsch đã chen chân vào đội hình chính của đội EF Education-Nippo ở đẳng cấp WorldTour (đẳng cấp cao nhất trong hệ thống của Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI).

Jonas Rutsch đã rất háo hức chờ đến giờ xuất phát cuộc đua GP Cycliste La Marseillaise để khởi đầu một năm mới. Thế nhưng bao nhiêu sự kỳ vọng, háo hức của anh đã bị giội gáo nước lạnh vì kết quả dương tính giả với COVID-19.

Theo thông tin từ đội đua của Mỹ, tay đua 23 tuổi người Đức “đã có kết quả dương tính với COVID-19 trong một trong những cuộc kiểm tra nội bộ của đội cuối tuần trước”. Jonas Rutsch được cho là không có triệu chứng gì. Với kết quả này, lãnh đạo EF Education-Nippo buộc phải cách ly đặc biệt Jonas Rutsch tại khách sạn mà đội đang đóng quân ở Nimes, miền nam nước Pháp.

Tay đua Jonas Rutsch khổ vì “dương tính giả” ảnh 1 Mới 23 tuổi nhưng Jonas Rutsch là tay đua chủ lực của đội EF Education-Nippo.

Đồng thời, đội EF Education-Nippo tiết lộ rằng một nhân viên của đội (không phải VĐV) có kết quả “không xác định được” cũng đã bị cách ly cùng Jonas Rutsch.

Đội EF Education-Nippo đã tiến hành điều tra quá trình di chuyển, sinh hoạt của Jonas Rutsch thời gian gần đây. Tuy nhiên, tay đua người Đức đã dành gần như toàn bộ thời gian cho kỳ huấn luyện trước mùa giải của đội ở vùng Var, miền nam nước Pháp.

Thế là cả Jonas Rutsch và người nhân viên của đội đã được kiểm tra lại một ngày sau đó. Kết quả thật bất ngờ, cả hai đều “âm tính” với COVID-19 và kết quả ban đầu được cho là “dương tính giả”. Tuy nhiên, Jonas Rutsch đã phải bỏ lỡ cuộc đua GP Cycliste La Marseillaise cuối tuần qua. Đồng thời, anh vẫn bị cách ly để chờ thêm một vài cuộc kiểm tra nữa cùng toàn đội.

Tay đua Jonas Rutsch khổ vì “dương tính giả” ảnh 2 Jonas Rutsch bị cách ly vì dương tính giả với COVID-19.

Trao đổi với CyclingNews, tiến sĩ-bác sĩ Ranga Sampath cho biết đã tiến hành đánh giá độc lập gần 800 xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 khác nhau. Tiến sĩ Sampath đúc kết rằng không có xét nghiệm nào là hoàn hảo, sơ suất ở con người, quá trình lấy mẫu, bảo quản hoặc lỗi vật phẩm y tế có thể dẫn đến sai lệch kết quả.

Ông nói: “Bất kỳ xét nghiệm nào cũng có khả năng dương tính giả, dù khả năng này thấp nhưng không phải là không có. Ngay cả một xét nghiệm chi tiết cũng chỉ đúng 99%”.

Đây không phải “dương tính giả” với COVID-19 đầu tiên trong làng xe đạp thế giới bởi trước Tour de France 2020 đã có nhiều trường hợp như thế. Tuy những lần xét nghiệm sau đó có thể chứng minh VĐV không mắc bệnh dịch nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch tập luyện và thi đấu của họ.

Tin cùng chuyên mục