Tây Ban Nha có lý do thận trọng trước Thụy Sĩ

Đoàn quân của HLV Luis Enrique “lột xác” đầy bất ngờ với năng lực ghi bàn khó cưỡng ở 2 trận gần nhất, nhưng Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2020 có thể sẽ là đội bóp nghẹt nguồn cảm hứng đó của La Roja.

Tây Ban Nha thắng nhọc Thụy Sĩ 1-0 tại Nations League năm 2020. Ảnh: Getty Images
Tây Ban Nha thắng nhọc Thụy Sĩ 1-0 tại Nations League năm 2020. Ảnh: Getty Images

Tây Ban Nha vừa giành chiến thắng đầu tiên ở vòng loại trực tiếp kể từ khi đăng quang Euro 2012, với chiến thắng kịch tính 5-3 trong hiệp phụ trước Croatia ở vòng 1/8. Với kết quả này, La Roja trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử Euro ghi được từ 5 bàn trở lên trong 2 trận liên tiếp - trước đó họ thắng Slovakia 5-0 ở lượt trận cuối vòng bảng. Nhưng trước màn lột xác bất ngờ này, thì HLV Enrique và các học trò đã chịu rất nhiều sự chỉ trích vì chỉ ghi nổi 1 bàn trong 2 trận đầu tiên vòng bảng - hòa Thụy Điển 0-0 và Phần Lan 1-1. Trước những kết quả đó, HLV Enrique từng ngán ngẩm rằng việc đối mặt với một đội bóng chơi lùi sâu và phòng ngự chặt là “điều khó nhất trong bóng đá”.

Người hâm mộ Tây Ban Nha có thể phấn khích khi Thụy Sĩ làm nên cú sốc loại nhà vô địch thế giới Pháp - sau khi lội ngược dòng từ 3-1 để hòa 3-3, và thắng 5-4 trên chấm luân lưu. Tuy nhiên, ngay cả khi được cho là may mắn vì không phải đối mặt những ngôi sao đẳng cấp thế giới như Antoine Griezmann, Karim Benzema hay Kylian Mbappe của tuyển Pháp, thì La Roja phải chuẩn bị tinh thần cho một buổi tối dài tại St Petersburg (Nga) vào thứ sáu để tìm đường vượt qua đội bóng đầy tính kỷ luật của HLV Vladimir Petkovic. Cũng cần nói thêm, thành tích đối đầu giữa Tây Ban Nha và Thụy Sĩ trong 4 trận gần đây không mấy khả quan, mỗi đội thắng 1 (cùng với tỷ số 1-0) và hòa 2 (cùng tỷ số 1-1).

Thụy Sĩ không có hàng thủ kiên cường nhất ở kỳ giải này sau khi để thủng lưới 8 bàn sau 4 trận, nhưng sơ đồ 3-4-1-2 và tinh thần quyết tử của thầy trò HLV Petkovic có khả năng tước đi mọi khoảng trống mà Tây Ban Nha mong muốn. Trong khi, tiền đạo cao lớn Haris Seferovic, người vừa ghi 2 bàn từ đánh đầu vào lưới tuyển Pháp, sẽ là mối đe dọa trong cuộc chiến tầm cao - các trung vệ của Tây Ban Nha như Aymeric Laporte và Pau Torres đã bị Robert Lewandowski của Ba Lan và Mario Pasalic của Croatia đánh bại trong những lần không chiến ở giải này.

Mặc dù vậy, thủ môn Unai Simon khẳng định đội bóng của anh đã sẵn sàng dù đối thủ là ai: “Đây là một trận tứ kết, chúng tôi không quan tâm nhiều vào đối thủ mà chỉ tập trung vào chính mình. Chúng tôi chơi để giành chức vô địch Euro này và chúng tôi buộc phải đối đầu và giành chiến thắng trước những đội mạnh nhất”.

Tây Ban Nha có lý do thận trọng trước Thụy Sĩ ảnh 1 Thủ thành Unai Simon đánh giá cao tinh thần đồng đội của La Roja. Ảnh: Getty Images

Chàng thủ môn 24 tuổi đang khoác áo Athletic Bilbao vốn là sự lựa chọn đầy bất ngờ của HLV Enrique thay vì David de Gea. Unai Simon vừa trở thành chứng nhân của kỷ lục buồn sau khi anh không chặn được đường chuyền về từ giữa sân của đồng đội Pedri, giúp Croatia mở tỷ số và tạo nên bàn phản lưới nhà xa nhất từ trước đến nay.

\Nhưng anh tin rằng màn quật khởi của đội sau tình huống đó, cũng như sau khi để Croatia gỡ hòa 3-3, mới là là điều đáng quan tâm nhất: “Các cầu thủ kỳ cựu luôn nói với chúng tôi rằng muốn thắng các giải đấu lớn thì phải chiến đấu như một đội, chứ không thể trông chờ vào tên tuổi nào, và hiện tại chúng tôi là một đội. Tôi không biết chúng tôi sẽ tiến bao xa, nhưng mọi người có thể thấy chúng tôi đoàn kết như thế nào. Tôi không thể đánh giá liệu có cái tôi nào ở các đội hình Tây Ban Nha trước đây hay không, nhưng đây là một tập thể rất khiêm tốn, chăm chỉ và thực sự hào hứng với việc giành chức vô địch châu Âu này”.

Tin cùng chuyên mục