Tay đua EF Education–Nippo bị cấm 4 năm vì dùng doping trong quá khứ

Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) vừa đưa ra án phạt cấm thi đấu 4 năm đối với tay đua người Mexico Luis Villalobos vì bị phát hiện sử dụng hormone tăng trưởng từ năm 2019.

Luis Villalobos bị cấm thi đấu 4 năm
Luis Villalobos bị cấm thi đấu 4 năm

Luis Villalobos được xem là tay đua tài năng của xe đạp Mexico và cả châu Mỹ. Anh từng nhiều lần vô địch trẻ xe đạp đường trường Pan American Championships khi chưa đầy 17 tuổi. Ngay sau đó, anh ký hợp đồng chuyên nghiệp với đội đua Mỹ Aevolo rồi chuyển sang đội đua đang thi đấu ở đẳng cấp UCI WorldTour EF Education–Nippo hồi năm 2019.

Tuy nhiên, đội EF Education–Nippo cũng chỉ là “nạn nhân” trong việc phải trả giá cho hành động sai trái của Luis Villalobos. Được biết, mẫu xét nghiệm của Luis Villalobos được lấy vào ngày 25-4-2019, khi anh còn đang khoác áo đội Aevolo. Thế nhưng, phải mất một năm thì WADA mới xác định được bằng chứng cho hành động sai trái của tay đua người Mexico và lúc đó anh đã chuyển sang EF Education–Nippo với bản hợp đồng 3 năm.

  Luis Villalobos bị phát hiện doping khi còn khoác áo Aevolo

Ngay sau khi UCI có kết luận ban đầu về khả năng sử dụng doping của tay đua Mexico thông qua Phát hiện phân tích bất lợi (AAF), đội EF Education–Nippo đã lập tức đình chỉ thi đấu vô thời hạn đối với Luis Villalobos từ tháng 5-2020.

Mới đây, Uỷ ban phòng chống doping của UCI mới kết luận Luis Villalobos đã sử dụng hormone tăng trưởng GHRP-6 và bị treo giò 4 năm. Và án phạt có hiệu lực từ tháng 5-2020, khi anh bị tạm đình chỉ thi đấu, nên sẽ kết thúc vào tháng 5-2024.

UCI cho biết: “Tay đua Luis Villalobos đã bị phát hiện vi phạm quy tắc phòng chống doping (với sự hiện diện của GHRP-6). GHRP-6 được sử dụng để tăng tốc độ giảm cân và tăng cơ, nằm trong danh sách cấm của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA). Và căn cứ theo các quy định của UCI, anh ta sẽ bị cấm thi đấu 4 năm”.

 Tay đua trẻ Luis Villalobos đối mặt với việc phải giã từ sự nghiệp do bị cấm quá lâu

Thế nên, đội EF Education–Nippo chẳng liên quan gì đến án phạt UCI áp dụng với Luis Villalobos. Người quản lý đội EF Education–Nippo, Jonathan Vauairs, cho biết: “Nếu chúng tôi biết sớm, chúng tôi đã không ký hợp đồng với Luis Villalobos. Trách nhiệm này thuộc về UCI”.

Tuy nhiên, Jonathan Vauairs không đổ lỗi hoàn toàn cho Luis Villalobos: “Đội EF Education–Nippo luôn ưu tiên bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của các tay đua, đặc biệt là các tay đua trẻ khi họ bỡ ngỡ bước chân vào chuyên nghiệp. Chúng tôi vô cùng khó chịu khi những tay đua trẻ này phải chịu sự hướng dẫn của các bác sĩ và HLV nghiệp dư để rồi sự nghiệp bị huỷ hoại như thế”.

Tin cùng chuyên mục