Tây Ban Nha - Anh 2-3: Tam sư và đêm Seville đầy “ảo diệu”

Raheem Sterling ghi những bàn thắng đầu tiên sau 3 năm, tuyển Anh lần đầu tiên có thể ghi bàn và thậm chí thắng tại Tây Ban Nha sau hơn 30 năm, còn La Roja lần đầu tiên trong lịch sử để thủng lưới 3 bàn trở lên trên sân nhà ở một giải đấu chính thức… Đêm Seville hôm thứ hai đã chứng kiến những điều ly kỳ và khó tin nhất.

Raheem Sterling ung dung mở tỷ số để kết thúc cơn khô hạn bàn thắng trong 3 năm. Ảnh: Getty Images
Raheem Sterling ung dung mở tỷ số để kết thúc cơn khô hạn bàn thắng trong 3 năm. Ảnh: Getty Images

Sterling đã đưa tuyển Anh vượt lên dẫn trước ở phút 16 sau một tình huống phản công - ngôi sao tấn công của Man.City cũng kết thúc quãng thời gian khô hạn bàn thắng cho Tam sư kéo dài 27 trận và tổng cộng 1.825 phút, kể từ sau trận gặp Estonia vào tháng 10-2015. Cũng ở một đợt phản công khác, Marcus Rashford tiếp tục nâng tỷ số ở phút 30, trước khi Sterling hoàn tất cú đúp lần đầu tiên cho Tam sư để tạo cách biệt 3 bàn ở phút 38.

Thống kê cho thấy, đội khách ghi 3 bàn chỉ trong 3 cú sút trúng đích ở hiệp. Tuy nhiên, các học trò của HLV Gareth Southgate chẳng thể dứt điểm đúng mục tiêu thêm lần nào trong suốt hiệp 2, bởi đó là thời điểm Tây Ban Nha tổ chức vây ráp. Mặc dù vậy, pha đánh đầu ghi bàn rất đẹp của Paco Alcacer ở phút 58 và bàn thắng ở phút 90+8 của Sergio Ramos,đã không đủ giúp chủ nhà xoay chuyển tình thế.

Lần đầu tiên Tây Ban Nha để thủng lưới và thua trận trước tuyển Anh trên sân nhà kể từ sau khi Gary Lineker ghi cả 4 bàn trong chiến thắng 4-2 ở trận giao hữu vào tháng 2-1987. Đây, cũng là lần đầu tiên La Roja thất bại trên sân nhà ở một giải đấu chính thức kể từ tháng 6-2003, khi thất bại trước Hy Lạp, và kết thúc chuỗi 38 trận bất bại. Và, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử họ thủng lưới 3 bàn trở lên trên sân nhà ở một giải đấu chính thức.

Tây Ban Nha - Anh 2-3: Tam sư và đêm Seville đầy “ảo diệu” ảnh 1 Tuyển Anh đã ghi một chiến thắng khó tin nhất ở Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images  

Đằng sau những con số lịch sử đó, có thể tóm trận đấu như sau. Tuyển Anh với ngón đón phản công hóc hiểm đã trừng phạt chủ nhà vốn quá say mê tấn công mà để lộ ra quá nhiều khoảng trống phía sau lưng. Trong khi, Tây Ban Nha đã thất bại một phần vì xui rủi, bởi nếu pha đệm bóng cận thành của Marcos Alonso ở phút đầu trận đi vào lưới thay vì tìm trúng đầu của thủ thành Jordan Pickford vốn đã trượt ngã, hay Pickford đừng chơi quá hay và lại có thêm may mắn - trọng tài đã không thổi phạt đền ở tình huống Pickford kéo người Rodrigo Moreno trong nỗ lực phá bóng, ở thời điểm chủ nhà vừa có bàn rút ngắn tỷ số - thì trận đấu có thể đã rẽ theo hướng khác.

Đội trưởng Harry Kane - người lần đầu tiên có “cú đúp” kiến tạo trong màu áo tuyển Anh - vui mừng đánh giá về kết quả giúp họ thoát cảnh rót hạng ở UEFA Nations League: “Thật tuyệt vời! Tây Ban Nha có lẽ là một trong những đội hình mạnh nhất thế giới, nhưng chúng tôi luôn tin có cách đánh bại họ và đã ra sân để làm điều đó. Hiệp 2 thật khó khăn, nhưng chúng tôi đã phòng ngự tuyệt vời”.

Phía ngược lại, HLV Luis Enrique không cho thấy thất vọng: “Thông thường, 3 bàn thua sớm trong hiệp 1 có thể kết liễu tinh thần của bất kỳ đội bóng nào, nhưng chúng tôi đã không gục ngã. Chúng tôi đã vây ép họ toàn diện trong hiệp 2 và thật xấu hổ khi chúng tôi không thể ghi bàn thứ 2 từ sớm”.

Các kết quả khác

Iceland - Thụy Sĩ 1-2

Bosnia - Bắc Ailen 2-0

Estonia - Hungary 3-3

Phần Lan - Hy Lạp 2-0

Belarus - Moldova 0-0

Luxembourg - San Marino 3-0

Tin cùng chuyên mục