Tay đua Egan Bernal phục hồi tốt sau 5 ca phẫu thuật do tai nạn

Trao đổi với báo chí trên chiếc xe lăn rời bệnh viện, tay đua Egan Bernal chia sẻ: “Tôi cảm thấy như mình được tái sinh” sau thời gian dài điều trị với rất nhiều cuộc phẫu thuật.

Egan Bernal trong những ngày điều trị tại bệnh viện
Egan Bernal trong những ngày điều trị tại bệnh viện

Tay đua thủ lĩnh đội Ineos Grenadiers đã được các bác sĩ đồng ý cho xuất viện tại Colombia, gần hai tuần sau một cú tai nạn kinh hoàng ở tốc độ cao với một chiếc xe buýt đang dừng trên đường trong một buổi tập trước Giáng sinh. Nhiều nhân chứng cho biết Egan Bernal đã quá tập trung chuyên môn nên không phát hiện chiếc xe đang dừng và cũng không nghe những tiếng la cảnh báo từ các đồng đội xung quanh.

Từ đó, Egan Bernal đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chữa trị. Và hơn một tuần trong phòng chăm sóc đặc biệt, tay đua 25 tuổi này sẽ trở về nhà để bắt đầu một thời gian dài phục hồi chức năng.

“Tôi rất biết ơn vì mình còn sống. Tôi thật sự đã chết đi sống lại. Một giây trước tôi vẫn đang chuẩn bị cho Tour de France, nhưng chỉ ngay giây tiếp theo, tôi phải bước vào cuộc đấu tranh để giành giật sự sống cho chính mình”, Egan Bernal nói.

 Egan Bernal bị tai nạn trước Giáng sinh

Nhà vô địch Tour de France 2019 đã phải ngồi xe lăn và đeo nẹp khi chụp hình lưu niệm với đội ngũ y bác sĩ đã chiến đấu giành giật sự sống cho anh thời gian qua. Egan Bernal nói với giới truyền thông Colombia: “Tôi thật may mắn khi gặp được đội ngũ y bác sĩ tuyệt vời như vậy. Nếu không có sự giúp đỡ của bạn (các nhân viên y tế), câu chuyện sẽ rất khác. Tôi muốn cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội sống lần thứ hai. Sự thật là, tôi cảm thấy như mình được tái sinh”.

Trở về nhà, Egan Bernal sẽ bắt đầu tiến hành phục hồi chức năng cho một danh sách dài các chấn thương bao gồm gãy 11 xương sườn, gãy chỏm đầu gối và xương đùi, hai đốt sống bị gãy và một ngón tay cái, cũng như thủng cả hai lá phổi. Anh ấy đã trải qua năm cuộc phẫu thuật.

 Egan Bernal chụp hình lưu niệm với bác sĩ trước khi xuất viện

Các bác sĩ không cung cấp chi tiết về thời gian cần thiết để Egan Bernal phục hồi chức năng có thể mất bao lâu. Các bác sĩ nói về chấn thương của tay đua Ineos Grenadiers: “Anh ấy đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình phục hồi chức năng của mình. Không có biến chứng nào. Tất cả các vết thương đều ổn định và đang trong quá trình hồi phục tốt”.

Egan Bernal nói thêm: “Những ngày qua, tôi rất đau đớn nhưng cũng đáng mừng vì ít nhất tôi cũng cảm nhận được điều gì đó. Bây giờ tôi bắt đầu một quá trình hồi phục lâu dài. Tôi hy vọng một ngày nào đó, tôi có thể tìm lại tất cả những gì thuộc về mình”.

Ineos Grenadiers cũng đăng một ghi chú ngắn trên mạng xã hội để đánh dấu việc Egan Bernal được xuất viện nhưng vẫn bỏ ngõ khả năng bảo vệ ngôi vô địch Giro d’Italia hay tham dự Tour de France của tay đua người Colombia.

Tin cùng chuyên mục