Tất cả vì ASIAD 2018

Đội nữ boxing Việt Nam có HCV lần đầu tiên tại giải vô địch boxing nữ châu Á 2017. Chúng ta thêm tự tin về chuyên môn nhưng để chinh phục đấu trường ASIAD 2018, sự chuẩn bị còn nhiều gian nan.

Lê Thị Bằng (đỏ) đã nỗ lực nhưng thua ở chung kết. Nguồn: ASBC
Lê Thị Bằng (đỏ) đã nỗ lực nhưng thua ở chung kết. Nguồn: ASBC

Giải vô địch boxing nữ châu Á 2017 tại tại NTĐ Nguyễn Du (TPHCM), tuyển Việt Nam có 6 VĐV lọt vào bán kết. Toàn giải có 10 hạng cân. Đây đã là thành công tốt về chuyên môn bởi ít nhất, chúng ta thấy khả năng của VĐV Việt Nam không thua đối thủ.

Trong 6 gương mặt vào bán kết, chúng ta có 5 tuyển thủ giành vé dự chung kết nhưng duy nhất tay đấm Nguyễn Thị Tâm (51kg) đoạt ngôi vô địch. Một HCV tại giải vô địch châu Á là kết quả đủ mong đợi của chủ nhà Việt Nam vì kết quả tốt nhất từ trước giải năm nay ở các VĐV boxing nữ chỉ là HCB.

Tuy nhiên, tuyển thủ nào trong 6 gương mặt là Nguyễn Thị Tâm (51kg), Lê Thị Bằng (54kg), Lừu Thị Duyên (60kg), Trần Thị Linh (75kg), Nguyễn Thị Hương (81kg) và Trần Thị Oanh Nhi (trên 81kg) sẽ hoàn thành sứ mệnh tiếp tục đoạt huy chương tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) ở Indonesia năm sau vẫn nguyên bài toán khó.

Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn boxing Việt Nam – ông Vũ Đức Thịnh đã phân tích “giải boxing vô địch châu Á 2017 vừa qua, chúng ta thấy được những VĐV mạnh nhất của các quốc gia có mặt. Kể như, họ sẽ là người dự ASIAD năm sau. Chúng ta có các em VĐV chơi tốt, vào chung kết là khích lệ tinh thần lớn. Nhưng sau 1 năm, chưa thể nói chúng ta sẽ áp đảo ngay tại ASIAD 2018”.

“Quan trọng nhất là sự chuẩn bị, tập luyện và chương trình cọ xát thực tế cũng như tinh thần ở mỗi tuyển thủ. Chúng tôi sẽ xây dựng chương trình tập luyện phù hợp cho VĐV. VĐV cần được tập huấn nước ngoài thì sự dạn dầy nhiều hơn”, ông Thịnh cho biết thêm.

Chiếc HCV châu Á 2017 của Nguyễn Thị Tâm phần nào là động lực tinh thần để boxing nữ Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD năm sau. Ảnh: CAO TƯỜNG

Tuyển thủ Lừu Thị Duyên khá thận trọng khi nói về cơ hội với ASIAD 2018: “Tôi chưa nói trước được điều gì. Sau một năm sẽ có nhiều thay đổi. Trong thi đấu Đại hội, yếu tố may mắn rất quan trọng ngay từ lá thăm bốc. Nếu gặp phải đối thủ quá mạnh ngay vòng đầu thì triển vọng đi tiếp là khó. Nhưng nếu thi đấu đúng điểm rơi cao nhất, chúng tôi lại có chiến thắng thăng hoa”.

Thua tại chung kết giải vô địch châu Á 2017, nữ tuyển thủ này nhìn nhận mình thua vì đối thủ mạnh hơn và đáng học hỏi. Cảm nhận của Duyên là điều giống những nữ VĐV khác của Việt Nam đã thi đấu tại giải vô địch châu Á 2017 vừa qua. “Chúng tôi đấu trực tiếp với họ nên hiểu rõ ai mạnh hơn, ai yếu hơn. Yếu tố tinh thần cũng quan trọng”, một tuyển thủ cho biết.

Giải vô địch boxing nữ châu Á 2017 năm nay, VĐV của Trung Quốc, Hàn Quốc, Uzbekistan, Đài Bắc Trung Hoa... đều thể hiện sự mạnh mẽ trên võ đài.

Sự chuẩn bị cho ASIAD 2018 của boxing nữ Việt Nam đã bắt đầu. Hai chiếc HCĐ của Lừu Thị Duyên, Lê Thị Bằng tại ASIAD 2014 đã là lịch sử. Nhưng, kết quả đã ở quá khứ và tương lai phía trước cần nét mới, để đổi mầu huy chương.

Tin cùng chuyên mục