Tay đua Davide Cimolai: “Tôi lãng phí sự nghiệp vì chuyện ăn uống”

Đó là tâm sự của chuyên gia nước rút Davide Cimolai của đội Israel Start-Up Nation, người từng suýt phải bỏ dỡ sự nghiệp vì mắc chứng rối loạn ăn uống mà không được chuyên gia dinh dưỡng hỗ trợ đúng cách.

Davide Cimolai là chân rút hàng đầu của đội Israel Start-Up Nation.
Davide Cimolai là chân rút hàng đầu của đội Israel Start-Up Nation.

Đầu năm nay, Davide Cimolai đã có 12 mùa thi đấu xe đạp đường trường chuyên nghiệp và vẫn đang là chân rút hàng đầu của đội Israel Start-Up Nation. Nước rút dũng mãnh từng giúp Davide Cimolai vô địch Ý và vô địch U23 châu Âu ở nội dung đua lòng chảo. Tay đua 31 tuổi này là bằng chứng sống cho thấy tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với VĐV chuyên nghiệp.

Davide Cimolai nói trong một cuộc phỏng vấn với Bici.pro: “Nhiều tay đua, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường gặp vấn đề về ăn uống. Rất tiếc, những chuyên gia dinh dưỡng thế hệ cũ vẫn dạy họ những tư duy mà theo tôi là sai lầm”.

Ý Davide Cimolai, muốn đề cập đến một số HLV và chuyên gia thể thao có "tư duy cũ" về dinh dưỡng và cân nặng, đặc biệt là trong môn đua xe đạp Ý. Anh ước mình có được người hướng dẫn đúng cách khi còn là một tay đua trẻ.

Tay đua Davide Cimolai: “Tôi lãng phí sự nghiệp vì chuyện ăn uống” ảnh 1 Davide Cimolai kêu gọi xe đạp Ý quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cho tay đua trẻ.

"Tôi đã trải qua vấn đề này 12 năm trước khi mới chuyển sang chuyên nghiệp. Nếu những người hướng dẫn bạn có tư duy cũ – như là 5 tiếng sau tập luyện mới đưa cho bạn một quả táo hoặc trái cây thì bạn phải nhận ra ngay có điều gì đó không ổn. Đó là bài học kinh nghiệm xương máu của tôi”, Davide Cimolai nói.

Tay đua 31 tuổi thậm chí thừa nhận rằng anh có lẽ đã bỏ dở sự nghiệp nếu không tự tìm ra giải pháp cho mình và đề xuất rằng các đội nên có nhân viên tư vấn cho các tay đua trẻ về vấn đề này sau khi họ chuyển sang chuyên nghiệp.

“Tôi muốn tìm một người có thể đồng hành trong sự nghiệp của mình, một người có thể dạy tôi ăn uống một cách khoa học,” anh nói. "Nếu tôi không tự mình tìm ra điều đó, tôi thực sự đã dừng sự nghiệp. Các đội nên chú ý tầm quan trọng của chuyên gia dinh dưỡng,  người có thể giải thích điều đó cho những người mới chập chững vào nghề. Ở các nước, bạn có thể tìm thấy những nhân vật như thế ngay cả ở cấp độ trẻ, trong khi xe đạp ở Ý vẫn bất lực chuyện này”.

Tay đua Davide Cimolai: “Tôi lãng phí sự nghiệp vì chuyện ăn uống” ảnh 2 Davide Cimolai từng khổ vì chuyện ăn uống.

Không chỉ riêng bản thân mình, Davide Cimolai cho biết đã có nhiều tay đua phải giã từ sớm sự nghiệp vì chứng rối loạn ăn uống hoặc lãng phí nhiều năm sự nghiệp để lấy lại cân bằng.

"Đã có những người phải dừng sự nghiệp vì nó và có những người khác đã lãng phí những năm tháng đẹp nhất của mình, nhưng may mắn họ đã hồi phục và vẫn đang tập luyện tốt. Một người bạn thân của tôi, một tài năng tuyệt vời, đã mất đến 6 năm để điều trị.Vấn đề là: ai cho bạn nhiều thời gian như vậy? Tôi đã lãng phí hai hay ba năm sự nghiệp của mình, nhưng may mắn là sau đó tôi bắt đầu thay đổi”.

Tin cùng chuyên mục